Hill Descent Control, "Hệ thống hỗ trợ đỗ đèo" nhưng lại không dùng được khi đổ đèo?
Ở Việt Nam rất nhiều hãng xe dịch Hill descent control thành “Hệ thống hỗ trợ đổ đèo”. Và sau khi đưa khái niệm này vào phổ biến, họ lại phải giải thích là “đây là hệ thống hỗ trợ xuống dốc, chỉ hoạt động với tốc độ thấp.”, tức là khi đổ đèo thì nó không có tác dụng.

Điều đáng lo ngại là người dùng ô tô có thể nhầm lẫn tính năng này, dựa trên tên gọi tiếng Việt của nó, và áp dụng sai, dẫn đến mất an toàn. Lưu ý là hệ thống này chỉ hoạt động ở tốc độ thấp, nên nó sẽ không tác dụng trong việc đổ đèo thông thường. Với thiết kế phục vụ mục tiêu duy trì tốc độ thấp khi xuống dốc, để người lái dễ kiểm soát xe hơn, hệ thống này vẫn dựa trên phanh để làm việc, vì vậy hệ thống có tốc độ tối đa mà nó có thể làm việc (mỗi hãng mỗi khác nhưng loanh quanh max chỉ 10-20km/h). Việc dịch “Hill descent” thành “đổ đèo" phổ biến từ Honda, Toyota, Nissan, … và nhiều hãng xe khác, ví dụ như Skoda mới mở ở VN cũng dịch thế.
Vậy tại sao không dịch đúng theo cả ngữ lẫn nghĩa ngay từ đầu?
Nguồn: Vinh Nguyễn
HDC #hỗtrợđổđèo
hot trend
Xe điện tí hon Bestune Pony ra mắt Việt Nam với giá chỉ 199 triệu đồng, nhắm thẳng vào phân khúc xe đô thị siêu nhỏ.
3.667 xe VF 3 được VinFast bàn giao cho khách hàng trong tháng 6.2025, đưa VF 3 trở thành mẫu xe bán chạy nhất của VinFast trong tháng.
Geely Auto chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam.
Mazda CX-5 thế hệ mới lột xác toàn diện, từ thiết kế, tiện nghi đến không gian và công nghệ.
Từ ngày 11 đến 13/7/2025, chuỗi sự kiện “Vi vu muôn ngả - Phủ xanh Việt Nam” của VinFast khởi động tại Hải Phòng, Đồng Nai.
Bestune Xiaoma nằm cùng phân khúc Wuling Mini EV và VinFast Minio Green.
VinFast Limo Green có mặt tại đại lý ở TP. Thủ Đức, nhưng khách hàng chưa được nhận xe.
Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).
BÌNH LUẬN