Từ Ford EcoSport dở hơi đến cuộc chơi gay cấn urban SUV

Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2014, có lẽ ít ai hình dung mẫu xe lỡ cỡ Ford EcoSport lại mở ra một cuộc chơi gay cấn ở phân khúc SUV đô thị Việt Nam.

 

Gã dở hơi đáng yêu

Năm 2016, sau nhiều lần EcoSport lọt vào nhóm xe bán chạy nhất Việt Nam, chính một “người trong nhà” Ford cũng thừa nhận: Không ngờ cái xe dở hơi lại bán chạy thế.

Sở dĩ bị gọi là “dở hơi” là bởi EcoSport chẳng được xếp vào phân khúc nào. Xét về kích cỡ, EcoSport nằm ở lưng chừng, to chẳng ra to, nhỏ cũng chẳng ra nhỏ.

Thế là EcoSport mở ra khái niệm urban SUV, những loại xe thể thao đa dụng dành cho thành thị chứ không phải cho địa hình, off-road.

Vả lại, phân khúc xe cỡ A là nhỏ nhất thì đa số cũng đều ở dạng hatchback. Chẳng ai nghĩ một mẫu xe địa hình lại bé tí tẹo như EcoSport.

EcoSport bị gọi là dở hơi, nhưng là dở hơi đáng yêu. Bởi tại thị trường ô tô còn sơ khai như Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe ở địa hình đa dạng là rất lớn.

Tuy nhiên, để đáp ứng điều đó thì những mẫu xe như Toyota Land Cruiser, Mitsubishi Pajero, Ford Escape hay Honda CR-V… lại đều có giá tính bẳng tỷ đồng.

Trong khi đó, túi tiền của đa phần người Việt lại khá eo hẹp, thường chỉ đủ cho những chiếc xe cũ. Hoặc nếu là xe mới thì cũng chỉ vừa vặn với những Kia Morning, Chevrolet Spark, Hyundai Grand i10. Mà những chiếc xe này thì lại không… đa dụng.

Có câu “dở dở ương ương chẳng ai thương chẳng ai mến”. Ford EcoSport cũng dở dở ương ương song lại nhiều người thương nhiều người mến. Rõ là gã dở hơi đáng yêu.

Bước thành công trên dấu chân thất bại

Thực tế thì bản thân hãng ô tô Mỹ khi đưa EcoSport về cũng không đặt kỳ vọng lớn vào doanh số. Cái tên mà Ford Việt Nam kỳ vọng nhiều hơn chính là mẫu xe “song sinh” Fiesta.

Nhiệm vụ của EcoSport xem như chỉ là góp thêm vào một phân khúc xe, cùng Fiesta và Focus giới thiệu chiến lược One Ford toàn cầu kể từ sau hồi phục.

Nếu nói EcoSport mở ra khái niệm urban SUV tại thị trường ô tô Việt Nam thì chưa hoàn toàn đúng. Bởi trước đó, phân khúc này đã có một cái tên là Daihatsu Terios.

Vấn đề ở chỗ, Terios cũng giống như thương hiệu Daihatsu đã thất bại hoàn toàn. Liên doanh Vindaco mà Daihatsu “ở đợ” làm ăn phập phù. Bản thân Terios cũng cục mịch và nghèo nàn.

Daihatsu Terios đã để lại một dấu chân thất bại ở phân khúc chẳng ai để ý đến. Nhưng Ford EcoSport đã đặt lên một dấu chân mới, xoá đi vết chân nhạt nhoà nơi Terios vừa bỏ lại.

Cho đến thời điểm này, dù đang phải cạnh tranh với rất nhiều mẫu xe khác, đáng kể nhất là Hyundai Kona, Ford EcoSport vẫn đứng vững dù không còn được coi là một mình một chợ như trước.

Cuộc chơi gay cấn

Có thể thấy rằng, kể từ khi EcoSport gặt hái những thành công, vài hãng xe đã để tâm nhiều hơn vào phân khúc hẹp nhưng đầy tiềm năng.

Suzuki nhìn nhận kỹ hơn để thay đổi Vitara. Nhưng với giá bán đắt nhất phân khúc trong khi chiếc xe không có gì nổi bật khiến mẫu xe này gần như chìm nghỉm.

GM đem về Việt Nam cái tên Chevrolet Trax với duy nhất một phiên bản. Trax được đánh giá rất cao và bản thân tôi cũng là người sử dụng mẫu xe này.

Trax vận hành cực ổn, cách âm cực tốt, trang bị cũng khá đầy đủ dù chỉ là phiên bản LT. Nếu là phiên bản cao cấp LTZ thì vị thế của Chevrolet hẳn đã thay đổi hoàn toàn.

Vấn đề với Trax chính là mức giá khá cao khi ra mắt thị trường do ảnh hưởng bởi thuế suất thuế nhập khẩu 70% từ Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, khi GM Việt Nam được chuyển giao sang VinFast vào năm 2018, Trax cũng buộc phải nói lời từ giã.

Thời điểm này, Ford EcoSport và Hyundai Kona đang là cặp song mã ở phân khúc urban SUV. Lợi thế đang ít nhiều nghiêng về mẫu xe do TC Motor lắp ráp.

