Audi đóng cửa nhà máy lớn ở Brussels: Tương lai Q8 E-tron bấp bênh

Audi, một trong những hãng xe hàng đầu của Đức, vừa công bố quyết định đóng cửa nhà máy sản xuất xe điện lớn tại Brussels, Bỉ, vào ngày 28/2/2025. Quyết định này không chỉ tác động trực tiếp đến 3.000 nhân viên tại nhà máy mà còn dấy lên lo ngại về tương lai của mẫu xe điện chủ lực Q8 E-tron.

Nhà máy tại Brussels đã đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất dòng xe điện SUV Q8 E-tron từ năm 2022. Riêng trong năm 2023, hơn 53.000 chiếc xe, bao gồm cả phiên bản Sportback, đã được xuất xưởng tại đây. Tuy nhiên, với thông báo mới nhất, Audi vẫn chưa xác nhận nhà máy nào tại châu Âu sẽ tiếp quản sản xuất mẫu xe này trong tương lai, làm dấy lên nhiều đồn đoán về chiến lược của hãng đối với dòng xe điện chủ lực.

Giám đốc sản xuất Gerd Walker cho biết đây là "quyết định đau đớn" nhất trong sự nghiệp của ông. Tuy nhiên, ông không tiết lộ cụ thể lý do dẫn đến việc đóng cửa.

Theo các chuyên gia, việc đóng cửa nhà máy tại Brussels không chỉ bắt nguồn từ chi phí vận hành cao mà còn từ những thách thức lâu dài liên quan đến vị trí địa lý. Nhà máy nằm gần trung tâm thành phố, khiến chi phí hậu cần và vận chuyển tăng cao so với các cơ sở khác của Audi tại châu Âu.

Hơn nữa, theo một số nguồn tin, nhà máy này đã không mang lại lợi nhuận trong nhiều tháng liên tiếp, buộc Audi phải cân nhắc các giải pháp mạnh mẽ để cắt giảm tổn thất. Trước đó, Audi đã nỗ lực tìm kiếm đối tác hoặc người mua lại cơ sở sản xuất này nhưng không thành công.

Quyết định của Audi không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hàng nghìn lao động mà còn có thể tạo ra hiệu ứng domino đối với chuỗi cung ứng và các đối tác liên quan. Theo tờ Brussel Times, hàng loạt nhà thầu phụ và nhà cung cấp tại địa phương sẽ đối mặt với tình trạng mất việc làm hoặc phải tái cấu trúc để thích nghi với tình hình mới.

Đồng thời, việc đóng cửa nhà máy tại Brussels xảy ra trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang chịu áp lực lớn từ chi phí sản xuất tăng cao, xu hướng chuyển đổi sang xe điện và sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

Tương lai của Q8 E-tron và chiến lược của AudiQ8 e tron.webp

Mẫu xe Q8 E-tron được kỳ vọng là sản phẩm chiến lược của Audi trong những năm tới. Tuy nhiên, với sự kiện này, tương lai của dòng xe này trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết. Audi sẽ phải tìm giải pháp nhanh chóng để duy trì sản lượng và đảm bảo chuỗi cung ứng không bị gián đoạn.

Ngoài ra, việc Audi vừa thay đổi logo truyền thống từ bốn vòng tròn sang chữ “AUDI” đơn giản hơn được coi là động thái hướng tới giới trẻ và thị trường mới. Sự thay đổi này được kỳ vọng sẽ mang lại diện mạo hiện đại hơn cho thương hiệu, nhưng quyết định đóng cửa nhà máy Brussels có thể khiến người tiêu dùng đặt câu hỏi về sự ổn định trong chiến lược dài hạn của hãng.

Việc Audi đóng cửa nhà máy tại Brussels không chỉ là sự kiện gây sốc với ngành công nghiệp ô tô mà còn đặt ra nhiều thách thức cho tương lai của hãng trong lĩnh vực xe điện. Dù đây là bước đi chiến lược nhằm tối ưu hóa hoạt động, Audi cần nhanh chóng đưa ra các giải pháp cụ thể để bảo vệ vị thế trên thị trường.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Toyota Camry 1989 độc, lạ tại Việt Nam nhờ hộp số tự động, chưa tới 100 triệu đồng

Chiếc Toyota Camry 1989 được rao bán lại với giá 100 triệu đồng, nhiều chi tiết còn nguyên bản khiến chiếc xe này được chú ý.

Xe Trung Quốc đeo logo Chevrolet sắp tràn về Đông Nam Á

Baojun Yep Plus EV sẽ được "thay tên, đổi họ" sang hãng Chevrolet để bành trướng thị trường Đông Nam Á.

Honda Civic Type R tăng giá thêm 600 triệu đồng tại Việt Nam

Mẫu xe hiệu suất cao Honda Civic Type R vừa tăng giá lên xấp xỉ 3 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.

Kia Sorento: SUV bán chạy nhất Hàn Quốc năm 2024

Kia Sorento tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu doanh số, với 3.089 triệu xe được bán ra toàn cầu năm 2024, cao nhất từ trước đến nay.

Toyota Urban Cruiser: Xe điện hợp tác với Suzuki và BYD sắp ra mắt

Toyota Urban Cruiser: Xe điện hợp tác với Suzuki và BYD sắp ra mắt

Trung Quốc vượt mục tiêu xe điện sớm 10 năm

Trung Quốc vượt mục tiêu xe điện sớm 10 năm

5 số 1 trên Lynk & Co 06 tại thị trường Việt Nam

Hãy cùng điểm lại 5 số 1 trên Lynk & Co 06 trong phân khúc B-SUV, để các bác có thể tham khảo lựa xe đi Tết nhé:

Murata và Michelin tích hợp RFID vào lốp xe, dẫn đầu ngành ô tô

Murata và Michelin tích hợp RFID vào lốp xe, dẫn đầu ngành ô tô