Tranh cãi ô tô điện 200 triệu, chạy 100 km phải sạc 6h có phù hợp làm taxi hay không?

Thông tin chiếc Wuling Mini EV được một doanh nghiệp vận tải ở Phú Yên đưa vào vận hành taxi đang gây ra những ý kiến trái chiều.

Cuối tuần qua, hình ảnh những chiếc Wuling Mini EV – xe điện mini có giá bán rẻ nhất thị trường Việt Nam thời điểm hiện tại – với biển dịch vụ tại Phú Yên thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng yêu xe.

Theo tìm hiểu ban đầu, một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải ở Phú Yên đã đưa mẫu xe này vào dạnh mục chạy taxi. Công ty này cũng đã tuyển dụng tài xế, nhân viên kế toán và tổng đài từ giữa tháng 4/2024 để phục vụ hoạt động chạy taxi điện này.

Cũng từ đó, trên mạng xã hội xuất hiện 2 luồng thông tin trái chiều về việc sử dụng chiếc Wuling Mini EV làm taxi có phù hợp hay không?

Phù hợp hay không phù hợp

Về bản chất ban đầu, Wuling Mini EV được thiết kế như một chiếc “xe đi chợ” cho các khu vực đô thị với lợi thế là thiết kế nhỏ gọn, giá bán rẻ, sử dụng hệ thống điện dân dụng để sạc tại nhà. Tầm hoạt động của xe cho một lần sạc là 120 km cho bản pin 9,6 kWh và 170 km cho bản pin 13,9 kWh.

Trong khi đó, đơn vị lắp ráp mẫu xe này tại Việt Nam là TMT Motors định vị nó là chiếc xe thay thế cho xe máy tại Việt Nam với chi phí sử dụng mỗi ngày thấp hơn phí đổ xăng xe máy.

Cũng chính vì những đặc điểm này, nhiều người cho rằng việc sử dụng Wuling Mini EV cho việc chạy taxi là không phù hợp.

Thứ nhất, phạm vi di chuyển của chiếc xe này quá ngắn khi chỉ đạt khoảng 100 km di chuyển cho một lần sạc. Khi hết pin, xe cũng không thể sạc nhanh tại các trạm công cộng bởi không trang bị tính năng sạc nhanh cũng như cổng sạc phù hợp. Điều này đồng nghĩa lái xe phải đưa xe về, sạc trong khoảng ít nhất 6 tiếng để có thể tiếp tục vận hành.

Việc phạm vi di chuyển ngắn, thời gian sạc lâu rõ ràng là yếu tố cực kỳ bất tiện đối với hoạt động vận hành taxi, vốn đề cao nhất yếu tố tối ưu thời gian di chuyển trong ngày.

Một điểm nữa khiến nhiều người lo ngại là dù không có bất cứ quy định nào cấm chiếc xe này vào cao tốc, việc nó có thiết kế nhỏ, tốc độ tối đa chỉ đạt 100 km/h cũng hạn chế khả năng vận hành trên cao tốc, đồng nghĩa rất khó để nó có thể chạy liên tỉnh – vốn là đặc thù của xe taxi.

Bên cạnh đó, thiết kế nhỏ cũng đồng nghĩa xe không chở được quá nhiều đồ cho hành khách.

Bên cạnh các ý kiến quan ngại, vẫn có những quan điểm ủng hộ động thái táo bạo này.

Một số ý kiến cho rằng việc sử dụng Wuling Mini EV để chạy taxi đường dài chắc chắn là không phù hợp nhưng nếu chỉ để chạy quanh tỉnh, đặc biệt là tỉnh có diện tích không lớn như Phú Yên lại khá phù hợp . Có ý kiến cho hay thương hiệu taxi kể trên đã có một đội taxi khác và sẽ chỉ sử dụng những chiếc xe này cho việc chạy nội thành hoặc phục vụ khách muốn trải nghiệm mới.

Một số khác cho hay nếu sử dụng Wuling Mini EV như một giải pháp thay thế “xe ôm” với chi phí cao hơn đôi chút lại rất phù hợp vì có thể che mưa che nắng cho khách, lại không di chuyển quá nhiều – quanh mức 100 km/ngày.

Một giải pháp khác được cộng đồng mạng tính đến là sử dụng Wuling Mini EV để cho thuê tự lái , giúp khách thuê có phương tiện di chuyển các điểm du lịch trong tỉnh với chi phí khoảng 600.000 đồng/ngày.

438255100_3918048048423151_6059966744491737045_n

Thực tế, GSM – hãng taxi điện đầu tiên của Việt Nam – đã cho thấy mô hình sử dụng xe điện làm taxi là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, các mẫu xe mà GSM sử dụng là VF5 Plus, VF e34 đều có tầm hoạt động khoảng 300 km cho một lần sạc, kết hợp hệ thống trạm sạc gần như phủ kín các tỉnh thành ở Việt Nam.

Với một mẫu xe “đặc biệt” như Wuling Mini EV, việc sử dụng làm xe dịch vụ có thể sẽ tạo ra rất nhiều yếu tố bất ngờ, chưa có tiền lệ. Do đó, chỉ khi chính thức đi vào hoạt động, đo đếm bằng hiệu suất thực tế, người ta mới có thể kết luận nó có hiệu quả hay phù hợp không.

Nếu được, đây có thể là giải pháp giúp thúc đẩy doanh số cho TMT Motors, vốn đang gặp không ít khó khăn trong việc đưa những chiếc Mini EV ra thị trường. Hết năm 2023, đơn vị này mới chỉ bàn giao 591 xe đến người dùng, bằng gần 1/10 so với kế hoạch trước đó.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Người dùng cài Windows trên màn hình VinFast VF 8

Một người dùng tại Việt Nam cài thành công hệ điều hành Windows trên màn hình 15 inch của VinFast VF 8.

Honda CR-V phiên bản G được chính hãng giảm giá hơn 160 triệu đồng

Bản G của Honda CR-V được giảm hơn 160 triệu, bản L cũng ưu đãi hơn 140.

Xe cũ VinFast VF 8, VF 9 tăng giá, xài cả năm bán lại không lỗ

Những người mua xe điện VinFast VF 8 và VF 9 đã qua sử dụng từ năm ngoái, nếu bán lại ở thời điểm này không lỗ, thậm chí có lời.

Tesla tự lái gây tai nạn khiến hàng chục người chết

Hệ thống lái tự động và tự lái hoàn toàn của Tesla có liên quan đến hàng trăm vụ tai nạn, hàng chục người chết

Xe Tàu Omoda 5 sắp về Việt Nam gãy trục sau khi đang chạy, 'rúng động' cộng đồng

Chery Omoda 5 đang chạy trên đường phố Malaysia bất ngờ gãy rời trục sau, gây "bão" mạng xã hội.

Người đàn ông lái Porsche trọn đời

Lời kể của một người đàn ông 57 tuổi với chiếc Porsche 911 Turbo đã chạy hơn 1 triệu km.

Nữ tay lái qua đời trong xe Tesla vì xe bị chìm không thể mở cửa

Angela Chao, 50 tuổi, Giám đốc điều hành Foremost Group đã gặp tai nạn khi điều khiển chiếc xe Tesla.

Xe điện Honda e:NP2 hợp tác với Trung Quốc, so kè VinFast VF8

Honda e:NP2 là sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu ô tô Nhật Bản với GAC (Trung Quốc), cạnh tranh với các mẫu SUV D như VinFast VF 8.