Bạn đọc viết | Dimsum BYD hay Cà phê VinFast nào!?

Cafe xe | Minh Minh 25/07/2024 11:18

Tổng thể là tôi xưa nay không hảo đồ ăn Trung Quốc, nhưng vẫn phải học anh Hoàng (Đôi mắt-NC) vỗ đùi đánh đét (bao gồm cả đập muỗi trong vườn mùa mưa) khen người TQ quá giỏi các chiêu thức kinh doanh.

Khi BYD mở...restaurant (tới 2 cái) ở Singapore vào năm ngoái (một ở Boat Quay, một ở Guoco Tower), với các taste menu như sắp được gắn sao Michelin đến nơi, anh Elon Musk cười khẩy.
 
BYD restaurant bán đồ ăn và mời khách món "tráng miệng miễn phí" là thử xe điện BYD (cái này có vẻ học từ loại "nhà hàng thương hiệu" từ các luxury brand, gồm cả xe hơi, như Lexus nha, nhưng phổ cập hơn, nhất là sáng chế ra món tráng miệng tiên phong).
 
Thấy bảo đồ ăn ở nhà hàng BYD được lấy cảm hứng từ... xe điện BYD, chắc lại thăn cá heo áp chảo hay da hải cẩu chiên giòn (???)..., rồi không biết có tẩm ướp... thuốc gì không, mà mới qua nửa năm 2024 đã có thể làm anh Elon choáng váng!
 
6 tháng đầu năm nay, ở thị trường mà mỗi chủ xe phải bỏ thêm cỡ 74.000 USD để mua quyền lăn bánh ra đường, Tesla chỉ bán được 969 xe (nhiều hơn 28 xe so với năm ngoái) thì đối thủ BYD đã bán tới 2.587 xe, tăng doanh số 83% so với 2023. Giá bán của hai thương hiệu này ở Sing không chênh lệch bao nhiêu.
 
Rộng ra cả thị trường ĐNA, doanh số Tesla quý 2/2024 giảm 4%, ngược lại với mức tăng trưởng tới 37% của xe điện - dĩ nhiên phần tăng trưởng này BYD đang nắm giữ vị trí số 1, VF ở vị trí thứ 2 (nhưng VF mới tập trung ở thị trường nội địa).
 
Tại thị trường châu Âu, năm ngoái, tôi đã chứng kiến và từng chia sẻ, BYD mở showroom xe tại các trung tâm thương mại, bán xe kế bên cửa hàng H&M, một chuyện cực lạ ở thị trường ô tô Bắc Âu.
 
Nhưng chả phải chính xe điện đã là một sản phẩm "chưa hết lạ" của chúng ta? Và cả cái thế giới hôm nay nữa chứ!
 
Tại thị trường Việt Nam, VinFast cũng là một thương hiệu "More Than Just a Car". Xe được bán kèm voucher bất động sản, kỳ nghỉ dưỡng du lịch, gửi xe và sạc công cộng miễn phí... Nhưng ra khỏi "hệ sinh thái Việt Nam", cụ thể là thị trường ĐNA, thì sao nhỉ?
 
Tôi không có tầm nhìn của một tỷ phú, mà chỉ có tầm nhìn của kẻ nghiện cà phê sáng ! Vừa hay 2 không gian Thế giới cà phê chuẩn thương hiệu Trung Nguyên đầu tiên vừa được khai trương tại San Jose. Dù tôi không hảo cà phê Trung Nguyên, nhưng nghe hơi gió vịnh San Francisco buổi sáng cũng thấy lòng có tí phơi phới...
 
Nguồn: Thuy Pham

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Taycan 2025 tại Việt Nam có giá từ 4,62 tỷ đồng - Củng cố vị thế

Porsche đã giới thiệu mẫu xe Taycan 2025 tới thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 4,62 tỷ đồng.

Hàng loạt xe Mercedes bị phủ bạt và dán băng dính ở Trung Quốc

mạng xã hội Trung Quốc “dậy sóng” trước hình ảnh hàng loạt chiếc xe sang của Mercedes-Benz bị phủ bạt và dán băng dính trên nóc.

Én Vàng Taxi trở thành đối tác của Xanh SM tại Hải Phòng

Én Vàng Taxi tiếp tục thuê, mua xe VinFast, nâng tổng số xe vận hành lên khoảng 1.000 – 1.500 xe.

Toyota Land Cruiser Prado 2025 có giá 3,48 tỉ đồng tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán công bố 3,48 tỉ đồng.

Xe Trung Quốc GAC GS8 giá ngang Hyundai Santa Fe, 'bít đường' tại Việt Nam?

Việc định giá sản phẩm này ngang ngửa với Hyundai Santa Fe khiến GAC GS8 lâm vào một tình thế đầy khó khăn và thách thức

Aion Y Plus cùng ES có giá 888 và 788 triệu đồng tại Việt Nam, khó cạnh tranh VinFast

Aion Y Plus và Aion ES, đã chính thức có mặt trên thị trường với mức giá lần lượt là 888 triệu đồng và 788 triệu đồng.

Bạn đọc viết | VinFast giao 9.300 xe điện tháng 9, vui không?

Dù yêu hay ghét, khi doanh nghiệp phát triển, khi nhiều người có việc làm thì hãy cứ mừng vui đi chứ. Cớ gì lại nói những lời cay đắng.

Nhiều người dùng xe xăng quyết đổi sang xe điện VinFast chỉ sau một buổi lái thử

Sự kiện roadshow lái thử ô tô điện trên toàn quốc từ ngày 12/10 đến ngày 3/11/2024 mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm dải sản phẩm của VinFast.