Hill Descent Control, "Hệ thống hỗ trợ đỗ đèo" nhưng lại không dùng được khi đổ đèo?
Ở Việt Nam rất nhiều hãng xe dịch Hill descent control thành “Hệ thống hỗ trợ đổ đèo”. Và sau khi đưa khái niệm này vào phổ biến, họ lại phải giải thích là “đây là hệ thống hỗ trợ xuống dốc, chỉ hoạt động với tốc độ thấp.”, tức là khi đổ đèo thì nó không có tác dụng.
Điều đáng lo ngại là người dùng ô tô có thể nhầm lẫn tính năng này, dựa trên tên gọi tiếng Việt của nó, và áp dụng sai, dẫn đến mất an toàn. Lưu ý là hệ thống này chỉ hoạt động ở tốc độ thấp, nên nó sẽ không tác dụng trong việc đổ đèo thông thường. Với thiết kế phục vụ mục tiêu duy trì tốc độ thấp khi xuống dốc, để người lái dễ kiểm soát xe hơn, hệ thống này vẫn dựa trên phanh để làm việc, vì vậy hệ thống có tốc độ tối đa mà nó có thể làm việc (mỗi hãng mỗi khác nhưng loanh quanh max chỉ 10-20km/h). Việc dịch “Hill descent” thành “đổ đèo" phổ biến từ Honda, Toyota, Nissan, … và nhiều hãng xe khác, ví dụ như Skoda mới mở ở VN cũng dịch thế.
Vậy tại sao không dịch đúng theo cả ngữ lẫn nghĩa ngay từ đầu?

Nguồn: Vinh Nguyễn
HDC #hỗtrợđổđèo
hot trend
1.200 người sử dụng xe máy đang làm việc tại khu chế xuất Tân Thuận được bảo dưỡng xe miễn phí
Volkswagen Touareg được áp dụng mức giảm trực tiếp lên đến 330 triệu đồng đối với phiên bản có giá niêm yết 2,699 tỷ đồng.
Trong đời sống đô thị hôm nay, khi hình ảnh cá nhân ngày càng được chú trọng, chiếc xe không còn đơn thuần là phương tiện di chuyển.
Khối động cơ xăng V6 2.7L tăng áp kép trên bản mới của Ford Everest có công suất cao hơn hẳn bản 3.0L V6 máy dầu ở một số thị trường.
Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.
Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ
Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh
Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.


Thích
Phi Long
BÌNH LUẬN