Xe điện Trung Quốc đổ bộ Việt Nam nhưng hạ tầng trạm sạc vẫn bỏ ngỏ

Xe điện Trung Quốc đang ào ạt tiến vào thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã đa dạng và hiện đại. Tuy nhiên, sự thiếu hụt đầu tư vào hạ tầng trạm sạc có thể cản trở quá trình tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam.

Theo báo cáo của Deloitte, với quy mô dân số hơn 100 triệu và thu nhập bình quân đầu người đạt 5.000 USD/năm, Việt Nam đang trở thành thị trường ô tô phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Những năm gần đây, nhiều hãng xe Trung Quốc đã thâm nhập sâu vào thị trường này với nhiều mẫu xe điện đa dạng.

Năm 2023, Wuling Hongquang Mini EV là mẫu xe điện mini đô thị đầu tiên từ Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam. Tiếp theo đó, Haima 7X-E và MG EV4 cũng đã gia nhập các phân khúc MPV 7 chỗ và B-SUV, cạnh tranh với nhiều mẫu xe như VinFast VF 7, Hyundai Creta và KIA Seltos. Gần đây nhất, BYD đã ra mắt ba mẫu xe Seal, Atto 3 và Dolphin, nhắm vào các phân khúc sedan hạng sang, SUV/Crossover cỡ B+ và hatchback cỡ B.

Sắp tới, thị trường Việt Nam đã đón thêm thương hiệu Aion từ GAC và các mẫu xe từ SAIC như Bingo và Baojun Jep. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của thị trường ô tô Việt Nam đối với các hãng xe Trung Quốc.

unnamed-262

Mặc dù mang lại nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng, việc thiếu đầu tư vào hệ thống trạm sạc là một thách thức lớn đối với các hãng xe Trung Quốc. Ông Nguyễn Thanh Hải, chuyên gia về thị trường ô tô, nhận định rằng ô tô điện đòi hỏi chi phí kèm theo, đặc biệt là hạ tầng trạm sạc. Hiện tại, chỉ có VinFast xây dựng hệ thống trạm sạc nhanh rộng khắp, trong khi các hãng xe khác chưa thể sạc chung, khiến xe điện Trung Quốc khó cạnh tranh.

Tại buổi ra mắt của BYD ở TP. HCM, Tổng Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Liu Xueliang cho biết hãng sẽ không tập trung xây dựng trạm sạc công cộng riêng tại Việt Nam, mà sẽ dựa vào các trạm sạc của bên thứ ba. Điều này khiến nhiều người thất vọng, đặc biệt khi BYD là hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc.

Ngoài hạ tầng trạm sạc, định vị thương hiệu cũng là một yếu tố quan trọng. Ông Nguyễn Văn Phương, chuyên gia marketing, cho rằng xe điện Trung Quốc gặp khó khăn vì người Việt vẫn có suy nghĩ rằng xe Trung Quốc chất lượng không cao. Các mẫu xe như BYD Dolphin và Atto 3 có giá khá cao so với các đối thủ, làm giảm tính hấp dẫn với người tiêu dùng.

Để xe điện Trung Quốc có thể chấp nhận tại Việt Nam, cần có sự đầu tư bài bản về hệ thống đại lý và cơ sở hạ tầng trạm sạc. 



tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chủ xe VF 9 chia sẻ sau trải nghiệm dịch vụ VinFast: ‘Không hãng nào có đặc quyền tốt bằng VinFast'

VinFast đang là hãng xe có chất lượng hậu mãi vượt bậc so với tiêu chuẩn thị trường.

Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam, cạnh tranh Mitsubishi Xforce

Skoda Kushaq được lắp ráp tại nhà máy Quảng Ninh, cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xforce và Kia Seltos.

Toyota Vios có thêm bản đặc biệt, khó về Việt Nam

Toyota Vios Nightshade Edition vừa được giới thiệu tại Thái Lan là phiên bản đặc biệt với thiết kế thể thao hơn.

Kia Tasman: 5 điều cần biết về xe Pickup Hàn Quốc

Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.

Người Thái Lan dùng xe Hyundai Palisade nhập khẩu từ Việt Nam

Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.

Hà Nội thí điểm hạn chế xe xăng dầu vào năm sau, xe điện được ưu tiên

Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.

Toyota Prado 2024 hút khách, bán 'bia kèm lạc' 500 triệu đồng tại Việt Nam

Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.

Trung Quốc: Mazda EZ-6 chạy điện khởi điểm khoảng 500 triệu đồng

Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.