Xe điện Trung Quốc đổ bộ Việt Nam nhưng hạ tầng trạm sạc vẫn bỏ ngỏ

Xe điện Trung Quốc đang ào ạt tiến vào thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã đa dạng và hiện đại. Tuy nhiên, sự thiếu hụt đầu tư vào hạ tầng trạm sạc có thể cản trở quá trình tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam.

Theo báo cáo của Deloitte, với quy mô dân số hơn 100 triệu và thu nhập bình quân đầu người đạt 5.000 USD/năm, Việt Nam đang trở thành thị trường ô tô phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Những năm gần đây, nhiều hãng xe Trung Quốc đã thâm nhập sâu vào thị trường này với nhiều mẫu xe điện đa dạng.

Năm 2023, Wuling Hongquang Mini EV là mẫu xe điện mini đô thị đầu tiên từ Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam. Tiếp theo đó, Haima 7X-E và MG EV4 cũng đã gia nhập các phân khúc MPV 7 chỗ và B-SUV, cạnh tranh với nhiều mẫu xe như VinFast VF 7, Hyundai Creta và KIA Seltos. Gần đây nhất, BYD đã ra mắt ba mẫu xe Seal, Atto 3 và Dolphin, nhắm vào các phân khúc sedan hạng sang, SUV/Crossover cỡ B+ và hatchback cỡ B.

Sắp tới, thị trường Việt Nam đã đón thêm thương hiệu Aion từ GAC và các mẫu xe từ SAIC như Bingo và Baojun Jep. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của thị trường ô tô Việt Nam đối với các hãng xe Trung Quốc.

unnamed-262

Mặc dù mang lại nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng, việc thiếu đầu tư vào hệ thống trạm sạc là một thách thức lớn đối với các hãng xe Trung Quốc. Ông Nguyễn Thanh Hải, chuyên gia về thị trường ô tô, nhận định rằng ô tô điện đòi hỏi chi phí kèm theo, đặc biệt là hạ tầng trạm sạc. Hiện tại, chỉ có VinFast xây dựng hệ thống trạm sạc nhanh rộng khắp, trong khi các hãng xe khác chưa thể sạc chung, khiến xe điện Trung Quốc khó cạnh tranh.

Tại buổi ra mắt của BYD ở TP. HCM, Tổng Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Liu Xueliang cho biết hãng sẽ không tập trung xây dựng trạm sạc công cộng riêng tại Việt Nam, mà sẽ dựa vào các trạm sạc của bên thứ ba. Điều này khiến nhiều người thất vọng, đặc biệt khi BYD là hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc.

Ngoài hạ tầng trạm sạc, định vị thương hiệu cũng là một yếu tố quan trọng. Ông Nguyễn Văn Phương, chuyên gia marketing, cho rằng xe điện Trung Quốc gặp khó khăn vì người Việt vẫn có suy nghĩ rằng xe Trung Quốc chất lượng không cao. Các mẫu xe như BYD Dolphin và Atto 3 có giá khá cao so với các đối thủ, làm giảm tính hấp dẫn với người tiêu dùng.

Để xe điện Trung Quốc có thể chấp nhận tại Việt Nam, cần có sự đầu tư bài bản về hệ thống đại lý và cơ sở hạ tầng trạm sạc. 



tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Grecale Folgore và GranCabrio Folgore: Bộ đôi xe thuần điện đầu tiên của Maserati đến Việt Nam

Maserati Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe điện hoàn toàn mới, gồm: Grecale Folgore và GranCabrio Folgore.

Volkswagen Golf ra mắt tại Việt Nam - “Huyền thoại vượt thời gian” trở lại

Volkswagen Việt Nam chính thức giới thiệu dòng xe Golf hoàn toàn mới.

Honda tung loạt sản phẩm mới tại Triển lãm Japan Mobility Show 2025

Năm nay, Honda trưng bày đa dạng các sản phẩm và công nghệ di chuyển dành cho đường bộ, đường biển, đường hàng không, và thậm chí cả không gian vũ trụ.

Xe hybrid PHEV gây ô nhiễm gấp 5 lần công bố, tương đương xe xăng thường

Xe hybrid sạc ngoài đang khoác lên mình lớp "vỏ bọc xanh" khi mức phát thải gấp 5 lần so với các hãng công bố.

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt Việt Nam: Giá vẫn từ hơn 30,5 triệu đồng

Honda Future 125 FI 2026 sở hữu 3 màu sơn mới, vẫn sử dụng động cơ 125cc như trước.

Mercedes-Benz Việt Nam: 6 năm đào tạo kỹ thuật viên ô tô chuẩn Đức

6 năm liên tiếp doanh nghiệp này đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Hyundai Palisade được giảm giá đến 220 triệu đồng tại đại lý Việt

Với mức 220 triệu đồng, Hyundai Palisade hiện là một trong những mẫu xe phổ thông có mức khuyến mãi cao nhất tại thị trường Việt Nam.

Xe điện BMW iX3 giảm giá hơn 1 tỷ đồng tại Việt Nam

Mới đây, các đại lý BMW trên toàn quốc đã áp dụng chương trình ưu đãi lớn dành cho khách mua mẫu xe điện BMW iX3.