Yokohama Rubber mua lại hoạt động kinh doanh lốp xe offroad của Goodyear

Hiratsuka, Nhật Bản—Công ty Yokohama Rubber Co., Ltd. vừa thông báo rằng họ đã ký thỏa thuận mua lại hoạt động kinh doanh lốp xe Off-the-Road (OTR) của The Goodyear Tire & Rubber Company (Goodyear).

Hoạt động OTR của Goodyear chuyên cung cấp lốp xe cho ngành khai thác mỏ và xây dựng, cùng nhiều lĩnh vực khác. Giá mua lại được thỏa thuận là 905 triệu USD (khoảng 129,4 tỷ yen, tỷ giá 143 yen/1 USD). Việc mua lại sẽ hoàn tất khi có sự phê duyệt từ các cơ quan quản lý liên quan.

Yokohama Rubber hiện đang thực hiện kế hoạch quản lý trung hạn mới, Yokohama Transformation 2026 (YX2026), cho các năm tài chính 2024–2026. Trong giai đoạn YX2026, Yokohama Rubber dự định tiếp tục khai thác các điểm mạnh của các doanh nghiệp hiện tại và khám phá giá trị mới, hoàn tất quá trình chuyển mình đã bắt đầu dưới kế hoạch quản lý trung hạn trước đó, YX2023, đồng thời không để lại di sản tiêu cực cho thế hệ kế tiếp. Dưới triết lý này, Yokohama Rubber sẽ quyết liệt thực hiện các chiến lược tăng trưởng được thiết lập cho từng lĩnh vực kinh doanh, với mục tiêu đạt được “Tăng trưởng kiểu Chìa khóa” trong giai đoạn YX2026 đến năm tài chính 2027.

Chiến Lược Tương Thích Với Giai Đoạn YX2026

Việc mua lại hoạt động OTR của Goodyear là một khoản đầu tư chiến lược nhằm đạt được “Tăng trưởng kiểu Chìa khóa”. Kế hoạch YX2026 coi hoạt động lốp xe ngoài đường (OHT) là động lực tăng trưởng trong tương lai và sử dụng M&A theo chương trình như một trong những chiến lược tăng trưởng để mở rộng lĩnh vực OHT của Yokohama Rubber. Việc mua lại hoạt động OTR của Goodyear sẽ góp phần vào sự mở rộng này và nâng cao giá trị doanh nghiệp của Yokohama Rubber.

Thị trường OHT toàn cầu được ước tính khoảng 4 nghìn tỷ yen và dự kiến sẽ tăng trưởng 6% mỗi năm, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng dự kiến 2% hàng năm của thị trường lốp xe tiêu dùng. Nhóm Yokohama Rubber hiện đang có vị trí tốt trên thị trường toàn cầu về lốp xe cho máy móc nông nghiệp và lâm nghiệp, chiếm khoảng 40% thị trường OHT toàn cầu. Việc mua lại sẽ bổ sung cho dải sản phẩm OHT của Yokohama Rubber trong các ứng dụng không nông nghiệp bằng cách mang lại sức mạnh thương hiệu của hoạt động OTR của Goodyear vào nhóm.

Sức Mạnh Của Hoạt Động OTR Của Goodyear

Hoạt động OTR của Goodyear đã thiết lập một hồ sơ ổn định với kết quả kinh doanh tốt. Trong năm tài chính 2023, doanh thu đạt khoảng 678 triệu USD (khoảng 95,4 tỷ yen, tỷ giá 140,67 yen/1 USD) và EBITDA khoảng 129 triệu USD (khoảng 18,1 tỷ yen, tỷ giá 140,67 yen/1 USD), với biên lợi nhuận EBITDA đạt 19%. Lốp xe cho máy móc khai thác mỏ và xây dựng của Goodyear là sản phẩm được công nhận toàn cầu với sức mạnh thương hiệu mạnh mẽ, nhờ vào công nghệ sản xuất lốp tiên tiến nhất và dịch vụ chuyên biệt xuất sắc từ đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Dải sản phẩm của Goodyear bao gồm nhiều kích cỡ lốp OTR, từ lốp nhỏ có đường kính lên đến 25 inch cho đến lốp lớn và siêu lớn với đường kính từ 49 đến 63 inch. Việc tích hợp các lốp lớn và siêu lớn này vào dải sản phẩm của Yokohama Rubber sẽ mở rộng phạm vi sản phẩm và giá trị của lĩnh vực OHT của Yokohama Rubber.

