Aion sắp mắt tại Việt Nam với 3 mẫu xe điện, đối mặt thách thức giá và trạm sạc
Aion chính thức ra mắt tại Việt Nam với ba mẫu xe điện. Dù có nền tảng công nghệ mạnh mẽ, hãng đối mặt thách thức giá bán và hạ tầng trạm sạc.
Sau khi mở các đại lý đầu tiên, Aion chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe điện: sedan Aion ES, crossover Aion Y Plus, và SUV hiệu suất cao Hyptec HT.
Aion: Thương hiệu xe điện từ GAC
Aion, hãng xe điện thuộc tập đoàn GAC, được thành lập năm 2017. Trước đây, thị trường Việt đã biết đến GAC qua xe xăng, phân phối bởi Tanchong Việt Nam. Tuy nhiên, xe điện Aion sẽ do Harmony Việt Nam phân phối. Harmony Group, đại lý lớn nhất của BYD, là đối tác phân phối chính hãng của Aion tại Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Theo mục tiêu phát triển, Aion sẽ mở 30 đại lý tại Việt Nam vào năm 2025, nâng lên 50 vào năm 2026, và đặt kế hoạch bán hàng nghìn xe từ năm sau.
Chiến lược không lắp ráp tại Việt Nam
Với kế hoạch xây dựng nhà máy tại Thái Lan, Aion có thể sẽ nhập khẩu xe từ Trung Quốc vào Việt Nam, khiến giá xe cao hơn. Về hạ tầng sạc, Aion dự kiến hợp tác với bên thứ ba và các hãng xe khác để chia sẻ trạm sạc thay vì phát triển mạng lưới riêng. Xe điện Aion có thể sử dụng trạm sạc từ hệ thống đại lý BYD và ngược lại.
Thế mạnh công nghệ của Aion
Aion nổi bật với nền tảng khung gầm phát triển riêng cho xe điện và công nghệ pin độc quyền. Khung gầm tối ưu không gian, tăng độ an toàn khi va chạm nhờ không bố trí pin ở phần sàn phía đuôi xe. Công nghệ pin hộp ngăn cải thiện khả năng tản nhiệt và giảm nguy cơ cháy lan, đảm bảo an toàn tối đa.
Thách thức tại thị trường Việt Nam
Dù đứng thứ 3 thế giới về doanh số xe điện, sau Tesla và BYD, Aion phải đối mặt với hai thách thức lớn ở Việt Nam: giá bán cao và hạn chế trong hạ tầng trạm sạc. Giải quyết hai vấn đề này là chìa khóa để Aion phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam.
hot trend
Jeep Grand Cherokee bị triệu hồi tại Việt Nam để khắc phục lỗi lò xo phuộc sau, gây nguy hiểm cho người lái.
Nghiên cứu mới cho thấy pin xe điện có thể kéo dài tuổi thọ hơn xe, với mức hao hụt công suất chỉ 1,8% mỗi năm.
Tính đến tháng 9, tại Na Uy có 754.303 xe điện được đăng ký, chiếm 26,6% trong số 2,8 triệu ôtô con đã đăng ký.
Doanh số Hyundai Custin hụt hơi đáng kể so với Toyota Innova Cross tại Việt Nam.
Hơn nửa năm sử dụng xe điện VF9 bản trần sắt, pin CATL, sau đây là một chút review từ trải nghiệm của mình.
Ô tô điện Trung Quốc Aion ES 2025 trước đó được ưa chuộng tại Thái Lan hướng tới nhu cầu kinh doanh xe dịch vụ nhờ giá rẻ và kiểu dáng sedan tiện lợi.
Cơ hội sở hữu VinFast VF 9 với ưu đãi lên đến 582 triệu đồng được nhiều khách hàng doanh nhân đánh giá là khoản đầu tư “ngàn năm có một”.
Theo đó, giá xe Volkswagen Teramont sau ưu đãi chỉ còn 1,998 tỷ đồng.
BÌNH LUẬN