Xe điện Trung Quốc đổ bộ Việt Nam nhưng hạ tầng trạm sạc vẫn bỏ ngỏ

Xe điện Trung Quốc đang ào ạt tiến vào thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã đa dạng và hiện đại. Tuy nhiên, sự thiếu hụt đầu tư vào hạ tầng trạm sạc có thể cản trở quá trình tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam.

Theo báo cáo của Deloitte, với quy mô dân số hơn 100 triệu và thu nhập bình quân đầu người đạt 5.000 USD/năm, Việt Nam đang trở thành thị trường ô tô phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Những năm gần đây, nhiều hãng xe Trung Quốc đã thâm nhập sâu vào thị trường này với nhiều mẫu xe điện đa dạng.

Năm 2023, Wuling Hongquang Mini EV là mẫu xe điện mini đô thị đầu tiên từ Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam. Tiếp theo đó, Haima 7X-E và MG EV4 cũng đã gia nhập các phân khúc MPV 7 chỗ và B-SUV, cạnh tranh với nhiều mẫu xe như VinFast VF 7, Hyundai Creta và KIA Seltos. Gần đây nhất, BYD đã ra mắt ba mẫu xe Seal, Atto 3 và Dolphin, nhắm vào các phân khúc sedan hạng sang, SUV/Crossover cỡ B+ và hatchback cỡ B.

Sắp tới, thị trường Việt Nam đã đón thêm thương hiệu Aion từ GAC và các mẫu xe từ SAIC như Bingo và Baojun Jep. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của thị trường ô tô Việt Nam đối với các hãng xe Trung Quốc.

unnamed-262

Mặc dù mang lại nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng, việc thiếu đầu tư vào hệ thống trạm sạc là một thách thức lớn đối với các hãng xe Trung Quốc. Ông Nguyễn Thanh Hải, chuyên gia về thị trường ô tô, nhận định rằng ô tô điện đòi hỏi chi phí kèm theo, đặc biệt là hạ tầng trạm sạc. Hiện tại, chỉ có VinFast xây dựng hệ thống trạm sạc nhanh rộng khắp, trong khi các hãng xe khác chưa thể sạc chung, khiến xe điện Trung Quốc khó cạnh tranh.

Tại buổi ra mắt của BYD ở TP. HCM, Tổng Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Liu Xueliang cho biết hãng sẽ không tập trung xây dựng trạm sạc công cộng riêng tại Việt Nam, mà sẽ dựa vào các trạm sạc của bên thứ ba. Điều này khiến nhiều người thất vọng, đặc biệt khi BYD là hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc.

Ngoài hạ tầng trạm sạc, định vị thương hiệu cũng là một yếu tố quan trọng. Ông Nguyễn Văn Phương, chuyên gia marketing, cho rằng xe điện Trung Quốc gặp khó khăn vì người Việt vẫn có suy nghĩ rằng xe Trung Quốc chất lượng không cao. Các mẫu xe như BYD Dolphin và Atto 3 có giá khá cao so với các đối thủ, làm giảm tính hấp dẫn với người tiêu dùng.

Để xe điện Trung Quốc có thể chấp nhận tại Việt Nam, cần có sự đầu tư bài bản về hệ thống đại lý và cơ sở hạ tầng trạm sạc. 



tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Honda hỗ trợ khách hàng Việt Nam thu xe cũ, đổi xe mới chính hãng

Khách hàng đang sử dụng xe Honda cũ có thể đổi sang xe mới ngay tại đại lý chính hãng và được hỗ ttợ tới 30 triệu tiền mặt.

VinFast mở rộng nhà máy, hướng tới sản xuất xe buýt, xe máy điện tại Ấn Độ

200 ha đất tại Khu công nghiệp SIPCOT, thành phố Thoothukudi, để mở rộng cơ sở hiện có của Vinfast

Audi Q5 2026 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Audi Việt Nam trưng bày mẫu Q5 All-new nhằm thăm dò thị trường trước khi chính thức mở bán.

Chưa đến 1 tỷ đồng cho xe có sức mạnh 402 mã lực: Cơ hội “ngàn vàng” để sở hữu VF 8

VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV.

Khách 'sộp' chốt mua hơn 111 xe buýt điện VinFast tại Việt Nam

111 xe buýt điện thông minh VinFast sẽ được phân bổ cho toàn bộ 9 tuyến đang do Liên Ninh vận hành

Audi A6 thế hệ mới ra mắt Việt Nam, giá từ 2,799 tỷ đồng

Audi A6 sedan thế hệ mới vừa được ra mắt tại Việt Nam với gói ngoại thất thể thao S Line.

Ngày hội Uni Care Day chăm sóc miễn phí hàng nghìn xe máy cho sinh viên UTT

Hơn 1.000 sinh viên Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (UTT) đã tham gia Uni Care Day

BYD Việt Nam triển khai loạt ưu đãi hấp dẫn dịp cuối năm

Đây là một trong những chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm của hãng xe Trung Quốc.