Xe điện Trung Quốc đổ bộ Việt Nam nhưng hạ tầng trạm sạc vẫn bỏ ngỏ

Xe điện Trung Quốc đang ào ạt tiến vào thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã đa dạng và hiện đại. Tuy nhiên, sự thiếu hụt đầu tư vào hạ tầng trạm sạc có thể cản trở quá trình tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam.

Theo báo cáo của Deloitte, với quy mô dân số hơn 100 triệu và thu nhập bình quân đầu người đạt 5.000 USD/năm, Việt Nam đang trở thành thị trường ô tô phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Những năm gần đây, nhiều hãng xe Trung Quốc đã thâm nhập sâu vào thị trường này với nhiều mẫu xe điện đa dạng.

Năm 2023, Wuling Hongquang Mini EV là mẫu xe điện mini đô thị đầu tiên từ Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam. Tiếp theo đó, Haima 7X-E và MG EV4 cũng đã gia nhập các phân khúc MPV 7 chỗ và B-SUV, cạnh tranh với nhiều mẫu xe như VinFast VF 7, Hyundai Creta và KIA Seltos. Gần đây nhất, BYD đã ra mắt ba mẫu xe Seal, Atto 3 và Dolphin, nhắm vào các phân khúc sedan hạng sang, SUV/Crossover cỡ B+ và hatchback cỡ B.

Sắp tới, thị trường Việt Nam đã đón thêm thương hiệu Aion từ GAC và các mẫu xe từ SAIC như Bingo và Baojun Jep. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của thị trường ô tô Việt Nam đối với các hãng xe Trung Quốc.

unnamed-262

Mặc dù mang lại nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng, việc thiếu đầu tư vào hệ thống trạm sạc là một thách thức lớn đối với các hãng xe Trung Quốc. Ông Nguyễn Thanh Hải, chuyên gia về thị trường ô tô, nhận định rằng ô tô điện đòi hỏi chi phí kèm theo, đặc biệt là hạ tầng trạm sạc. Hiện tại, chỉ có VinFast xây dựng hệ thống trạm sạc nhanh rộng khắp, trong khi các hãng xe khác chưa thể sạc chung, khiến xe điện Trung Quốc khó cạnh tranh.

Tại buổi ra mắt của BYD ở TP. HCM, Tổng Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Liu Xueliang cho biết hãng sẽ không tập trung xây dựng trạm sạc công cộng riêng tại Việt Nam, mà sẽ dựa vào các trạm sạc của bên thứ ba. Điều này khiến nhiều người thất vọng, đặc biệt khi BYD là hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc.

Ngoài hạ tầng trạm sạc, định vị thương hiệu cũng là một yếu tố quan trọng. Ông Nguyễn Văn Phương, chuyên gia marketing, cho rằng xe điện Trung Quốc gặp khó khăn vì người Việt vẫn có suy nghĩ rằng xe Trung Quốc chất lượng không cao. Các mẫu xe như BYD Dolphin và Atto 3 có giá khá cao so với các đối thủ, làm giảm tính hấp dẫn với người tiêu dùng.

Để xe điện Trung Quốc có thể chấp nhận tại Việt Nam, cần có sự đầu tư bài bản về hệ thống đại lý và cơ sở hạ tầng trạm sạc. 



tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt Việt Nam, giá từ 1,069 tỉ đồng

Hyundai Santa Fe 2025 hiện đã bắt đầu có mặt tại các đại lý trên toàn quốc với 5 phiên bản và giá từ 1,069 tỷ đồng.

Bentley Flying Spur 2025: giữ nguyên thiết kế, sở hữu động cơ V8 Hybrid siêu mạnh

Bentley Flying Spur 2025 đã chính thức được giới thiệu toàn cầu, khẳng định vị trí là mẫu sedan mạnh mẽ nhất trong lịch sử thương hiệu Anh Quốc.

Chuyên gia Michelin khuyến cáo: gia tăng an toàn bằng việc thay lốp bánh sau

Các chuyên gia cho biết nhiều người chưa nhận thức đúng về việc nên thay lốp mới cho các bánh trước hay bánh sau của xe.

Audi Q3 Advanced Black Edition chính thức ra mắt tại Việt Nam

Audi Q3, mẫu SUV nổi bật đến từ Đức, đã gây ấn tượng mạnh với những ưu điểm toàn diện và chất lượng vượt trội.

VinFast VF 3 xuất khẩu đến Philippines

7 chiếc VinFast VF 3 đủ màu sắc đang được vận chuyển sang Philippines gây tò mò trên mạng xã hội.

Range Rover Velar 2024 sắp có mặt tại Việt Nam

Theo kế hoạch, vào cuối năm nay, Land Rover Việt Nam sẽ chính thức trình làng mẫu Range Rover Velar thế hệ mới.