Bạn đọc viết | Dimsum BYD hay Cà phê VinFast nào!?

Cafe xe | Minh Minh 25/07/2024 11:18

Tổng thể là tôi xưa nay không hảo đồ ăn Trung Quốc, nhưng vẫn phải học anh Hoàng (Đôi mắt-NC) vỗ đùi đánh đét (bao gồm cả đập muỗi trong vườn mùa mưa) khen người TQ quá giỏi các chiêu thức kinh doanh.

Khi BYD mở...restaurant (tới 2 cái) ở Singapore vào năm ngoái (một ở Boat Quay, một ở Guoco Tower), với các taste menu như sắp được gắn sao Michelin đến nơi, anh Elon Musk cười khẩy.
 
BYD restaurant bán đồ ăn và mời khách món "tráng miệng miễn phí" là thử xe điện BYD (cái này có vẻ học từ loại "nhà hàng thương hiệu" từ các luxury brand, gồm cả xe hơi, như Lexus nha, nhưng phổ cập hơn, nhất là sáng chế ra món tráng miệng tiên phong).
 
Thấy bảo đồ ăn ở nhà hàng BYD được lấy cảm hứng từ... xe điện BYD, chắc lại thăn cá heo áp chảo hay da hải cẩu chiên giòn (???)..., rồi không biết có tẩm ướp... thuốc gì không, mà mới qua nửa năm 2024 đã có thể làm anh Elon choáng váng!
 
6 tháng đầu năm nay, ở thị trường mà mỗi chủ xe phải bỏ thêm cỡ 74.000 USD để mua quyền lăn bánh ra đường, Tesla chỉ bán được 969 xe (nhiều hơn 28 xe so với năm ngoái) thì đối thủ BYD đã bán tới 2.587 xe, tăng doanh số 83% so với 2023. Giá bán của hai thương hiệu này ở Sing không chênh lệch bao nhiêu.
 
Rộng ra cả thị trường ĐNA, doanh số Tesla quý 2/2024 giảm 4%, ngược lại với mức tăng trưởng tới 37% của xe điện - dĩ nhiên phần tăng trưởng này BYD đang nắm giữ vị trí số 1, VF ở vị trí thứ 2 (nhưng VF mới tập trung ở thị trường nội địa).
 
Tại thị trường châu Âu, năm ngoái, tôi đã chứng kiến và từng chia sẻ, BYD mở showroom xe tại các trung tâm thương mại, bán xe kế bên cửa hàng H&M, một chuyện cực lạ ở thị trường ô tô Bắc Âu.
 
Nhưng chả phải chính xe điện đã là một sản phẩm "chưa hết lạ" của chúng ta? Và cả cái thế giới hôm nay nữa chứ!
 
Tại thị trường Việt Nam, VinFast cũng là một thương hiệu "More Than Just a Car". Xe được bán kèm voucher bất động sản, kỳ nghỉ dưỡng du lịch, gửi xe và sạc công cộng miễn phí... Nhưng ra khỏi "hệ sinh thái Việt Nam", cụ thể là thị trường ĐNA, thì sao nhỉ?
 
Tôi không có tầm nhìn của một tỷ phú, mà chỉ có tầm nhìn của kẻ nghiện cà phê sáng ! Vừa hay 2 không gian Thế giới cà phê chuẩn thương hiệu Trung Nguyên đầu tiên vừa được khai trương tại San Jose. Dù tôi không hảo cà phê Trung Nguyên, nhưng nghe hơi gió vịnh San Francisco buổi sáng cũng thấy lòng có tí phơi phới...
 
Nguồn: Thuy Pham

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Sau Ducati, Trâm Anh Motorsports tiếp quản Royal Enfield tại Việt Nam

Từ 14/11, thương hiệu môtô Ấn Độ có nhà phân phối mới tại Việt Nam là Trâm Anh Motorsports, công ty cũng đang bán xe Ducati.

Jaecoo J7 AWD Individual – Lựa chọn AWD thông minh hàng đầu trong phân khúc SUV hạng C

Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực”

Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.

Omoda & Jaecoo mang đến cho khách hàng Việt công nghệ Super Hybrid hàng đầu thế giới

Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”

Subaru Forester thế hệ mới ra mắt khách Việt, giá từ 1,299 tỷ đồng, nhập Nhật

Mẫu xe gầm cao hạng C nhập khẩu Nhật Bản, trang bị nhiều tính năng, bán hai phiên bản, giá cao nhất 1,399 tỷ đồng.

Porsche Cayenne thuần điện sẽ ra mắt trực tuyến trên toàn cầu vào ngày 19/11

Theo kế hoạch, Porsche sẽ giới thiệu mẫu SUV thuần điện Cayenne vào ngày 19/11 tới đây.

VETC ra mắt dịch vụ Cứu hộ toàn quốc, hỗ trợ an toàn cho người tham gia giao thông

Sau thời gian vận hành thử nghiệm, VETC chính thức ra mắt Dịch vụ Cứu hộ toàn quốc trên ứng dụng VETC.