Hill Descent Control, "Hệ thống hỗ trợ đỗ đèo" nhưng lại không dùng được khi đổ đèo?
Ở Việt Nam rất nhiều hãng xe dịch Hill descent control thành “Hệ thống hỗ trợ đổ đèo”. Và sau khi đưa khái niệm này vào phổ biến, họ lại phải giải thích là “đây là hệ thống hỗ trợ xuống dốc, chỉ hoạt động với tốc độ thấp.”, tức là khi đổ đèo thì nó không có tác dụng.
Điều đáng lo ngại là người dùng ô tô có thể nhầm lẫn tính năng này, dựa trên tên gọi tiếng Việt của nó, và áp dụng sai, dẫn đến mất an toàn. Lưu ý là hệ thống này chỉ hoạt động ở tốc độ thấp, nên nó sẽ không tác dụng trong việc đổ đèo thông thường. Với thiết kế phục vụ mục tiêu duy trì tốc độ thấp khi xuống dốc, để người lái dễ kiểm soát xe hơn, hệ thống này vẫn dựa trên phanh để làm việc, vì vậy hệ thống có tốc độ tối đa mà nó có thể làm việc (mỗi hãng mỗi khác nhưng loanh quanh max chỉ 10-20km/h). Việc dịch “Hill descent” thành “đổ đèo" phổ biến từ Honda, Toyota, Nissan, … và nhiều hãng xe khác, ví dụ như Skoda mới mở ở VN cũng dịch thế.
Vậy tại sao không dịch đúng theo cả ngữ lẫn nghĩa ngay từ đầu?

Nguồn: Vinh Nguyễn
HDC #hỗtrợđổđèo
hot trend
VinFast VF 5 đang khẳng định vị thế mẫu SUV điện đô thị lý tưởng cho người mua xe lần đầu.
Cơ hội sở hữu SUV công nghệ toàn cầu, nhận quà tặng ưu đãi 100% phí trước bạ
VinFast nhận hai giải thưởng lớn tại CNN Indonesia Awards 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và phát triển xe điện bền vững tại Indonesia.
Honda Việt Nam nhận định trong tầm giá 600 triệu đồng, khách hàng chưa có nhu cầu cao với công nghệ hybrid.
BYD Racco có mặt tại Triển lãm di động Nhật Bản - Japan Mobility Show 2025 để thăm dò thị hiếu khách hàng trước khi mở bán vào năm sau.
Honda Việt Nam vẫn đang triển khai chương trình đổi xe chính hãng.
Maserati Grecale Folgore có giá hơn 5 tỷ đồng tại Việt Nam.
Xe máy điện VinFast Zgoo và Flazz tốc độ tối đa 39 km/h, trang bị pin LFP tiên tiến, giá bán lần lượt 14,9 và 16 triệu đồng.


Thích
Phi Long
BÌNH LUẬN