Bạn đọc viết | Dimsum BYD hay Cà phê VinFast nào!?

Cafe xe | Minh Minh 25/07/2024 11:18

Tổng thể là tôi xưa nay không hảo đồ ăn Trung Quốc, nhưng vẫn phải học anh Hoàng (Đôi mắt-NC) vỗ đùi đánh đét (bao gồm cả đập muỗi trong vườn mùa mưa) khen người TQ quá giỏi các chiêu thức kinh doanh.

Khi BYD mở...restaurant (tới 2 cái) ở Singapore vào năm ngoái (một ở Boat Quay, một ở Guoco Tower), với các taste menu như sắp được gắn sao Michelin đến nơi, anh Elon Musk cười khẩy.
 
BYD restaurant bán đồ ăn và mời khách món "tráng miệng miễn phí" là thử xe điện BYD (cái này có vẻ học từ loại "nhà hàng thương hiệu" từ các luxury brand, gồm cả xe hơi, như Lexus nha, nhưng phổ cập hơn, nhất là sáng chế ra món tráng miệng tiên phong).
 
Thấy bảo đồ ăn ở nhà hàng BYD được lấy cảm hứng từ... xe điện BYD, chắc lại thăn cá heo áp chảo hay da hải cẩu chiên giòn (???)..., rồi không biết có tẩm ướp... thuốc gì không, mà mới qua nửa năm 2024 đã có thể làm anh Elon choáng váng!
 
6 tháng đầu năm nay, ở thị trường mà mỗi chủ xe phải bỏ thêm cỡ 74.000 USD để mua quyền lăn bánh ra đường, Tesla chỉ bán được 969 xe (nhiều hơn 28 xe so với năm ngoái) thì đối thủ BYD đã bán tới 2.587 xe, tăng doanh số 83% so với 2023. Giá bán của hai thương hiệu này ở Sing không chênh lệch bao nhiêu.
 
Rộng ra cả thị trường ĐNA, doanh số Tesla quý 2/2024 giảm 4%, ngược lại với mức tăng trưởng tới 37% của xe điện - dĩ nhiên phần tăng trưởng này BYD đang nắm giữ vị trí số 1, VF ở vị trí thứ 2 (nhưng VF mới tập trung ở thị trường nội địa).
 
Tại thị trường châu Âu, năm ngoái, tôi đã chứng kiến và từng chia sẻ, BYD mở showroom xe tại các trung tâm thương mại, bán xe kế bên cửa hàng H&M, một chuyện cực lạ ở thị trường ô tô Bắc Âu.
 
Nhưng chả phải chính xe điện đã là một sản phẩm "chưa hết lạ" của chúng ta? Và cả cái thế giới hôm nay nữa chứ!
 
Tại thị trường Việt Nam, VinFast cũng là một thương hiệu "More Than Just a Car". Xe được bán kèm voucher bất động sản, kỳ nghỉ dưỡng du lịch, gửi xe và sạc công cộng miễn phí... Nhưng ra khỏi "hệ sinh thái Việt Nam", cụ thể là thị trường ĐNA, thì sao nhỉ?
 
Tôi không có tầm nhìn của một tỷ phú, mà chỉ có tầm nhìn của kẻ nghiện cà phê sáng ! Vừa hay 2 không gian Thế giới cà phê chuẩn thương hiệu Trung Nguyên đầu tiên vừa được khai trương tại San Jose. Dù tôi không hảo cà phê Trung Nguyên, nhưng nghe hơi gió vịnh San Francisco buổi sáng cũng thấy lòng có tí phơi phới...
 
Nguồn: Thuy Pham

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Toyota tiên phong hybrid, nhưng Trung Quốc mới là kẻ khôn ngoan?

Toyota giải bài toán bền bỉ cho xe hybrid từ lâu, nhưng các hãng Trung Quốc đang khéo léo né điểm yếu và tái định nghĩa PHEV.

Mercedes-Benz chơi nước đôi: Chưa dám thuần điện, vẫn giữ chân xăng?

PHEV có thể là bước chuyển tiếp lý tưởng cho người dùng Việt đang do dự giữa xăng và điện.

Mô tô châu Âu lao dốc tại Việt Nam: showroom đóng cửa, giá giảm sâu

Thị trường mô tô phân khối lớn đang chứng kiến sự rút lui của nhiều thương hiệu châu Âu do sức mua suy giảm mạnh.

Xe cho Gen Z: Suzuki Fronx cần hơn cả giá tốt và cảm giác lái

Suzuki Fronx sở hữu nhiều ưu điểm thực dụng, nhưng nếu không hiểu Gen Z cần gì, xe dễ rơi vào thế yếu trước đối thủ Hàn – Trung.

VinFast VF3 giành giải 'Xe điện đô thị tốt nhất'

VinFast gây tiếng vang lớn tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia (IIMS Surabaya) 2025 khi cùng lúc giành bốn giải thưởng quan trọng.

VinFast VF 8 chinh phục 2.000 km xuyên Việt: Chủ xe an tâm tuyệt đối nhờ hậu mãi số 1 thị trường

Nhiều chủ xe VF 8 cho biết, chính sách hậu mãi khiến họ an tâm và tự tin chinh phục mọi hành trình.

Ford Việt Nam triển khai Chương trình “Phiêu hè cùng Ford, tự do sống chất”

Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng.

Hyundai New Creta 2025 ra mắt VIệt Nam, giá từ 599 triệu đồng

Hyundai Thành Công chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ B New Creta tại thị trường Việt Nam với giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng.