Nissan tái cơ cấu quy mô sản xuất tại Thái Lan, cắt giảm 1.000 việc làm
Nissan Motor, tập đoàn ô tô hàng đầu của Nhật Bản, đang thực hiện một đợt tái cơ cấu quy mô sản xuất tại khu vực Đông Nam Á, với mục tiêu cắt giảm hoặc chuyển đổi khoảng 1.000 việc làm tại Thái Lan.Đây là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc toàn cầu của công ty nhằm tối ưu hóa hoạt động và nâng cao hiệu quả sản xuất trong bối cảnh tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Theo thông tin từ hãng tin Reuters, Nissan sẽ dừng một phần hoạt động tại Nhà máy số 1 ở Thái Lan, một trong hai nhà máy lắp ráp ô tô của hãng tại quốc gia này. Các hoạt động sản xuất sẽ được chuyển giao và hợp nhất vào Nhà máy số 2 vào tháng 9/2025.
Thông tin này đã được xác nhận bởi một người phát ngôn của Nissan, mặc dù công ty từ chối bình luận về việc cắt giảm việc làm. Người phát ngôn cho biết Nhà máy số 1 sẽ vẫn tiếp tục hoạt động như một cơ sở sản xuất chính của Nissan tại Thái Lan. Đồng thời, công ty cũng khẳng định không có kế hoạch đóng cửa bất kỳ nhà máy nào tại đây, mà chỉ thực hiện việc hợp nhất các hoạt động sản xuất để nâng cấp thiết bị và cải thiện hiệu quả sản xuất.
Động thái tái cơ cấu này diễn ra trong bối cảnh doanh thu của Nissan tại Thái Lan suy giảm mạnh. Doanh số bán hàng của hãng đã giảm 30%, chỉ đạt khoảng 14.000 xe trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024. Điều này phản ánh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường ô tô Thái Lan, nơi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, bao gồm cả Toyota và Honda, đã thống trị trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, sự trỗi dậy mạnh mẽ của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD và SAIC, với các mẫu xe điện tiên tiến và giá cả cạnh tranh, đang tạo ra những thách thức lớn đối với các thương hiệu truyền thống.
Hai nhà máy của Nissan tại Thái Lan đều nằm ở tỉnh Samut Prakan, ngoại ô Bangkok, với công suất sản xuất lên tới 370.000 xe mỗi năm. Nhà máy số 1 có khả năng sản xuất tối đa khoảng 220.000 xe, trong khi Nhà máy số 2 có công suất 150.000 xe. Đây là hai cơ sở sản xuất quan trọng của Nissan tại Đông Nam Á, không chỉ cung cấp xe cho thị trường Thái Lan mà còn xuất khẩu các mẫu xe như Kicks, Terra đến các quốc gia trong khu vực và Trung Đông.
Ngoài việc tái cơ cấu tại Thái Lan, Nissan cũng đang đối mặt với nhiều thách thức tài chính toàn cầu. Vào đầu tháng 11/2024, công ty đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm trên toàn thế giới sau khi công bố kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng trong nửa đầu năm 2024. Tại Mỹ, khoảng 6% nhân viên địa phương của Nissan sẽ rời công ty vào cuối năm nay thông qua việc chấp nhận gói nghỉ hưu sớm.
Mặc dù đang gặp khó khăn trong các hoạt động sản xuất và kinh doanh, Nissan cũng đang tích cực đầu tư vào các công nghệ tương lai để tìm kiếm cơ hội phát triển bền vững. Công ty vừa thông báo về việc thành lập một liên doanh với Mitsubishi Corp. vào cuối năm tài chính 2024. Liên doanh này sẽ tập trung vào việc phát triển công nghệ xe tự lái và xe điện, với mục tiêu cung cấp các dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe tự lái và phát triển các giải pháp lưu trữ năng lượng từ pin xe điện để phục vụ cho các hộ gia đình. Các thử nghiệm kiểm chứng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2025.
Mitsubishi cũng đang đẩy mạnh các khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ và các phần mềm liên quan đến xe tự lái. Điều này phản ánh một chiến lược dài hạn của cả hai tập đoàn trong việc tận dụng sự phát triển của thị trường xe tự lái và xe điện, đặc biệt trong bối cảnh tỷ lệ sinh giảm và dân số già hóa tại các thị trường chủ chốt.
Với những động thái này, Nissan đang cố gắng thích ứng với xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là việc chuyển sang xe điện và xe tự lái. Mặc dù vậy, công ty vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, từ việc tái cơ cấu sản xuất tại Thái Lan cho đến việc tạo ra những doanh nghiệp mới để tận dụng tiềm năng từ các công nghệ xe điện và tự lái.
hot trend
Ngày mai (25/5), mẫu xe chở hàng cỡ nhỏ của VinFast – EC Van chính thức mở cọc.
O2O phải là chiến lược thiết kế hành trình khách hàng – từ online đến showroom và cả sau khi mua.
Trong bối cảnh ngành ô tô nhiều biến động, triết lý "dĩ bất biến, ứng vạn biến" trở thành chiến lược cốt lõi.
Hyundai Thành Công Việt Nam trao tặng Santa Fe bản cao cấp nhất cho HLV Kim Sang-sik nhằm tri ân đóng góp to lớn cho bóng đá Việt Nam.
Khách hàng không mua xe – họ mua một phiên bản tốt hơn của chính mình sau tay lái. Sales giỏi là người lắng nghe và chạm đúng cảm xúc ấy.
Lốp xe tự hành trên Mặt Trăng của Bridgestone giành giải “Ý tưởng Lốp xe của Năm 2025”, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực di chuyển ngoài không gian.
Lexus chọn đánh thức cảm xúc bằng trải nghiệm tinh tế, Mercedes-Benz lại tổ chức triển lãm siêu sang giữa làn sóng tiêu cực. Hãng xe sang nên chọn hướng nào?
Xe Trung Quốc có thể chưa thay thế được xe Nhật hay xe Âu, nhưng riêng với xe Hàn thì đang bị đe dọa thực sự.
BÌNH LUẬN