Đầu năm 2023 thị trường ôtô Việt giảm mạnh so với 2022

Cafe xe | Quân Trần 20/03/2023 18:03

Sau hai tháng, tổng doanh số của VAMA, Hyundai, VinFast và các đơn vị nhập khẩu khác đạt hơn 50.000, giảm 27% so với cùng kỳ 2022.

Tháng 2, tiêu thụ ôtô tại Việt Nam khởi sắc trở lại sau giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán (diễn ra vào tháng 1). Tất cả hãng xe đều ghi nhận doanh số tăng. Tuy nhiên cộng dồn từ đầu 2023, lượng bán toàn thị trường vẫn giảm so với cùng kỳ 2022.

Việc các hãng, đại lý tích cực khuyến mại bằng nhiều cách như hỗ trợ lệ phí trước bạ, giảm giá xe, tặng phụ kiện, giúp kích thích sức mua. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và các đơn vị nhập khẩu khác bán 23.040 xe, tăng 33% so với tháng trước đó nhưng gần như đứng yên (tăng 1%) so với mức bán cùng kỳ 2022 (tháng có Tết Nguyên đán).

Tương tự là Hyundai đạt 5.467 trong tháng 2, tương ứng mức tăng trưởng 56% so với tháng trước. VinFast tăng doanh số nhẹ, 16%, đạt 416 xe trong tháng 2. Cộng gộp ba hãng trên, toàn thị trường tiêu thụ 50.091 xe, giảm 27% so với 2 tháng đầu 2022, tương đương trung bình 830 xe được bán ra mỗi ngày.

Thị trường suy giảm sức mua như dự đoán của các hãng lẫn chuyên gia trong ngành. Biến động của kinh tế vĩ mô, lãi suất cho vay tăng cao... khiến nhu cầu mua xe của người dân chững lại từ cuối 2022 và kéo dài sang đầu 2023. Thống kê của VAMA cho thấy, tất cả các hãng đều giảm doanh số sau 2 tháng qua, trừ Ford (tăng 221%). Dẫn đầu mức giảm là Peugeot 78%, Kia 57% và Honda 49%.

Bên cạnh các chương trình kích cầu của hãng, đại lý, thị trường ôtô đang chờ đợi thêm một trợ lực khác từ nhà nước. Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan khác nghiên cứu đề xuất ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước.

Nhân viên tư vấn cho khách tại một đại lý Ford ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

Nhân viên tư vấn cho khách tại một đại lý Ford ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

Đề xuất trên là của VAMA, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam - nơi đặt nhà máy của Trường Hải (hãng lắp ráp và bán các thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot, BMW), UBND tỉnh Ninh Bình - nơi đặt nhà máy của TC Group (hãng bán xe Hyundai).

Không những các công ty có ôtô lắp ráp, Hiệp hội các nhà nhập khẩu ôtô được uỷ quyền tại Việt Nam (VIVA) cũng muốn được ưu đãi tương tự cho xe nhập nếu chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô mới bán ra được thực thi. VIVA bao gồm các hãng như Audi, Bentley, Porsche, Volkswagen, Subaru...

Theo doanh nhân Võ Quốc Bình, giám đốc điều hành công ty Bình Minh, doanh nghiệp chuyên kinh doanh ôtô cũ và các dịch vụ chăm sóc xe tại TP HCM, thị trường ôtô năm nay rất khó tăng trưởng nếu không có giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ lẫn bản thân các hãng xe. "Hỗ trợ lệ phí trước bạ là một cách để kích thích tiêu dùng nhưng không hoàn toàn thay đổi nhu cầu của người dân nếu lạm phát, lãi suất vay tiêu dùng vẫn cao như hiện nay", ông nói thêm.

Tham khảo: VnExpress

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Toyota tiên phong hybrid, nhưng Trung Quốc mới là kẻ khôn ngoan?

Toyota giải bài toán bền bỉ cho xe hybrid từ lâu, nhưng các hãng Trung Quốc đang khéo léo né điểm yếu và tái định nghĩa PHEV.

Mercedes-Benz chơi nước đôi: Chưa dám thuần điện, vẫn giữ chân xăng?

PHEV có thể là bước chuyển tiếp lý tưởng cho người dùng Việt đang do dự giữa xăng và điện.

Mô tô châu Âu lao dốc tại Việt Nam: showroom đóng cửa, giá giảm sâu

Thị trường mô tô phân khối lớn đang chứng kiến sự rút lui của nhiều thương hiệu châu Âu do sức mua suy giảm mạnh.

Xe cho Gen Z: Suzuki Fronx cần hơn cả giá tốt và cảm giác lái

Suzuki Fronx sở hữu nhiều ưu điểm thực dụng, nhưng nếu không hiểu Gen Z cần gì, xe dễ rơi vào thế yếu trước đối thủ Hàn – Trung.

VinFast VF3 giành giải 'Xe điện đô thị tốt nhất'

VinFast gây tiếng vang lớn tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia (IIMS Surabaya) 2025 khi cùng lúc giành bốn giải thưởng quan trọng.

VinFast VF 8 chinh phục 2.000 km xuyên Việt: Chủ xe an tâm tuyệt đối nhờ hậu mãi số 1 thị trường

Nhiều chủ xe VF 8 cho biết, chính sách hậu mãi khiến họ an tâm và tự tin chinh phục mọi hành trình.

Ford Việt Nam triển khai Chương trình “Phiêu hè cùng Ford, tự do sống chất”

Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng.

Hyundai New Creta 2025 ra mắt VIệt Nam, giá từ 599 triệu đồng

Hyundai Thành Công chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ B New Creta tại thị trường Việt Nam với giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng.