Bạn đọc viết | Dimsum BYD hay Cà phê VinFast nào!?

Cafe xe | Minh Minh 25/07/2024 11:18

Tổng thể là tôi xưa nay không hảo đồ ăn Trung Quốc, nhưng vẫn phải học anh Hoàng (Đôi mắt-NC) vỗ đùi đánh đét (bao gồm cả đập muỗi trong vườn mùa mưa) khen người TQ quá giỏi các chiêu thức kinh doanh.

Khi BYD mở...restaurant (tới 2 cái) ở Singapore vào năm ngoái (một ở Boat Quay, một ở Guoco Tower), với các taste menu như sắp được gắn sao Michelin đến nơi, anh Elon Musk cười khẩy.
 
BYD restaurant bán đồ ăn và mời khách món "tráng miệng miễn phí" là thử xe điện BYD (cái này có vẻ học từ loại "nhà hàng thương hiệu" từ các luxury brand, gồm cả xe hơi, như Lexus nha, nhưng phổ cập hơn, nhất là sáng chế ra món tráng miệng tiên phong).
 
Thấy bảo đồ ăn ở nhà hàng BYD được lấy cảm hứng từ... xe điện BYD, chắc lại thăn cá heo áp chảo hay da hải cẩu chiên giòn (???)..., rồi không biết có tẩm ướp... thuốc gì không, mà mới qua nửa năm 2024 đã có thể làm anh Elon choáng váng!
 
6 tháng đầu năm nay, ở thị trường mà mỗi chủ xe phải bỏ thêm cỡ 74.000 USD để mua quyền lăn bánh ra đường, Tesla chỉ bán được 969 xe (nhiều hơn 28 xe so với năm ngoái) thì đối thủ BYD đã bán tới 2.587 xe, tăng doanh số 83% so với 2023. Giá bán của hai thương hiệu này ở Sing không chênh lệch bao nhiêu.
 
Rộng ra cả thị trường ĐNA, doanh số Tesla quý 2/2024 giảm 4%, ngược lại với mức tăng trưởng tới 37% của xe điện - dĩ nhiên phần tăng trưởng này BYD đang nắm giữ vị trí số 1, VF ở vị trí thứ 2 (nhưng VF mới tập trung ở thị trường nội địa).
 
Tại thị trường châu Âu, năm ngoái, tôi đã chứng kiến và từng chia sẻ, BYD mở showroom xe tại các trung tâm thương mại, bán xe kế bên cửa hàng H&M, một chuyện cực lạ ở thị trường ô tô Bắc Âu.
 
Nhưng chả phải chính xe điện đã là một sản phẩm "chưa hết lạ" của chúng ta? Và cả cái thế giới hôm nay nữa chứ!
 
Tại thị trường Việt Nam, VinFast cũng là một thương hiệu "More Than Just a Car". Xe được bán kèm voucher bất động sản, kỳ nghỉ dưỡng du lịch, gửi xe và sạc công cộng miễn phí... Nhưng ra khỏi "hệ sinh thái Việt Nam", cụ thể là thị trường ĐNA, thì sao nhỉ?
 
Tôi không có tầm nhìn của một tỷ phú, mà chỉ có tầm nhìn của kẻ nghiện cà phê sáng ! Vừa hay 2 không gian Thế giới cà phê chuẩn thương hiệu Trung Nguyên đầu tiên vừa được khai trương tại San Jose. Dù tôi không hảo cà phê Trung Nguyên, nhưng nghe hơi gió vịnh San Francisco buổi sáng cũng thấy lòng có tí phơi phới...
 
Nguồn: Thuy Pham

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.

Geely tung chương trình mua xe - trúng xe để kích cầu

Geely Coolray Flagship trị giá 599 triệu đồng là phần thưởng của giải đặc biệt.

Lynk & Co tròn 2 tuổi tại Việt Nam

Nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam chính thức kỷ niệm 02 năm thành lập