Những hiểm hoạ khôn lường từ việc nhắn tin khi lái xe

Để cảnh báo về những nguy hiểm có thể xảy đến khi tài xế sử dụng điện thoại, nhắn tin trong khi lái xe, mới đây hãng xe hạng sang Lexus để tiến hành một cuộc thử nghiệm.

Một chiếc Lexus NX đặc biệt được chế tạo với bộ phận kính điện thông minh có thể tự chuyển sang dạng mờ đục trong 4,6 giây. Khi kính mờ đi, người lái xe sẽ gần như không nhìn thấy gì ở bên ngoài.

4,6 giây là quãng thời gian mà theo nghiên cứu, người lái xe sẽ mất vào việc kiểm tra điện thoại. Thời gian nhắn tin thậm chí có thể lâu hơn.

Nhưng cũng chỉ với thời gian ngắn ngủi 4,6 giây không quan sát, người lái xe hoàn toàn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người xung quanh và chính bản thân mình.

Lexus đã đưa một số tài xế đến một sân bóng bầu dục được bố trí như một bãi chạy thử xe. Các chướng ngại vật được sắp xếp ngẫu nhiên, bao gồm cả mô phỏng phương tiện khác và người đi bộ.

Khi các tài xe đang lái xe, kính bất ngờ mờ đi trong 4,6 giây. Kết quả là tất cả những người tham gia cuộc thử nghiệm đều bất ngờ, hoảng hốt, xe đâm loạn xạ vào các chướng ngại vật.

Hãng xe Nhật Bản đã không hề cho những người tham gia thử nghiệm biết tình huống kính xe bị làm mờ. Điều này sẽ giống như những tình huống bất ngờ mà các tài xe có thể gặp phải khi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại.

Theo tính toán của Lexus, với tốc độ di chuyển 88 km/h, cần cần 4,6 giây chiếc xe đã có thể đi chuyển hết chiều dài sân bóng bầu dục nơi tiến hành cuộc thử nghiệm.

DÙNG ĐIỆN THOẠI KHI LÁI XE NGUY HIỂM THẾ NÀO?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, mỗi lần nhấc điện thoại lên khi đang lái xe, khả năng quan sát của bạn giảm đi và không tập trung để phát hiện các tình huống bất thường xung quanh mình.

Nhiều người cho rằng họ có thể làm hai việc cùng một lúc - như là nói chuyện hay nhắn tin trên điện thoại trong khi đang lái xe. Nhưng sự thật là chúng ta không có khả năng tập trung hoàn toàn vào cả hai hành động này.

Trong trường hợp đó, người lái xe sẽ ngừng quan sát môi trường xung quanh họ. Và điều này đặc biệt trở nên nguy hiểm hơn đối với các tài xế mới, những người không có thói quen quan sát đường phố và cảnh giác trước những hiểm họa, nay lại bị phân tán thêm bởi chiếc điện thoại trên tay.

Ông Matt Gerlach, một trong những chuyên gia hướng dẫn lái xe hàng đầu của tập đoàn ô tô Ford, đã từng chia sẻ “với kinh nghiệm huấn luyện cho hàng trăm lái xe khác nhau, tôi khẳng định rằng kể cả với một người bình thường, việc lái xe hàng ngày sẽ tốn khoảng 85% năng lượng bộ não của họ. Gửi đi một tin nhắn hay một bức hình selfie, hay thậm chí chỉ là nói chuyện với một hành khách, có thể làm quá tải bộ não khi đang lái xe, gia tăng khả năng gây tai nạn”.

Một nghiên cứu của tập đoàn ô tô Ford (Mỹ) cũng chỉ ra rằng tình trạng lái xe xao nhãng làm giảm khả năng thị lực của người lái tới 50%. Điều này có nghĩa là người lái xe sẽ không nhìn thấy được những thứ quan trọng ngay trước mắt họ như đèn đỏ, người đi bộ và các vật cản trên đường, đưa mọi người xung quanh vào tình thế nguy hiểm.

 “Khi bạn sử dụng 85% năng lượng não bộ của bản thân cho việc lái xe, trí não của bạn sẽ không có đủ khả năng làm những việc khác. Cho dù bạn là một người lái xe chuyên nghiệp hay nghiệp dư, bạn chỉ có thể trở thành người lái xe an toàn hơn nếu hiểu được bản thân dùng bao nhiêu phần trăm trí não để lái một chiếc xe hơi”, chuyên gia Gerlach chia sẻ

Các chuyên gia đã tìm ra được 4 nhóm xao nhãng cho người lái xe là xao nhãng về thị giác, xao nhãng về thính giác, các thao tác bằng tay như ăn uống, dẫn tới việc tài xế phải bỏ một tay hoặc thậm chí là cả hai tay ra khỏi vô lăng và sự thiếu tỉnh táo làm giảm khả năng tập trung. Việc sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe tập hợp đủ bốn yếu tố này.

Bất chấp những nguy cơ đến từ việc sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe, rất nhiều người trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thường bỏ qua những cảnh báo này. Điều này đã được minh chứng qua kết quả của Ford trong năm 2017.

Kết quả khảo sát cho thấy, 43% bậc cha mẹ tại châu Á - Thái Bình Dương thừa nhận đã gây ra tai nạn hay suýt gặp phải tai nạn do xao nhãng khi lái xe.

Hơn một nửa số tài xế ở châu Á - Thái Bình Dương thừa nhận dùng điện thoại khi đang lái xe, mặc dù họ nhận thức được sự nguy hiểm của việc làm này.

Hơn một nửa số người lái xe ở châu Á - Thái Bình Dương nói rằng họ sử dụng điện thoại di động ngay cả khi đang chở những đối tượng đặc biệt như trẻ em trên xe.

Đối với những người được khảo sát, điện thoại di động được xếp đầu trong danh sách những thứ gây xao nhãng cho tài xế khi đang lái xe.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Royal Enfield công bố Wearnes Automotive là nhà phân phối chính thức tại Việt Nam

Royal Enfield công bố Wearnes Automotive là nhà phân phối chính thức tại Việt Nam

Người dùng đánh giá Suzuki Ertiga: Hiệu quả chi phí, gắn kết gia đình

Gần 8 năm từ lần đầu ra mắt Việt Nam, không chỉ mang lại giá trị kinh tế, Ertiga cùng dòng xe đa dụng cỡ nhỏ, gắn kết hàng nghìn gia đình.

Geleximco đầu tư 19.000 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất ô tô

Geleximco đầu tư 19.000 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất ô tô

Suzuki Carry Pro chạy gần 200.000 km vẫn vận hành trơn tru

Những chiếc xe Suzuki Carry Pro chở hải sản xuất hiện khắp các con phố biển dọc miền duyên hải Đông Nam Bộ, là minh chứng về sự bền bỉ trước nắng gió mặn mòi.

VMS 2022 - Triển lãm ô tô lớn nhất chính thức trở lại

VMS 2022 - Triển lãm ô tô lớn nhất chính thức trở lại