Skoda Kushaq, chiếc SUV châu Âu sẽ đe dọa thế kiềng Xforce - Yaris Cross - Creta

Xe mới | Cường Vũ 28/06/2025 20:23

Vừa ra mắt tại Việt Nam, Skoda Kushaq lập tức trở thành chiếc B-SUV gắn mác châu Âu có giá tiếp cận dễ dàng nhất. Nhưng thứ đáng nói hơn là cách mẫu xe này “đảo chiều cấu hình” so với xu hướng thị trường, khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.

Khi “xe nhỏ, máy khỏe” là lựa chọn khác biệt

Ra mắt vào chiều 28/6 tại nhà máy Thành Công Việt Hưng (Quảng Ninh), Skoda Kushaq xuất hiện với thông số rất “không giống ai” trong phân khúc SUV hạng B: kích thước nhỏ nhất, động cơ mạnh nhất (115 mã lực, 178 Nm) nhưng lại là mẫu xe châu Âu hiếm hoi lắp ráp trong nước – và có giá khởi điểm từ 589 triệu đồng.

Skoda Kushaq ra mắt lắp ráp Việt Nam

Trong khi Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta hay Toyota Yaris Cross chọn hướng thiết kế cao to, nội thất rộng rãi thì Kushaq đi theo con đường khác: gọn gàng đô thị, động cơ tăng áp 3 xy-lanh 1.0L với hộp số tự động 6 cấp, cảm giác lái được ưu tiên.

Giá mềm hơn, hiệu suất không mềm

Nếu nhìn vào thông số kỹ thuật, có thể thấy Kushaq đang “ép sân” bằng cách tối ưu giá trên nền tảng cấu hình mạnh:

  • Kushaq đạt mô-men xoắn 178Nm – cao nhất bảng, vượt cả Creta (144Nm) hay Yaris Cross hybrid (138Nm).

  • Hộp số 6AT truyền thống mang lại cảm giác lái trực tiếp hơn so với CVT.

  • Khối động cơ tăng áp 1.0L là điểm hiếm thấy trong tầm giá dưới 640 triệu.

Dĩ nhiên, vẫn có những đánh đổi: kích thước nhỏ hơn, khoảng sáng gầm thấp (188 mm) và chưa có ADAS – thứ đang trở thành “chuẩn mới” trong phân khúc.

Nội thất minimalism, tiện nghi đủ dùng

Khoang lái của Kushaq theo phong cách tối giản, đúng chất Skoda: vô-lăng hai chấu, màn hình trung tâm cảm ứng, bản Style có đồng hồ điện tử, ghế chỉnh điện, cửa sổ trời và sạc không dây. Về độ tiện nghi, mẫu xe này không thua kém bản cao của Yaris Cross hay Creta, dù nhìn bề ngoài có vẻ ít nổi bật hơn.

Nội thất xe Skoda

Điểm cộng là hệ thống an toàn gồm 6 túi khí, cảm biến lùi, camera, cân bằng điện tử – đáp ứng cơ bản. Phiên bản cao cấp có thêm cảm biến áp suất lốp và chống trộm, tuy chưa có cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn hay phanh tự động.

Lựa chọn mới cho người thực dụng – yêu công nghệ châu Âu, chuộng cảm giác lái

Ở mức giá từ 589 triệu đồng, Skoda Kushaq mang đến lựa chọn đáng cân nhắc cho người dùng muốn tìm một chiếc SUV đô thị cỡ nhỏ, gọn gàng, tiết kiệm không gian mà vẫn không đánh đổi cảm giác lái.

So với nhiều đối thủ cùng phân khúc, Kushaq hướng tới nhóm khách hàng thực dụng – không đặt nặng sự “phô trương” bên ngoài mà đề cao chất lượng hoàn thiện, khả năng vận hành và yếu tố thương hiệu châu Âu.

Kushaq về Việt Nam

Động cơ tăng áp 1.0L đi kèm hộp số tự động 6 cấp giúp Kushaq vận hành linh hoạt trong đô thị, có độ vọt khi cần vượt nhanh, trong khi không gian nội thất vừa đủ dùng cho gia đình trẻ hoặc người độc thân năng động.

