Như vậy là "ông lớn" trong ngành xe điện của thế giới đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Doanh số xe điện (xe năng lượng mới) năm 2023 trên toàn cầu của BYD là hơn 3 triệu xe, tăng trưởng 61,8% so với năm ngoái. Họ mạnh dạn tuyên bố là "Hãng xe điện số 1."
Nửa đầu năm 2024, BYD cũng đã bán được hơn 1,6 triệu xe trên toàn cầu. Ba mẫu xe bán chạy nhất của BYD là Song, Qin và Yuan, vẫn chưa xuất hiện tại Việt Nam.
BYD bán xe ra hơn 70 quốc gia và 6 châu lục trên thế giới. Nhưng thị trường trong nước mới là nơi họ thống trị với 37% thị phần trong năm 2023, Tesla có khoảng 7,5 thị phần ở vị trí thứ 2.
Chưa rõ BYD đánh giá thế nào về thị trường Việt Nam trong ngắn hạn và dài hạn nhưng hãng này công bố chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào nước ta.
Ngay trong tháng 07/2024 sẽ có 36 đại lý BYD khai trương tại Việt Nam. Đến tháng 12/2024, tổng số đại lý sẽ là 50. Năm 2025 sẽ có thêm 20 đại lý mới, nâng tổng số lên 70 và đến năm 2026 sẽ đạt con số 100 đại lý trên cả nước. Tất nhiên vẫn là kế hoạch dự kiến nhưng nếu đạt được sẽ là con số đáng gờm. Và sức mạnh từ hệ thống phân phối rộng khắp sẽ giúp BYD cạnh tranh tốt hơn trên thị trường.
BYD nói rằng họ xem việc xây dựng trạm sạc là một mô hình kinh doanh khác với sản xuất xe điện và BYD sẽ không đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc ở Việt Nam. Họ chỉ xây trạm sạc ngay tại các đại lý của hãng mà thôi. Các đại lý sẽ có trụ sạc nhanh và chậm, tuỳ theo vị trí và quy mô đại lý.
BYD khuyến khích sạc tại nhà và sử dụng trạm sạc của bên thứ 3. Mình nghĩ, việc đầu tư hệ thống trạm sạc rộng sẽ ngốn nhiều chi phí đầu tư ban đầu nên BYD sẽ không triển khai tại Việt Nam. Thị trường xe điện ở Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn sơ khởi nên chưa hoạch định được tốc độ phát triển chính xác. Và đặc biệt là đối thủ VinFast đã đi trước một bước khá dài.
Ngoài ra, với dung lượng thị trường xe ô tô Việt Nam hiện tại thì cũng chưa đủ số để BYD kỳ vọng bùng nổ doanh số bán xe điện. Có lẽ hãng này còn có mục tiêu khác cho thị trường Việt Nam. Rất có thể BYD muốn kiểm soát tốc độ tăng trưởng của VinFast tại Việt Nam, giảm bớt sự thống trị của hãng xe Việt.
Chính sách gi.á của BYD Việt Nam trong giai đoạn đầu chắc chắn sẽ khiến nhiều khách hàng chưa vui. Nhưng điều này là cần thiết khi họ vẫn đang trong quá trình xây dựng nền tảng cho tương lai. Khi hình thành hệ thống phân phối đủ họ sẽ mang thêm các mẫu xe bán chạy vào và đưa ra các chính sách gi.á mới hấp dẫn hơn. Margin còn lại nhiều sẽ giúp BYD dễ xử lý hơn.
Với việc có mặt ở Việt Nam, BYD cũng sẽ tạo ra một chút áp lực cho VinFast và lấy đi một phần miếng bánh. Người dùng sẽ có lợi hơn và có thêm lựa chọn. BYD cũng góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
Thị trường xe điện sẽ còn sôi động trong thời gian tới. Hóng xem các hãng sẽ có những hành động gì và có những chiến lược nào?
Nguồn: Lê Vương Thịnh
BÌNH LUẬN