Thương hiệu huyền thoại Harley-Davidson có đang hết thời?
Harley-Davidson – biểu tượng xe máy nước Mỹ – đang đối diện với cuộc khủng hoảng toàn diện cả về doanh số lẫn niềm tin nội bộ. Trong khi doanh thu xe máy lao dốc hơn 60% trong quý IV/2024, các nhà đầu tư lớn đang gố gay gắt ban lãnh đạo về chiến lược sai lầm, khi khách hàng trẻ tuổn thất, đại lý phản ứng, còn cổ phiếu thì rới tự do.

Doanh số lao dốc: Harley không còn giữ được "sân nhà"
Quý IV/2024 đánh dấu một cột mốc âm u cho Harley-Davidson khi doanh thu xe máy giảm đến 60% và số lượng xe bán ra toàn cầu lao dốc 53% so với cùng kỳ. Cả năm 2024, hãng chỉ xuất xưởng được 148.862 chiếc xe – tức giảm gần 11.600 chiếc so với năm trước.
Tại Bắc Mỹ, thị trường trụ cột vàng của Harley, doanh số cũng giảm 13% trong quý IV. Sang quý I/2025, Harley-Davidson vẫn chưa thể đảo ngược tình thế khi doanh số tiếp tục giảm thêm 21%, với riêng tại Mỹ giảm đến 24%.
Không chỉ Harley, mà LiveWire cũng thất bại
LiveWire One – tham vọng xe điện của Harley-Davidson chỉ bán được 33 xe trong quý
Ngay cả LiveWire – dòng xe điện nổi bật do Harley sáng lập – cũng không thoát khỏi khủng hoảng. Trong quý I/2025, LiveWire chỉ bán được 33 chiếc xe, doanh thu giảm 42%. Dù lỗ hoạt động đã giảm còn 20 triệu USD, điều này vẫn là gánh nặng cho tài chính của tập đoàn.
Khủng hoảng lãnh đạo: CEO bị gẹp yêu cầu từ chức
Ban lãnh đạo Harley-Davidson cũng đang rỡ rỉp trước áp lực từ nhà đầu tư lớn H Partners – sở hữu 9% cổ phần. CEO Jochen Zeitz tuy đã tuyên bố sẽ từ chức nhưng H Partners vẫn yêu cầu ông rời ghế ngay lập tức.
Sự bất đồng đạt đện đỉnh điểm khi đại diện của H Partners trong ban quản trị – Jared Dourdeville – bất ngờ từ chức và chỉ trích hội đồng quản trị Harley thiếu minh bạch, yếu kém và để văn hoá doanh nghiệp bê bốt nghiêm trọng.
Thị trường và thuế quan: một màng tăng trọng áp lực
Chiến lược "Hardwire" của Zeitz tập trung vào dòng Touring và Trike cao cấp nhưng thiếu tính linh hoạt trong bối cảnh người dùng thất chặt chi tiêu. Tồng thống Trump đề xuất áp thuế lên Trung Quốc, Mexico và Canada đã làm Harley gặp không ít rắc rối. Chính sách thuế quan ở châu Âu (56%) khiến thị phần Harley tại đây giảm từ 5% còn 2%.
Harley-Davidson CVO Limited – dòng xe cao cấp không còn hợp túi tiền người trẻ
Người trẻ quay lưng, cổ phiếu mất giá
Tên tuổi Harley gắn liền với khách hàng trung niên, trong khi thế hệ trẻ ngày càng mới đang trôi xa khỏi khả năng tiếp cận với những mẫu xe Touring đắt tiền. Hàng loạt quyết định dồn nguồn lực cho dòng xe cao cấp đã khiến Harley bỏ lỡ khách hàng phổ thông. Các đại lý cũng bất mãn khi hãng phát triển nền tảng bán xe cũ trực tuyến không thông qua hệ thống.
hot trend
Be xây nền tảng công nghệ riêng, không dựa vào Big Tech, và đang chứng minh rằng “làm ở Việt Nam” hoàn toàn có thể đi đầu.
Volkswagen Việt Nam triển khai hai chương trình ưu đãi lớn trong tháng 6.
Ngày 5/6, tại Đại học Cần Thơ, các thương hiệu lớn cùng chung tay chăm sóc miễn phí cho hàng ngàn xe máy của sinh viên.
BMW X3 hoàn toàn mới sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam với thiết kế thể thao, nội thất sang trọng và nhiều công nghệ lần đầu xuất hiện.
“Lái hay” không dành cho số đông. Nó là thứ bạn chỉ cảm nhận được khi thực sự biết cầm lái.
Sau gần một năm vắng bóng, Suzuki Swift bất ngờ rục rịch trở lại thị trường Việt Nam với thế hệ mới.
Giảm gần 680 triệu, Mercedes E-Class gây sốc khi giá chỉ ngang Camry bản cao. Nhưng hãng lại bước vào sự kiện lớn giữa tâm bão truyền thông.
Với hơn 600 triệu, chọn sedan phổ thông hay Porsche Cayenne V8 – bạn thật sự muốn điều gì?
BÌNH LUẬN