Còn những Suzuki Vitara hay thậm chí Honda HR-V cũng chỉ xem như là a dua a tòng.

Tuy nhiên, cuộc chơi được dự đoán sẽ còn thay đổi cực kỳ mạnh mẽ với sự xuất hiện của hai tân binh Toyota Corolla Cross và Kia Seltos.

Ngày 22/7/2020, Thaco Kia bất ngờ tung ra thị trường mẫu SUV đô thị Seltos. Trước đó, hãng xe trong nước khá im ắng với Seltos, trái ngược hẳn với những ồn ào của đối thủ Toyota Corolla Cross.

Kia Seltos được lắp ráp tại Chu Lai (Quảng Nam). Seltos sở hữu một loạt lợi thế.

Đầu tiên phải kể đến “phong cách” vốn có của Kia là thiết kế mượt mà, trẻ trung và đồ chơi thì vô thiên lủng.

Khi về Việt Nam, Thaco Kia không hề cắt đi tính năng đáng giá nào của Seltos. Điều đó giúp cho cả 3 phiên bản Kia Seltos đều trang bị rất nhiều công nghệ.

Một lợi thế nữa của Seltos là được thừa hưởng chính sách giá từ tập đoàn Trường Hải (Thaco). Nhà sản xuất ô tô trong nước luôn dành ưu ái cho cả Kia lẫn Mazda để xây dựng mặt bằng giá bán lẻ thấp trên thị trường.

Kia Seltos được nhận định là đẹp, ngập tràn công nghệ và mức giá bán lẻ chỉ từ 589 - 719 triệu đồng.

Toyota Corolla Cross cũng hứa hẹn sẽ là đối thủ cực kỳ đáng gờm.

Trước đây, Toyota nổi tiếng là hãng xe bảo thủ và có phần tự tin về vị thế của mình trên thị trường. Từ đó, đa số các mẫu xe được Toyota Việt Nam đưa về đều khá chậm trong khi trang bị nghèo nàn.

Vậy nhưng, có vẻ như kể từ Corolla Cross thì mọi chuyện sẽ khác. Giới thạo tin và cả cánh sales đều khẳng định Corolla Cross sẽ về Việt Nam với đầy đủ trang bị công nghệ.

Còn thiết kế thì đương nhiên, có muốn cắt gọt cũng không được.

Một điểm rất đáng chú ý là Corolla Cross sẽ về cả phiên bản trang bị công nghệ thân thiện môi trường hybrid. Đây sẽ là một mẫu xe mở ra xu hướng tiêu dùng mới ở thị trường ô tô Việt Nam.

Hãy chờ đến đầu tháng 8 năm nay xem thế nào.

Với sự xuất hiện của một loạt “hảo thủ”, phân khúc urban SUV rõ ràng đang cho thấy một viễn cảnh cạnh tranh gay cấn.

Và đương nhiên, càng cạnh tranh thì người tiêu dùng càng được hưởng lợi.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Nữ tài xế Tesla mắc kẹt trong cái nóng 46 độ

Nữ tài xế xe Tesla phải chịu đựng sự nóng bức ngạt thở, cho đến khi chiếc xe cập nhật xong phần mềm mới có thể mở cửa.

Đừng bao giờ mua những chiếc xe cũ này!

Đừng bao giờ mua những model xe sau đây nếu bạn không chịu chi tiền sửa chữa và tiền thay thế những lỗi kinh niên.

Hyundai Stargaer X bắt đầu bán tại Việt Nam, kỳ vọng thoát ế

Hyundai Stargazer X có giá từ 489 triệu đồng, nâng cấp nhiều trang bị, kỳ vọng thoát cảnh ế ẩm của phiên bản cũ.

Xe sang hybrid hao xăng và ô nhiễm khủng khiếp, nhất là Ferrari

Công bố tiêu thụ 6,88 lít/ 100 km nhưng xe Ferrari 296 GTB và SF90 Stradale thực tế "uống" tới 20,06 lít/ 100 km.

Xe máy điện Yamaha Neo's ế ẩm, hàng hiếm thấy trên đường phố Việt Nam

Kể từ khi mở bán tại Việt Nam đến nay, rất khó để bắt gặp một chiếc xe máy điện Yamaha Neo's trên đường phố,

Tesla Cybertruck kẹt chân ga, tạm dừng giao xe

Autoblog.vn - Tấm ốp chân ga Tesla Cybertruck có khả năng bị trượt lên cao, cài vô góc làm cho chân ga kẹt cứng.

Chủ xe Tesla sắp được chạy Taxi kiếm thêm thu nhập

Autoblog.vn - Hãng xe Tesla chuẩn bị triển khai xe taxi điện tự lái vào ngày 8.8.2024 sắp tới, đồng thời cho phép chủ xe có thể tham gia vào đội xe chia sẻ.

VinFast mở bán xe đạp điện VF DRGNFLY giá 2.600 USD

Mẫu xe đạp điện VF DRGNFLY có giá chính thức 2.600 USD tại thị trường Mỹ.