Vụ kiện tập thể nhắm vào Volvo đang gây chấn động tại Mỹ sau khi nhiều chủ xe XC40 Recharge phản ánh tình trạng xe tự tăng tốc hoặc giật mạnh mất kiểm soát. NHTSA đã khuyến cáo tạm ngừng sử dụng chế độ One Pedal Drive, trong khi các nguyên đơn cáo buộc hãng xe Thụy Điển che giấu lỗi kỹ thuật.

Volvo đang đối mặt với một vụ kiện tập thể lớn tại Mỹ, khi hơn 100 chủ xe điện XC40 Recharge cáo buộc mẫu xe này tồn tại lỗi tự tăng tốc hoặc giật mạnh không kiểm soát, gây nguy cơ tai nạn nghiêm trọng. Vụ kiện do ông Robert M. Becker đứng tên khởi kiện, nêu rõ tình trạng xe bất ngờ tăng tốc khi vận hành ở tốc độ thấp, đặc biệt trong quá trình chuyển số hoặc khi kích hoạt chế độ One Pedal Drive.
Theo Becker, hiện tượng tăng tốc đột ngột không chỉ khiến người lái mất kiểm soát mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây thương tích hoặc hư hại tài sản. Dù đã nhận được phản hồi từ khách hàng, dữ liệu kỹ thuật và báo cáo từ đại lý, Volvo bị cáo buộc không có biện pháp xử lý triệt để và thậm chí cố tình giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của vấn đề.
Vụ kiện diễn ra trong bối cảnh Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ (NHTSA) vừa đưa ra cảnh báo về chế độ lái One Pedal Drive – tính năng cho phép điều khiển xe bằng một bàn đạp duy nhất. NHTSA khuyến cáo người dùng nên tạm thời tắt chế độ này cho đến khi Volvo phát hành bản cập nhật phần mềm khắc phục.
Trong đơn kiện, các nguyên đơn yêu cầu xét xử bởi bồi thẩm đoàn và đòi bồi thường thiệt hại, đồng thời tố cáo Volvo vi phạm Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Luật Quảng cáo sai sự thật và có hành vi che giấu gian lận. Họ nhấn mạnh rằng những đợt triệu hồi trước đây của Volvo, bao gồm lỗi phần mềm làm mất lực đẩy đột ngột và lỗi cảm biến chân ga do nước xâm nhập ở các phiên bản 2021–2022, vẫn chưa giải quyết triệt để vấn đề.
Ông Becker cho biết chỉ sau chưa đầy một tháng thuê chiếc XC40 Recharge 2024, ông đã phải liên tục mang xe đến đại lý để kiểm tra vì nhiều lần gặp tình trạng xe giật mạnh và tự tăng tốc. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về chất lượng kiểm soát an toàn của dòng xe điện này.
Hiện vụ kiện đang thu hút sự quan tâm của giới truyền thông và người dùng, khi ngành công nghiệp xe điện toàn cầu ngày càng bị soi xét về độ an toàn và tính minh bạch. Đây có thể là một trong những thử thách lớn nhất đối với uy tín của Volvo trong kỷ nguyên xe điện.
hot trend
Honda E-VO – mẫu xe máy điện phong cách cafe racer hiện đại – sẽ được nhập khẩu về Việt Nam với 2 phiên bản pin, giá dự kiến hơn 100 triệu đồng.
Một chiếc Toyota Camry 2016 SE đang được rao bán ở Mỹ với mức giá 13.499 USD, tương đương khoảng 323,9 triệu ₫.
VinFast tung ưu đãi 0% lãi suất và tặng điểm VPoint cho khách hàng chuyển đổi từ thuê pin sang mua pin, áp dụng cho ô tô điện và xe máy điện.
Mitsubishi Destinator là mẫu SUV 7 chỗ mới với động cơ 1.5L tăng áp 161 mã lực, trang bị ADAS, dự kiến ra mắt Việt Nam cuối năm 2025.
Geely tung hai mẫu SUV mới: Monjaro sang trọng, EX5 điện thông minh, giá chỉ từ 839 triệu đồng.
TP HCM lên kế hoạch cấm xe máy xăng giao hàng, công nghệ vào năm 2029, hướng đến chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện trong 3 năm.
Ngày càng đông chủ xe điện VinFast chuyển sang sở hữu trọn bộ cả xe và pin nhờ chính sách giá hấp dẫn.
Theo đó, sẽ được phân phối với hai phiên bản Exclusive và Prestige, cùng mức giá lần lượt là 1,599 triệu Baht và 1,749 triệu Baht (tương đương 1,29 - 1,41 tỷ VNĐ).
BÌNH LUẬN