Tổng Quan Về Thương Vụ Mua Lại

Theo thỏa thuận, Yokohama Rubber sẽ mua lại toàn bộ cổ phần của Nippon Giant Tire Co., Ltd, đơn vị vận hành nhà máy sản xuất lốp OTR tại Nhật Bản (thành phố Tatsuno, tỉnh Hyogo), và Goodyear Earthmover Pty Limited tại Úc, cũng như một số tài sản OTR tại các nhà máy và cơ sở khác trên toàn cầu.

Việc Yokohama Rubber mua lại hoạt động OTR của Goodyear nhằm mục đích củng cố danh mục sản phẩm của mình trên các kích cỡ lốp và phạm vi giá khác nhau. Đặc biệt, việc bổ sung các sản phẩm OTR của Goodyear vào danh mục của Yokohama Rubber sẽ tăng cường dòng lốp trong nhiều ứng dụng không phải nông nghiệp, bên cạnh lốp cho máy móc nông nghiệp và lâm nghiệp. Yokohama Rubber cũng kỳ vọng việc mua lại sẽ cung cấp cho công ty khả năng phát triển và sản xuất lốp lớn và siêu lớn mà công ty hiện thiếu. Điều này sẽ mở ra cơ hội tiếp cận nhóm khách hàng mới và bổ sung khả năng sản xuất và cung cấp lốp ở các kích cỡ khác đang có nhu cầu cao.

Việc có dải sản phẩm mạnh mẽ trong tất cả các loại OHT sẽ giúp Yokohama Rubber phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Việc mua lại này sẽ dẫn đến sự tăng trưởng hơn nữa của lĩnh vực OHT của Yokohama Rubber thông qua các synergies được tạo ra từ sự kết hợp sức mạnh của Yokohama Rubber và hoạt động OTR của Goodyear trong tất cả các lĩnh vực, từ phát triển sản phẩm và dịch vụ đến sản xuất, bán hàng, kiểm soát chất lượng và ESG.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Taycan 2025 tại Việt Nam có giá từ 4,62 tỷ đồng - Củng cố vị thế

Porsche đã giới thiệu mẫu xe Taycan 2025 tới thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 4,62 tỷ đồng.

Hàng loạt xe Mercedes bị phủ bạt và dán băng dính ở Trung Quốc

mạng xã hội Trung Quốc “dậy sóng” trước hình ảnh hàng loạt chiếc xe sang của Mercedes-Benz bị phủ bạt và dán băng dính trên nóc.

Én Vàng Taxi trở thành đối tác của Xanh SM tại Hải Phòng

Én Vàng Taxi tiếp tục thuê, mua xe VinFast, nâng tổng số xe vận hành lên khoảng 1.000 – 1.500 xe.

Toyota Land Cruiser Prado 2025 có giá 3,48 tỉ đồng tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán công bố 3,48 tỉ đồng.

Xe Trung Quốc GAC GS8 giá ngang Hyundai Santa Fe, 'bít đường' tại Việt Nam?

Việc định giá sản phẩm này ngang ngửa với Hyundai Santa Fe khiến GAC GS8 lâm vào một tình thế đầy khó khăn và thách thức

Aion Y Plus cùng ES có giá 888 và 788 triệu đồng tại Việt Nam, khó cạnh tranh VinFast

Aion Y Plus và Aion ES, đã chính thức có mặt trên thị trường với mức giá lần lượt là 888 triệu đồng và 788 triệu đồng.

Bạn đọc viết | VinFast giao 9.300 xe điện tháng 9, vui không?

Dù yêu hay ghét, khi doanh nghiệp phát triển, khi nhiều người có việc làm thì hãy cứ mừng vui đi chứ. Cớ gì lại nói những lời cay đắng.

Nhiều người dùng xe xăng quyết đổi sang xe điện VinFast chỉ sau một buổi lái thử

Sự kiện roadshow lái thử ô tô điện trên toàn quốc từ ngày 12/10 đến ngày 3/11/2024 mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm dải sản phẩm của VinFast.