Hill Descent Control, "Hệ thống hỗ trợ đỗ đèo" nhưng lại không dùng được khi đổ đèo?
Ở Việt Nam rất nhiều hãng xe dịch Hill descent control thành “Hệ thống hỗ trợ đổ đèo”. Và sau khi đưa khái niệm này vào phổ biến, họ lại phải giải thích là “đây là hệ thống hỗ trợ xuống dốc, chỉ hoạt động với tốc độ thấp.”, tức là khi đổ đèo thì nó không có tác dụng.
Điều đáng lo ngại là người dùng ô tô có thể nhầm lẫn tính năng này, dựa trên tên gọi tiếng Việt của nó, và áp dụng sai, dẫn đến mất an toàn. Lưu ý là hệ thống này chỉ hoạt động ở tốc độ thấp, nên nó sẽ không tác dụng trong việc đổ đèo thông thường. Với thiết kế phục vụ mục tiêu duy trì tốc độ thấp khi xuống dốc, để người lái dễ kiểm soát xe hơn, hệ thống này vẫn dựa trên phanh để làm việc, vì vậy hệ thống có tốc độ tối đa mà nó có thể làm việc (mỗi hãng mỗi khác nhưng loanh quanh max chỉ 10-20km/h). Việc dịch “Hill descent” thành “đổ đèo" phổ biến từ Honda, Toyota, Nissan, … và nhiều hãng xe khác, ví dụ như Skoda mới mở ở VN cũng dịch thế.
Vậy tại sao không dịch đúng theo cả ngữ lẫn nghĩa ngay từ đầu?
Nguồn: Vinh Nguyễn
HDC #hỗtrợđổđèo
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN