Porsche: 10 bí mật đầy bất ngờ về "ông hoàng" tốc độ

Porsche là thương hiệu xe hơi lừng danh của Đức, nổi tiếng không chỉ với thiết kế đẳng cấp mà còn với những thành tựu vượt bậc trong làng đua xe. Với 19 lần vô địch Le Mans 24 giờ – một kỷ lục khó phá vỡ – Porsche đã khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp ô tô. Nhưng ít ai biết rằng lịch sử của Porsche lại ẩn chứa nhiều câu chuyện đầy bất ngờ và thú vị.

1. Ferdinand Porsche - từ kỹ sư Mercedes-Benz đến người sáng lập Porsche

Ferdinand Porsche, cha đẻ của thương hiệu, từng làm việc cho Mercedes-Benz và là người thiết kế chiếc xe đua huyền thoại SSK. Sinh năm 1875 tại Cộng hòa Séc, ông đã chế tạo một phương tiện chạy bằng điện và khí đốt vào năm 1901, mở đường cho sự nghiệp đầy ấn tượng sau này.

2. Khởi nghiệp là công ty tư vấn thiết kế

Porsche ban đầu không phải là một hãng xe hơi. Khi thành lập vào năm 1931, công ty chỉ tập trung vào tư vấn thiết kế và chế tạo. Một trong những dự án đầu tiên là thiết kế chiếc "Volkswagen Beetle" theo đơn đặt hàng của Adolf Hitler – một phương tiện đơn giản và bền bỉ dành cho mọi tầng lớp người dân Đức.

3. Thế chiến II và sự chuyển hướng

Dưới áp lực chiến tranh, Ferdinand Porsche phải gia nhập Đảng công nhân Đức Quốc xã, tham gia thiết kế xe tăng và các phương tiện quân sự. Sau chiến tranh, ông bị bắt và giam giữ 20 tháng tại Pháp.

4. Chiếc xe đầu tiên mang tên Porsche

Sau chiến tranh, con trai của Ferdinand – Ferry Porsche – đã hiện thực hóa ước mơ của cha mình bằng việc sản xuất chiếc Porsche 356 vào năm 1947 tại một xưởng cưa ở Áo. Chiếc xe có nhiều điểm tương đồng với Volkswagen Beetle, từ kiểu dáng đến động cơ 4 xi-lanh đặt sau.

5. Câu chuyện đặt tên 911

Mẫu xe biểu tượng của Porsche ban đầu được đặt tên là 901, nhưng do Peugeot đã đăng ký bản quyền cho các dòng xe có số 0 ở giữa, Porsche phải đổi tên thành 911 – con số đã làm nên lịch sử ngành xe thể thao.

6. Chiếc Porsche 917 và kỷ nguyên thống trị đua xe

Porsche bước vào giai đoạn huy hoàng với mẫu xe đua 917, trang bị động cơ 12 xi-lanh làm mát bằng không khí. Chiếc xe không chỉ chinh phục Le Mans mà còn giành chiến thắng ở hàng loạt giải đua danh tiếng như Daytona và Spa-Francorchamps, mở ra kỷ nguyên thống trị của Porsche trên đường đua.

7. 911 từng suýt bị khai tử

Vào những năm 1980, Porsche dự định thay thế 911 bằng mẫu 928 do tình hình kinh doanh khó khăn. Tuy nhiên, CEO Peter Schutz đã quyết định giữ lại "linh hồn" của hãng. Kết quả là 911 tiếp tục phát triển và trở thành biểu tượng trường tồn của Porsche.

8. Siêu xe Porsche 959 và kỷ lục thế giới

Năm 1986, Porsche ra mắt 959 – chiếc xe thương mại nhanh nhất thế giới thời bấy giờ với tốc độ tối đa 317 km/h. Siêu xe này cũng ghi dấu ấn trong các giải đua địa hình nhờ động cơ tăng áp kép và thiết kế tiên tiến vượt thời đại.

9. 911 làm mới với động cơ làm mát bằng két nước

Sau 34 năm trung thành với động cơ làm mát bằng không khí, Porsche ra mắt 911 Type 996 vào năm 1998 với động cơ làm mát bằng két nước. Dù ban đầu gây tranh cãi, nhưng mẫu xe này đã giúp hồi sinh danh tiếng và doanh thu của Porsche.

10. SUV, sedan và tương lai xe điện

Bước ngoặt lớn đến vào năm 2002 với sự ra đời của Cayenne – mẫu SUV đầu tiên của Porsche, tiếp theo là sedan Panamera vào năm 2009. Ngày nay, dòng xe điện Taycan đang dẫn đầu chiến lược chuyển đổi của hãng, khẳng định tham vọng của Porsche trong kỷ nguyên xe hơi tương lai.

Từ những ngày đầu tiên cho đến hiện tại, Porsche luôn giữ vững tinh thần đổi mới và đam mê tốc độ, trở thành biểu tượng không thể thay thế trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

V-Green triển khai mô hình nhượng quyền tủ đổi pin xe máy điện

V-Green chính thức công bố mô hình nhượng quyền tủ đổi pin xe máy điện

Audi Concept C ra mắt tại Milan: Khởi đầu cho triết lý thiết kế tối giản

Ngày 2/9/2025, tại Milan (Italia), Audi chính thức trình làng mẫu Audi Concept C – chiếc xe ý tưởng đầu tiên mang triết lý thiết kế mới.

Một lần lái thử Geely Coolray tại Việt Nam – xe Trung Quốc nay đã khác!

Sự xuất hiện của Geely Coolray 2025 đã mang lại một góc nhìn mới mẻ trong phân khúc gầm cao hạng B.

Genesis G90 'lưu kho' 2 năm gần như mới giá 5,1 tỷ tại Việt Nam

Một chiếc Genesis G90 đời 2023 bất ngờ xuất hiện trên thị trường xe cũ Việt Nam, rao bán với mức giá 5,1 tỷ đồng.

Mercedes GLE 450 AMG 4MATIC 2022 rao bán hơn 3 tỷ: Mất giá ra sao so với xe mới?

So với xe mới, chiếc GLE 450 AMG 2022 đang rao bán mất giá khoảng 1,5 tỷ đồng, tương đương gần 30% chỉ sau 2 năm lăn bánh.

Lada Niva Legend lộ diện tại Việt Nam: SUV Nga dự kiến 390 triệu đồng

Đây là một trong 9 chiếc đầu tiên nhập khẩu chính hãng về Việt Nam, phục vụ quá trình đăng kiểm trước khi phân phối ra thị trường.

Cận cảnh thực tế Audi Q6 E-Tron 2025 tại Việt Nam

Là mẫu xe thương mại đầu tiên được phát triển trên nền tảng Premium Platform Electric (PPE), Audi Q6 e-tron là bước tiến mới trong dải xe điện của Audi.

Q6 e-tron và A5 Sedan về đại lý, Audi Việt Nam ưu đãi lớn nhân dịp Quốc khánh 2/9

Sau hai tháng trưng bày, Audi Q6 e-tron và Audi A5 chính thức có mặt tại các đại lý Audi Việt Nam từ tháng 9.