Bạn đọc viết | Dimsum BYD hay Cà phê VinFast nào!?

Cafe xe | Minh Minh 25/07/2024 11:18

Tổng thể là tôi xưa nay không hảo đồ ăn Trung Quốc, nhưng vẫn phải học anh Hoàng (Đôi mắt-NC) vỗ đùi đánh đét (bao gồm cả đập muỗi trong vườn mùa mưa) khen người TQ quá giỏi các chiêu thức kinh doanh.

Khi BYD mở...restaurant (tới 2 cái) ở Singapore vào năm ngoái (một ở Boat Quay, một ở Guoco Tower), với các taste menu như sắp được gắn sao Michelin đến nơi, anh Elon Musk cười khẩy.
 
BYD restaurant bán đồ ăn và mời khách món "tráng miệng miễn phí" là thử xe điện BYD (cái này có vẻ học từ loại "nhà hàng thương hiệu" từ các luxury brand, gồm cả xe hơi, như Lexus nha, nhưng phổ cập hơn, nhất là sáng chế ra món tráng miệng tiên phong).
 
Thấy bảo đồ ăn ở nhà hàng BYD được lấy cảm hứng từ... xe điện BYD, chắc lại thăn cá heo áp chảo hay da hải cẩu chiên giòn (???)..., rồi không biết có tẩm ướp... thuốc gì không, mà mới qua nửa năm 2024 đã có thể làm anh Elon choáng váng!
 
6 tháng đầu năm nay, ở thị trường mà mỗi chủ xe phải bỏ thêm cỡ 74.000 USD để mua quyền lăn bánh ra đường, Tesla chỉ bán được 969 xe (nhiều hơn 28 xe so với năm ngoái) thì đối thủ BYD đã bán tới 2.587 xe, tăng doanh số 83% so với 2023. Giá bán của hai thương hiệu này ở Sing không chênh lệch bao nhiêu.
 
Rộng ra cả thị trường ĐNA, doanh số Tesla quý 2/2024 giảm 4%, ngược lại với mức tăng trưởng tới 37% của xe điện - dĩ nhiên phần tăng trưởng này BYD đang nắm giữ vị trí số 1, VF ở vị trí thứ 2 (nhưng VF mới tập trung ở thị trường nội địa).
 
Tại thị trường châu Âu, năm ngoái, tôi đã chứng kiến và từng chia sẻ, BYD mở showroom xe tại các trung tâm thương mại, bán xe kế bên cửa hàng H&M, một chuyện cực lạ ở thị trường ô tô Bắc Âu.
 
Nhưng chả phải chính xe điện đã là một sản phẩm "chưa hết lạ" của chúng ta? Và cả cái thế giới hôm nay nữa chứ!
 
Tại thị trường Việt Nam, VinFast cũng là một thương hiệu "More Than Just a Car". Xe được bán kèm voucher bất động sản, kỳ nghỉ dưỡng du lịch, gửi xe và sạc công cộng miễn phí... Nhưng ra khỏi "hệ sinh thái Việt Nam", cụ thể là thị trường ĐNA, thì sao nhỉ?
 
Tôi không có tầm nhìn của một tỷ phú, mà chỉ có tầm nhìn của kẻ nghiện cà phê sáng ! Vừa hay 2 không gian Thế giới cà phê chuẩn thương hiệu Trung Nguyên đầu tiên vừa được khai trương tại San Jose. Dù tôi không hảo cà phê Trung Nguyên, nhưng nghe hơi gió vịnh San Francisco buổi sáng cũng thấy lòng có tí phơi phới...
 
Nguồn: Thuy Pham

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Bestune Pony có giá 199 triệu tại Việt Nam, có nối gót 'ế' của Wuling Mini EV?

Xe điện tí hon Bestune Pony ra mắt Việt Nam với giá chỉ 199 triệu đồng, nhắm thẳng vào phân khúc xe đô thị siêu nhỏ.

VinFast lập kỷ lục về doanh số bán xe trong 6 tháng đầu năm

3.667 xe VF 3 được VinFast bàn giao cho khách hàng trong tháng 6.2025, đưa VF 3 trở thành mẫu xe bán chạy nhất của VinFast trong tháng.

Geely Việt Nam chính thức nhận đặt cọc Monjaro và EX5: Ưu đãi lên tới 100 triệu đồng

Geely Auto chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam.

Mazda CX-5 2026 ra mắt: lớn hơn, thông minh hơn, vẫn giữ chất riêng

Mazda CX-5 thế hệ mới lột xác toàn diện, từ thiết kế, tiện nghi đến không gian và công nghệ.

Điểm hẹn cuối tuần cho tín đồ xe điện: Sự kiện hot của VinFast tại Hải Phòng, Đồng Nai

Từ ngày 11 đến 13/7/2025, chuỗi sự kiện “Vi vu muôn ngả - Phủ xanh Việt Nam” của VinFast khởi động tại Hải Phòng, Đồng Nai.

Cận cảnh Bestune Xiaoma chuẩn bị bán tại Việt Nam, xe điện đe dọa Wuling Mini EV

Bestune Xiaoma nằm cùng phân khúc Wuling Mini EV và VinFast Minio Green.

VinFast Limo Green về đại lý, khách chưa được nhận xe vì một lý do

VinFast Limo Green có mặt tại đại lý ở TP. Thủ Đức, nhưng khách hàng chưa được nhận xe.

Người Hà Nội rủ nhau “đi hội xe điện”, lên đời xe xanh

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).