Để lái siêu xe an toàn, đôi khi phải cần đến những "siêu tay lái"

"Siêu xe, đó là những chiếc xe khác thường, và đôi khi cần những "siêu tay lái" điều khiển chúng để có thể đảm bảo an toàn".

 

Những vụ tai nạn siêu xe đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Câu hỏi đặt ra là vì sao những chiếc xe vốn dĩ được chế tạo đặc biệt, được trang bị những công nghệ an toàn tối tân nhất lại dễ xảy ra những vụ tai nạn đôi khi là rất thảm khốc.

Để hiểu thêm về một số vấn đề liên quan đến an toàn khi cầm lái những chiếc siêu xe, Tạp chí Giao thông xin giới thiệu bài viết của ông Nguyễn Hồng Vinh (Vinh Nguyễn), chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực lái xe an toàn.

 

Chuyên gia Vinh Nguyễn (bìa phải) cùng đội ngũ huấn luyện viên trong một chương trình huấn luyện lái xe an toàn của Mercedes-Benz tại trường đua F1 Mỹ Đình, Hà Nội.

Chuyên gia Vinh Nguyễn (bìa phải) cùng đội ngũ huấn luyện viên trong một chương trình huấn luyện lái xe an toàn của Mercedes-Benz tại trường đua F1 Mỹ Đình, Hà Nội.

Những chiếc siêu xe vốn dĩ được chế tạo để vượt qua các giới hạn mà xe ô tô bình thường có thể đạt được. Thậm chí, những chiếc siêu xe còn bứt phá cả những giới hạn của xe đua thuần túy, những chiếc xe sinh ra chỉ để chạy trên đường đua. Những nhà chế tạo siêu xe đã nghiên cứu, thử nghiệm và đầu tư rất nhiều để tạo ra những chiếc xe như vậy. Và điều đó lý giải tại sao những chiếc siêu xe không chỉ chạy nhanh, mà còn đẹp và đắt giá.

Bởi được phát triển như những chiếc xe đua nên tốc độ và sức mạnh luôn được xem là "bản chất" của siêu xe. Những chiếc siêu xe luôn có vị trí ngồi thấp và tầm nhìn hạn chế khi di chuyển trong thành phố đông người. Có thể nói, việc cầm lái một chiếc siêu xe đòi hỏi sự tập trung rất cao, không chỉ quan sát đường sá liên tục, mà còn phải tập trung vào việc kiểm soát tốc độ.

Phần lớn những chiếc siêu xe được cấu tạo với kính chắn gió có độ nghiêng rất lớn, đi kèm với khả năng tăng tốc và điều khiển ở tốc độ cao vượt trội nhiều lần so với xe thông thường, điều đó gây ra hiện tượng "tốc độ tương đối chậm hơn đáng kể so với tốc độ thực tế''.  Và nếu người lái không đủ tập trung hoặc có cảm giác sai về tốc độ, nguy hiểm sẽ rình rập khi cần xử lý những tình huống khẩn cấp.

Cấu tạo và cơ chế vận hành nói chung của siêu xe gần giống với những chiếc xe đua hơn là những chiếc xe đường phố thông thường. Và với những chiếc xe đua chạy trong các giải đua ô tô chuyên nghiệp, các tay lái cần phải luyện tập rất nhiều trước khi có được "chứng chỉ đua xe'', để đảm bảo họ có thể lái những chiếc xe đua một cách an toàn. Rất tiếc, điều đó chưa bao giờ được áp dụng cho những chiếc siêu xe.

Và để những tay lái có thể làm quen với việc cầm cương những chiếc siêu xe, hầu hết các hãng xe đều tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng lái xe dành cho khách hàng của họ. Điều đó giúp cho việc lái xe trở nên an toàn hơn và chủ sở hữu những chiếc siêu xe có thể có những kỹ năng lái xe nâng cao, giúp ích cho việc lái xe của họ trở nên an toàn hơn, đồng thời đem đến những trải nghiệm thật sự phấn khích xứng đáng với những chiếc siêu xe mà họ sở hữu.

Siêu xe, đó là những chiếc xe khác thường, và đôi lúc cần những "siêu tay lái" để điều khiển chúng. Nếu chúng ta luôn thấy siêu xe đỗ ngay cửa các khách sạn 5 sao, thay vì trong các bãi đỗ gần đó, thì là bởi những chủ xe hẳn không nên giao chìa khóa cho những người đánh xe ở khách sạn, và những quản lý khách sạn hẳn cũng biết rằng việc đưa những chiếc siêu xe cho những người lái xe thông thường là tạo ra những nguy hiểm không cần thiết.

Nguồn: Tạp chí giao thông

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast VF 3 lộ ảnh thực tế trong nhà máy

VinFast VF 3 lần đầu lộ ảnh thực tế bên trong nhà máy đặt tại Hải Phòng

BYD triệu hồi 17.000 xe điện trước khi bán tại Việt Nam

17.000 xe BYD Seagull bị lỗi phần mềm, buộc phải triệu hồi để sửa chữa.

Đối tác đại lý lớn nhất đột ngột dừng hợp tác với BYD Việt Nam

Đối tác đại lý lớn nhất của BYD Việt Nam – công ty TNHH New Energy Holding đã chính thức dừng dự án đầu tư hệ thống đại lý bán ô tô BYD tại Việt Nam.

Vì sao VinFast VF 3 dùng mâm sắt?

VinFast VF 3 bản thương mại sử dụng mâm sắt, có thể sẽ bán thêm ốp mâm chính hãng với nhiều phong cách khác nhau.

VinFast VF 3 có giá từ 235 triệu đồng, Wuling Mini EV 'bít' cửa

VinFast VF 3 có giá từ 235 triệu đồng cho bản thuê pin và 315 triệu đồng cho bản mua pin, áp dụng trong 3 ngày đầu mở bán.

VinFast VF 8 mui trần dẫn đầu diễu binh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

VinFast VF 8 mui trần đặc biệt đã vinh dự được sử dụng làm xe chỉ huy, dẫn đầu đoàn diễu hành.

Omoda 5 mất phanh trên cao tốc, người Việt Nam ái ngại

Khách hàng tố cáo Omoda 5 bị mất phanh khi đi trên cao tốc.

Phiên bản Kia Seltos 'xịn' nhất Việt Nam chốt giá 799 triệu

Kia Seltos 1.5 Turbo GT-Line 2024 được Trường Hải (THACO AUTO) chốt giá bán 799 triệu đồng.