Ô tô Nga đồng hành cùng người Việt qua năm tháng

Những mẫu ô tô từ nước Nga từng rất phổ biến và vẫn để lại dấu ấn sâu đậm trong ký ức của nhiều thế hệ người Việt.

Xe ô tô Nga từng là hình ảnh quen thuộc trên đường phố Việt Nam trong thập niên 80 và 90 của thế kỷ XX. Tuy nhiên, đến cuối những năm 90, với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu và mẫu xe mới từ các quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, và châu Âu, ô tô Nga dần mất đi vị thế. Dù vậy, các thương hiệu UAZ, Volga, GAZ, Lada vẫn tồn tại trong ký ức của nhiều người Việt.

Volga - Biểu tượng sang trọng

Volga là mẫu xe đọng lại nhiều ký ức trong tâm trí người Việt, biểu tượng của sự sang trọng và quyền lực. Thế hệ đầu tiên Volga M-24 (1970-1975) được dùng nhiều tại Việt Nam, đôi khi được gọi là "Xe bộ trưởng". Volga M-24 có động cơ 4 xi-lanh, dung tích 2.445cc, sản sinh công suất 95 mã lực, và hộp số tay 4 tốc độ. Mẫu xe này hiện vẫn có giá trị sưu tầm cao, có thể lên tới 200 triệu đồng.

Hình ảnh gợi ý: Hình ảnh Volga M-24 với chú thích: "Chiếc Volga M-24 của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng trưng bày tại Khu lưu niệm ở tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Hoàng Linh"

UAZ - Hình ảnh khó quên

UAZ-469, thường được gọi là "U oát" ở Việt Nam, là một hình ảnh khó quên về ô tô Nga. Xe UAZ-469 được sản xuất từ năm 1973, nhập khẩu trực tiếp từ Liên Xô, và được dùng nhiều trong quân đội và các cơ quan nhà nước. Xe có động cơ dung tích 2.450cc, công suất 75 mã lực, hộp số tay 4 cấp và hộp số phụ cài cầu. UAZ-469 vẫn xuất hiện trên đường phố và tại các giải đua xe địa hình.

Lada Niva - Kỷ niệm đáng nhớ

Lada Niva, một mẫu SUV cỡ nhỏ, được sản xuất từ năm 1986 và nhập khẩu về Việt Nam cho đến đầu thập niên 90. Xe có động cơ 1.6L, công suất 75 mã lực, và hộp số sàn 4 cấp. Ngày nay, nhiều người vẫn tìm mua Lada Niva như một món đồ chơi hoài cổ.

Hình ảnh gợi ý: Hình ảnh Lada Niva với chú thích: "Lada Niva - mẫu SUV cỡ nhỏ, được nhiều người yêu thích và sưu tầm. Ảnh: Wikimedia"

GAZ-69 - Xe Địa hình đáng sưu tầm

GAZ-69 là một mẫu xe địa hình khác của Nga, thường được sử dụng trong quân đội. Nhiều chiếc GAZ-69 hiện tại được dân chơi xe rao bán với giá hàng trăm triệu đồng.

Sự trở lại của Volga

Năm 2024, với sự hỗ trợ của Changan Automobile (Trung Quốc), Volga trở lại tại Nga với ba mẫu sản phẩm hiện đại. Việt Nam hoàn toàn có thể là đích đến tiềm năng của những chiếc xe "Made in Russia" trong tương lai.

unnamed-86

Nhìn chung, dù không còn phổ biến như thế kỷ trước, ô tô Nga vẫn luôn có một vị trí đặc biệt trong lòng người Việt Nam, là biểu tượng cho một thời kỳ lịch sử và sự gắn bó giữa hai đất nước.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast Fadil: Xe cũ giữ giá tốt nhất phân khúc hạng A

Người sở hữu VinFast Fadil khi bán lại không chịu "lỗ" nhiều như các mẫu khác cùng phân khúc.

Liên tục giảm giá tại Việt Nam, Haval H6 vẫn ế ẩm

Hầu như tháng nào cũgn giảm giá 'khủng' nhưng Haval H6 không mấy được chú ý tại Việt Nam.

Doanh số ế ẩm, Lynk & Co 01 giảm giá 131 triệu đồng

Lynk & Co 01 của Geely đã được điều chỉnh giảm giá mạnh lên đến 131 triệu đồng.

GAC M6 Pro sắp về Việt Nam, đấu Toyota Innova

GAC M6 Pro - mẫu MPV 7 chỗ hấp dẫn - sẽ chính thức ra mắt tại triễn lãm Ôtô Việt Nam (VMS) 2024 tại TP.HCM.

Đại lý xe tua đồng hồ ODO của 216 chiếc, gian dối 23 triệu km

4 triệu dặm (tương đương 22,6 triệu km) đã bị một đại lý bán xe cũ tại Mỹ "tua ngược" đồng hồ đo quãng đường (odo) của ít nhất 216 chiếc xe

Volkswagen Touareg bổ sung phiên bản Elegance Plus tại Việt Nam

Volkswagen Touareg vừa có thêm phiên bản mới Elegance Plus tại Việt Nam trước khi bước sang bản nâng cấp giữa vòng đời.

Cầm lái Porsche 911: biểu tượng bất diệt của thế giới xe thể thao

Porsche 911 là một trong số ít những cái tên khi sở hữu, chủ nhân của nó không bao giờ sợ chiếc xe bị lạc hậu.

Khám phá chiếc ô tô điện đầu tiên của nhân loại

Xe điện đã phát triển không ngừng trong suốt hơn một thế kỷ, và đến nay, chúng đã trở thành một phần không thể thiếu trong nỗ lực hướng tới một môi trường xanh hơn.