VM Motors đã công bố mở bán mẫu EV30 do đơn vị này nhập khẩu nguyên chiếc. Đây là mẫu xe van thuần điện hạng trung chuyên dụng cho mục đích vận tải do Dongfeng (một thương hiệu của Trung Quốc) nghiên cứu và phát triển.
Thị trường xe điện tại Việt Nam đang trở nên nhộn nhịp hơn khi nhiều đơn vị liên tục mở bán các mẫu xe mới, lần đầu tiên có trong phân khúc. Mới đây nhất, một đơn vị của Việt Nam đã nhập khẩu và bán ra mẫu xe van thuần điện đầu tiên trong dòng xe này; một trong những chiếc đầu tiên cũng đã lăn bánh tại TP.HCM.
Cụ thể, VM Motors đã công bố mở bán mẫu EV30 do đơn vị này nhập khẩu nguyên chiếc. Đây là mẫu xe van thuần điện hạng trung chuyên dụng cho mục đích vận tải do Dongfeng (một thương hiệu của Trung Quốc) nghiên cứu và phát triển. VM Motors cho biết rằng EV30 là mẫu van thuần điện đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
EV30 có kích thước DxRxC lần lượt là 4.865 x 1.715 x 2.065 (mm), chiều dài cơ sở là 3.05mm. Xe cạnh tranh trong phân khúc với những xe như Tera V8 hay Thaco Frontier TF480. Theo thông tin được công bố, EV30 có các tùy chọn pin khác nhau với dung lượng từ 42 kWh đến 54 kWh, tương ứng với quãng đường tối đa đi được mỗi lần sạc khoảng 260km theo chuẩn NEDC.
VM Motors cho biết EV30 sử dụng pin LFP của CATL, tuổi thọ lên tới 440.000km. Trong khi nhiều mẫu xe nhập khẩu từ Trung Quốc tại Việt Nam sử dụng chuẩn sạc của Trung Quốc, EV30 sử dụng chuẩn sạc CCS2 của châu Âu. Thông tin từ VM Motors cũng cho thấy EV30 có khả năng sạc nhanh từ nguồn điện DC trong thời gian dưới 1 tiếng; trong khi đó, nếu sử dụng nguồn điện xoay chiều AC thì thời gian sạc dưới 8 tiếng. Tuy nhiên, VM Motors không cho biết cụ thể công suất sạc tối đa.
EV30 nhập khẩu về Việt Nam sử dụng một mô tơ điện đặt trước có công suất 70 kW (tương đương khoảng 94 mã lực), và mô men xoắn 230Nm; xe có thể đạt vận tốc tối đa 100km/h. Mô tơ điện của xe đạt chuẩn chống nước IP67, pack pin đạt chuẩn chống nước ở mức cao nhất - IP68. Mức kháng nước cao giúp xe có thể vận hành linh hoạt trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.
Về hệ thống lái, VM Motors cho biết rằng EV30 sử dụng hệ thống lái trợ lực điện. Vì sử dụng mô tơ điện, xe không có hộp số mà thay vào đó, xe có 2 chế độ lái là Thông thường và Tiết kiệm. Xe sử dụng cần số dạng núm xoay đặt ở giữa xe. EV30 sử dụng hệ thống treo trước dạng Macpherson, treo sau là nhíp lá. Trong khi phanh trước của xe là phanh đĩa, phanh sau của xe là phanh trang trống; đáng chú ý, cả hai phanh đều được trang bị ABS. Xe sử dụng phanh tay cơ khí.
Xe có một số trang bị khác nhằm tăng tính an toàn ngoài phanh ABS là tính năng cảnh báo di chuyển ở tốc độ thấp, đèn chiếu sáng có thể điều chỉnh được. EV30 cũng đã được trang bị camera lùi; hình ảnh sẽ hiển thị trên màn hình cảm ứng 8 inch trong xe.
EV30 chỉ có cấu hình 2 chỗ ngồi có vách ngăn với khoang phía sau. VM Motors cho biết dung tích khoang chứa đồ lên tới 5.900 lít, trọng lượng hàng hóa có thể chở được tối đa 945kg. Hiện nay, VM Motors có một nhà máy lắp ráp đặt tại Củ Chi, TP. HCM; nhà máy này vẫn đang lắp ráp nhiều mẫu xe tải trên thị trường.
hot trend
Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.
Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”
Mẫu xe gầm cao hạng C nhập khẩu Nhật Bản, trang bị nhiều tính năng, bán hai phiên bản, giá cao nhất 1,399 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, Porsche sẽ giới thiệu mẫu SUV thuần điện Cayenne vào ngày 19/11 tới đây.
Sau thời gian vận hành thử nghiệm, VETC chính thức ra mắt Dịch vụ Cứu hộ toàn quốc trên ứng dụng VETC.
VinFast tiếp tục phá kỷ lục trên thị trường xe hơi nội địa với việc bàn giao thành công 20.380 ô tô điện các loại trong tháng 10/2025,
Bộ đôi SUV XC60 và Sedan S90 nâng cấp sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang chủ đề Drive. Life.




Thích
Thắng Nguyễn
BÌNH LUẬN