Nghi vấn Suzuki ngưng kinh doanh Ertiga tại Việt Nam
Theo nguồn tin từ báo VnExpress, Suzuki Ertiga hiện không còn trong kế hoạch kinh doanh của hãng Nhật tại Việt Nam. "Suzuki sẽ có một mẫu gầm cao (CUV/SUV) mới trong 1-2 năm tới cho thị trường trong nước, còn hiện tại XL7 là dòng xe chủ lực", nguồn tin nói. Hiện Suzuki Việt Nam chưa có phản hồi chính thức về thông tin trên.
Tại các đại lý của Suzuki ở TP HCM, nhiều nhân viên bán hàng cũng cho biết, Suzuki Ertiga đời 2024 vẫn chưa về dù thị trường đang ở tháng 6, tức nửa năm trôi qua. Đồng thời, nhà máy cũng chưa thông tin gì về bản 2024 của Ertiga.
Mẫu xe Hybrid Ertiga của Suzuki dù sở hữu công nghệ hybrid đầu tiên trong phân khúc nhưng vẫn không đủ sức thu hút người mua
"Nhà máy có thể sẽ không bán Ertiga nữa, khách hiện giờ có XL7 hybrid thay thế", một nhân viên bán hàng cho biết. Hiện Suzuki XL7 hybrid đã cập cảng Việt Nam, đang làm các thủ tục thông quan và chờ ngày bán ra. Doanh số XL7 tháng 05/ 2024 vừa qua của Suzuki cũng khá thấp, các nhân viên bán hàng chia sẻ trên hội nhóm người tiêu dùng vì hãng đã hết xe 2023 và đợi xe sản xuất 2024.
Suzuki Ertiga có mặt tại Việt Nam năm 2014. Đến 2020, hãng giới thiệu thêm chiếc XL7 được xem như bản nâng cấp về ngoại hình, hoàn thiện thêm về trang bị tiện nghi lẫn công nghệ an toàn so với Ertiga. Từ khi XL7 được bán, doanh số Eriga liên tục sụt giảm, đặc biệt khi bản nâng cấp giữa chu kỳ lắp động cơ mild-hybrid ra mắt tháng 9/2022.
Doanh số của Ertiga vốn không cao, lại thêm sự áp đảo của nhiều đối thủ mạnh như Toyota Avanza, Veloz, đặc biệt Mitsubishi Xpander khiến thị phần của mẫu MPV thuộc Suzuki ngày càng thu hẹp. Ertiga từng là mẫu xe 7 chỗ giá thấp nhất phân khúc (539-678 triệu đồng), nhưng với chiến lược giá gây sốc của Hyundai Thành Công, Hyundai Stargazer 2024 ra mắt hồi tháng 4 có giá còn thấp hơn, ở mức 489 triệu đồng, tức ngang ngửa một số mẫu sedan cỡ B 5 chỗ. Điều này khiến cho Ertiga trở nên đuối sức mặc dù phân khúc MPV có xu hướng phát triển tốt ở thị trường Việt Nam thời gian gần đây.
Phân khúc MPV ngày càng được ưa chuộng nhưng Ertiga vẫn rất khó khăn để chinh phục người dùng Việt Nam
Theo một số chuyên gia bán hàng, cách định giá của Ertiga và XL7 tạo ra sự lấn cấn cho khách hàng. Ertiga vốn định vị thấp hơn, nhưng giá bán bản cao (608 triệu đồng) nhỉnh hơn so với XL7 (600 triệu đồng). XL7 bán chạy thì Ertiga ngược lại, hai mẫu đôi lúc triệt tiêu thị phần của nhau.
Tại Việt Nam, Suzuki thành công với mảng xe thương mại bằng chiếc Carry Pro thống trị phân khúc xe tải nhỏ hơn 27 năm qua. Nhưng ở mảng xe con, hãng khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng.
Những cái tên như Ciaz ở phân khúc sedan cỡ B, Swift phân khúc hatchback cỡ B, Ertiga và XL7 nhóm MPV cỡ nhỏ đều lép vế hơn các đối thủ ở mỗi phân khúc tham chiến. Nhà máy của Suzuki ở Thái Lan sắp đóng cửa vào cuối 2025. Hiện chưa rõ nguồn cung của những Swift, Ciaz cho thị trường Việt được sắp xếp ra sao.
Nhận diện thương hiệu mờ nhạt ở mảng xe con, thiếu vắng các sản phẩm hợp thị thiếu người dùng trong nước, xe đều nhập khẩu khiến nguồn cung không đều... khiến vị thế Suzuki bao năm qua không có sự cải thiện nhiều. Năm 2013, Suzuki bán 3.765 xe, thị phần khoảng 3,2% toàn thị trường. 10 năm sau, hãng bán 13.317 xe, chiếm thị phần 3,3%, tức gần như giậm chân tại chỗ dù quy mô thị trường tăng hơn 3 lần.
Thị phần của Suzuki tính đến hết quý 01/2024 đạt 4.26%
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN