Em xin chia sẻ về sở thích options khác người trên chiếc Mazda CX-5 2022 nhà em. Em cũng xin phép không đề cập tới những options đã nhẵn mặt các anh chị em và được coi là không thể thiếu trên một chiếc ô tô ngày nay như camera lùi, các cảm biến quanh xe, hoặc như Apple CarPlay / Android Auto (có dây).
Options mà em cảm thấy hài lòng nhất là sấy gương (sấy kính lái). Điều này thật bất ngờ với chính bản thân em, khi mà lúc chọn xe em còn chẳng đoái hoài gì tới cái thứ mà "chắc ngàn năm mới đụng tới một lần" này.
Và thật ra, em cũng chẳng dùng chức năng này để "sấy" gương sấy kính gì cả. Em bật nó với mục đích làm mát kính lái.
Chuyện là, em rất hay lái xe vào buổi trưa. Trước đây, cứ lái liên tục dưới cái nắng miền nam là đầu em lại bắt đầu nhưng nhức khó chịu. Em hiểu phần lớn là do nắng nó tát thẳng vào mặt vào trán, nhưng không biết làm gì hơn để đối phó. Kính râm đã thử, dán phim cách nhiệt xịn cũng thử nốt, nhưng nó chỉ đỡ được 20% và lái xe đủ lâu thì bệnh cũ tái phát.
Đến một ngày, em phát hiện ra bật sấy gương lên thì gió điều hòa nó thổi thẳng lên kính lái. Thử nghiệm bằng chuyến đi xuyên trưa 3 tiếng liên tục, kết quả thật bất ngờ: sờ tay lên kính thậm chí còn mát, và em gần như khỏe khoắn thoải mái. Cái option vớ vẩn ngày nào tự nhiên lại là vị cứu tinh, và nghiễm nhiên trở thành chức năng em ấn tượng nhất.
Quay sang một option khác em rất hứng thú khi nhận xe, nhưng giờ đây đã tắt hẳn: tính năng giữ làn. Tính năng này nghe thật thông minh và những ngày đầu mới nhận xe em cứ phải ráng lôi ra quốc lộ để "trải nghiệm công nghệ thời đại mới".
Tiếc là, dần dà sau những chuyến đi, em gần như không còn nhu cầu sử dụng nó.
Giữ làn trên CX-5 chỉ kích hoạt khi vận tốc đủ lớn, khoảng 60-70 km/h. Vậy nên ở trong phố thì nó vô dụng. Khi ra đường trường / cao tốc, do xe chưa có ACC, em vẫn phải phần nào tự chủ động điều khiển xe và vì thế cũng không quá cần tới giữ làn.
Ngược lại, vì tính năng giữ làn mà cảm giác nhích nhẹ vô lăng không còn "thật". Có lần em cần lách nhẹ để né viên đá trên đường cũng bị nó ghì lại. Thôi thì, đã không cần lắm mà bạn lại còn thi thoảng phá mình, chia tay sớm bớt đau khổ, em tắt luôn.
Được cái, tắt giữ làn trên CX-5 là tắt hẳn. Xe không tự mở lại ở những lần nổ máy sau. Ngày qua ngày em cũng gần như quên luôn chức năng này.
Vậy là, trải nghiệm rồi mới thấy, có nhiều options rất hay, rất thú vị, hỗ trợ được rất nhiều người, nhưng lại không hữu dụng với mình. Ngược lại, có những tính năng tưởng là không mấy khi dùng tới, lại thành người bạn đồng hành thân thiết trên những chuyến đi xa.
hot trend
Volvo Car Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe SUV XC60 tại Việt Nam.
Porsche tiếp tục đẩy mạnh chiến lược điện hóa danh mục sản phẩm với việc trình làng mẫu Cayenne 2026 phiên bản thuần điện.
Honda Việt Nam xác nhận CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026.
Volvo S90 T8 có mức giá rẻ hơn đáng kể so với phiên bản tương đương được giới thiệu tại Việt Nam hồi tháng 3/2024.
GLE 400 e 4MATIC là mẫu SUV PHEV đầu tiên của hãng tại thị trường Việt Nam.
Ngày 15/11/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tổ chức sự kiện “One year – Full cheer” mừng sinh nhật 01 năm tại khu vực TP. Hồ Chí Minh.
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.


Thích
Long Trường
BÌNH LUẬN