Hill Descent Control, "Hệ thống hỗ trợ đỗ đèo" nhưng lại không dùng được khi đổ đèo?
Ở Việt Nam rất nhiều hãng xe dịch Hill descent control thành “Hệ thống hỗ trợ đổ đèo”. Và sau khi đưa khái niệm này vào phổ biến, họ lại phải giải thích là “đây là hệ thống hỗ trợ xuống dốc, chỉ hoạt động với tốc độ thấp.”, tức là khi đổ đèo thì nó không có tác dụng.
Điều đáng lo ngại là người dùng ô tô có thể nhầm lẫn tính năng này, dựa trên tên gọi tiếng Việt của nó, và áp dụng sai, dẫn đến mất an toàn. Lưu ý là hệ thống này chỉ hoạt động ở tốc độ thấp, nên nó sẽ không tác dụng trong việc đổ đèo thông thường. Với thiết kế phục vụ mục tiêu duy trì tốc độ thấp khi xuống dốc, để người lái dễ kiểm soát xe hơn, hệ thống này vẫn dựa trên phanh để làm việc, vì vậy hệ thống có tốc độ tối đa mà nó có thể làm việc (mỗi hãng mỗi khác nhưng loanh quanh max chỉ 10-20km/h). Việc dịch “Hill descent” thành “đổ đèo" phổ biến từ Honda, Toyota, Nissan, … và nhiều hãng xe khác, ví dụ như Skoda mới mở ở VN cũng dịch thế.
Vậy tại sao không dịch đúng theo cả ngữ lẫn nghĩa ngay từ đầu?
Nguồn: Vinh Nguyễn
HDC #hỗtrợđổđèo
hot trend
Chỉ sau chưa đầy một năm sử dụng, một số người dùng xe máy điện Dat Bike Quantum đã phát hiện tình trạng gỉ sét và rạn nứt trên khung sườn xe.
Kết thúc năm 2024, Toyota tiếp tục khẳng định vị thế trong ngành ô tô Việt Nam, tiến gần hơn tới cột mốc 30 năm với chuỗi thành tựu ấn tượng.
General Motors (GM) tung ra một hệ thống thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp tài xế xe điện tìm trạm sạc.
Trong hai năm qua, thị trường xe hơi Việt Nam đã chứng kiến sự gia nhập mạnh mẽ của các hãng xe Trung Quốc.
Tổng số xe điện hóa toàn cầu đã tăng 25%, đạt hơn 17 triệu chiếc.
Aston Martin sẽ giới thiệu Vantage Roadster 2025 sau gần một năm kể từ khi ra mắt bản nâng cấp giữa vòng đời của Vantage Coupe
Một số mẫu xe "hot" gặp tình trạng khan hàng, đặc biệt là các mẫu xe nhập khẩu từ các thương hiệu lớn
Nissan Xterra thế hệ thứ 2 gây chú ý bởi kiểu dáng vuông vức góc cạnh lạ mắt, hiếm thấy tại Việt Nam.
BÌNH LUẬN