Ngoài ra, việc được lắp ráp tại Việt Nam hứa hẹn giúp chi phí bảo trì và phụ tùng hợp lý hơn so với các mẫu xe châu Âu nhập khẩu nguyên chiếc.

Thêm áp lực cho phân khúc SUV cỡ B

Trong khi phần lớn B-SUV châu Âu như Peugeot 2008 hay Volkswagen T-Cross đều nhập khẩu và có giá trên 700 triệu, thì Kushaq được lắp ráp nội địa, hưởng lợi thuế và đưa mức giá về khung 589–639 triệu đồng. Đây là yếu tố giúp Skoda tiến gần hơn với khách hàng phổ thông, đồng thời đặt áp lực không nhỏ lên thế kiềng Xforce – Yaris Cross – Creta. 

Skoda Kushaq không chỉ gây sức ép với những mẫu xe đang bán tốt, mà còn đặt ra thử thách sớm cho những “tân binh” sắp bước vào phân khúc. Một trong số đó là Suzuki Fronx – mẫu SUV cỡ B hoàn toàn mới dự kiến sẽ ra mắt tại Việt Nam trong năm nay.

Fronx đang được kỳ vọng sẽ là “cú hích” tiếp theo của Suzuki sau XL7 Hybrid, nhưng với một đối thủ châu Âu đã lắp ráp nội địa, cấu hình mạnh và giá dễ tiếp cận như Kushaq, thị trường sẽ không còn dễ đoán như trước. Fronx chưa ra mắt, nhưng sức nóng từ Kushaq thì đã rõ ràng.

Skoda Kushaq không chạy theo “cuộc đua kích thước” hay công nghệ rầm rộ. Thay vào đó, mẫu xe này chọn hướng đi khác biệt: gọn, cơ bắp, thực dụng – đủ để tạo khoảng trống riêng trong phân khúc SUV đô thị vốn đã chật chội. Với giá vừa tầm, thương hiệu châu Âu và nội lực từ liên doanh lắp ráp tại Quảng Ninh, đây là cú ra mắt đáng gờm mà các đối thủ Nhật – Hàn không thể làm ngơ.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Sắp ra mắt Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới tại Việt Nam vào ngày 16/10

Mercedes-Benz Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu E-Class thế hệ thứ 6 (W214) tại Hà Nội vào giữa tháng 10.

VinFast ký thỏa thuận với Castrol củng cố mạng lưới hậu mãi xe điện tại Ấn Độ

VinFast Auto vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với Castrol India Limited - nhà sản xuất dầu động cơ hàng đầu.

VinGroup đề xuất hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại vì bão Bualoi

VinGroup gửi công văn đề xuất hỗ trợ 500 tỷ cho đồng bào bị thiệt hại vì bão Bualoi.

Mua VinFast VF8 chạy 'lướt' - tìm ở Green Future không phải lo lắng

Trải nghiệm mua xe minh bạch, rõ ràng tại Green Future giúp khách hàng yên tâm sở hữu VF 8 'lướt'.

Tasco Auto tài trợ cho bóng chuyền nữ Hà Nội

Thỏa thuận hợp tác với Tasco Auto đánh dấu bước chuyển quan trọng giúp đội bóng chuyền nữ Hà Nội

VinFast xuất hiện tại triển lãm BusWorld Europe 2025

Dòng sản phẩm chưa từng xuất khẩu, thậm chí còn chưa lăn bánh trên đường phố công cộng tại Việt Nam

Chân dung người phục dựng BMW 325i e46 tại Việt Nam: 4 năm, chi phí bằng 1 chiếc 3-Series mới

4 năm để thu thập và phục dựng đủ phụ tùng E46 2004, chi phí có thể mua được một chiếc BMW 3-Series mới.

Michelin có Tổng giám đốc mới cho khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar

Ông Jason Tan Jing Shen đã chính thức được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng giám đốc điều hành khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar.