Xe điện Trung Quốc đổ bộ Việt Nam nhưng hạ tầng trạm sạc vẫn bỏ ngỏ

Xe điện Trung Quốc đang ào ạt tiến vào thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã đa dạng và hiện đại. Tuy nhiên, sự thiếu hụt đầu tư vào hạ tầng trạm sạc có thể cản trở quá trình tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam.

Theo báo cáo của Deloitte, với quy mô dân số hơn 100 triệu và thu nhập bình quân đầu người đạt 5.000 USD/năm, Việt Nam đang trở thành thị trường ô tô phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Những năm gần đây, nhiều hãng xe Trung Quốc đã thâm nhập sâu vào thị trường này với nhiều mẫu xe điện đa dạng.

Năm 2023, Wuling Hongquang Mini EV là mẫu xe điện mini đô thị đầu tiên từ Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam. Tiếp theo đó, Haima 7X-E và MG EV4 cũng đã gia nhập các phân khúc MPV 7 chỗ và B-SUV, cạnh tranh với nhiều mẫu xe như VinFast VF 7, Hyundai Creta và KIA Seltos. Gần đây nhất, BYD đã ra mắt ba mẫu xe Seal, Atto 3 và Dolphin, nhắm vào các phân khúc sedan hạng sang, SUV/Crossover cỡ B+ và hatchback cỡ B.

Sắp tới, thị trường Việt Nam đã đón thêm thương hiệu Aion từ GAC và các mẫu xe từ SAIC như Bingo và Baojun Jep. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của thị trường ô tô Việt Nam đối với các hãng xe Trung Quốc.

unnamed-262

Mặc dù mang lại nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng, việc thiếu đầu tư vào hệ thống trạm sạc là một thách thức lớn đối với các hãng xe Trung Quốc. Ông Nguyễn Thanh Hải, chuyên gia về thị trường ô tô, nhận định rằng ô tô điện đòi hỏi chi phí kèm theo, đặc biệt là hạ tầng trạm sạc. Hiện tại, chỉ có VinFast xây dựng hệ thống trạm sạc nhanh rộng khắp, trong khi các hãng xe khác chưa thể sạc chung, khiến xe điện Trung Quốc khó cạnh tranh.

Tại buổi ra mắt của BYD ở TP. HCM, Tổng Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Liu Xueliang cho biết hãng sẽ không tập trung xây dựng trạm sạc công cộng riêng tại Việt Nam, mà sẽ dựa vào các trạm sạc của bên thứ ba. Điều này khiến nhiều người thất vọng, đặc biệt khi BYD là hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc.

Ngoài hạ tầng trạm sạc, định vị thương hiệu cũng là một yếu tố quan trọng. Ông Nguyễn Văn Phương, chuyên gia marketing, cho rằng xe điện Trung Quốc gặp khó khăn vì người Việt vẫn có suy nghĩ rằng xe Trung Quốc chất lượng không cao. Các mẫu xe như BYD Dolphin và Atto 3 có giá khá cao so với các đối thủ, làm giảm tính hấp dẫn với người tiêu dùng.

Để xe điện Trung Quốc có thể chấp nhận tại Việt Nam, cần có sự đầu tư bài bản về hệ thống đại lý và cơ sở hạ tầng trạm sạc. 



tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.

Geely tung chương trình mua xe - trúng xe để kích cầu

Geely Coolray Flagship trị giá 599 triệu đồng là phần thưởng của giải đặc biệt.

Lynk & Co tròn 2 tuổi tại Việt Nam

Nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam chính thức kỷ niệm 02 năm thành lập