Công nghệ Hybrid thông minh (SHVS) mới trên xe Suzuki Hybrid Ertiga: Cấu tạo và hoạt động như thế nào?

Cafe xe | Yến Tâm 04/10/2022 08:00

Để tối ưu công suất vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên những mẫu xe mới, Suzuki trang bị một công nghệ mới có tên gọi SHVS. Vậy SHVS cấu tạo ra sao và hoạt động như thế nào?

Công nghệ SHVS mới từ Suzuki giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, trở nên gọn nhẹ và vận hành hiệu quả

Thành lập từ những năm 1920, sau hơn 100 năm phát triển, Suzuki đến nay vẫn luôn được khách hàng nhớ đến với những mẫu ô tô bền bỉ và đặc biệt tiết kiệm nhiên liệu. Thành quả này đến từ việc hãng xe Nhật Bản có bề dày kinh nghiệm trong việc nghiên cứu, sáng tạo ra những công nghệ hiện đại giúp cải thiện, nâng cao hiệu suất vận hành của xe.

Suzuki từng chế tạo chiếc xe Hybrid đầu tiên cho thị trường Nhật Bản vào năm 2003. Vào năm 2016, Suzuki trình làng khách hàng toàn cầu thêm một công nghệ đột phá nữa có tên gọi Smart Hybrid Vehicle by Suzuki (SHVS). Đây là công nghệ hỗ trợ vận hành, không chỉ giúp động cơ hoạt động êm ái, mà còn cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường.

Cấu tạo động cơ sử dụng công nghệ SHVS

Trước hết, hệ thống động cơ sử dụng công nghệ SHVS thực chất là một động cơ hybrid thuộc loại “mild hybrid”. Nghĩa là, đây là hệ thống động cơ lai. Vì vậy, động cơ tích hợp công nghệ SHVS nhìn chung vẫn sử dụng kết hợp một khối động cơ đốt trong và một mô tơ điện, tuy nhiên sẽ có những tinh chỉnh để phù hợp với những dòng xe cỡ nhỏ, đảm bảo sự êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Trong đó, động cơ đốt trong vẫn đóng vai trò chủ lực khi xe vận hành. Còn mô tơ điện giữ vai trò “kép phụ”, hỗ trợ động cơ chính trong một số trường hợp cụ thể.

Nói một cách chi tiết hơn, công nghệ SHVS của Suzuki bao gồm một động cơ đốt trong tương tự các mẫu ô tô thông thường. Tuy nhiên, điểm thông minh là động cơ này sẽ kết hợp cùng một máy phát điện tích hợp mô tô khởi động (Integrated Starter Generator, viết tắt là ISG), được sử dụng để thay thế máy phát điện thông thường, cùng với đó là bộ pin lithium - ion nhỏ và hệ thống ắc quy và dây đai truyền động.

Nguyên lý hoạt động của công nghệ SHVS

Khác với những mẫu xe sử dụng thuần động cơ đốt trong (vốn dĩ chỉ sử dụng năng lượng từ một nguồn chính là động cơ), trên mẫu xe Hybrid Ertiga mà Suzuki vừa ra mắt tại Việt Nam ngày 28/09/2022 được trang bị công nghệ SHVS, ngoài năng lượng từ động cơ đốt trong, hệ thống vận hành trên xe còn nhận được năng lượng hỗ trợ từ hệ thống ISG, trong một số trường hợp cụ thể.

Mẫu xe Hybrid Ertiga được trang bị công nghệ SHVS gồm một động cơ đốt trong và một máy phát điện tích hợp mô tô khởi động (ISG)

Ví dụ, khi hệ thống Start-Stop trên xe hoạt động, ISG sẽ cung cấp năng lượng điện để giúp khởi động lại động cơ. Hoặc khi xe cần thêm năng lượng để tăng tốc, hệ thống ISG cũng lập tức cung cấp năng lượng bổ sung, giúp xe dễ dàng tăng tốc một cách nhẹ nhàng.

SHVS tiết kiệm nhiên liệu và tiện ích ra sao?

Khi vận hành thực tế, sự can thiệp và hỗ trợ từ hệ thống ISG sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu trong rất nhiều tình huống cụ thể.

Trong đó, đáng chú ý nhất là trường hợp xe tăng tốc. Trên những mẫu xe sử dụng thuần động cơ đốt trong, khi xe tăng tốc, động cơ sẽ phải hoạt động mạnh hơn, đốt nhiều nhiên liệu hơn. Nhưng, với xe sử dụng công nghệ SHVS, khi người lái nhấn ga, động cơ đốt trong trên xe lúc này vẫn duy trì hiệu suất hoạt động bình thường. Tuy nhiên, lúc này hệ thống ISG sẽ sử dụng năng lượng tích trữ từ pin để truyền tới mô tơ và hỗ trợ động cơ đốt trong. Nhờ đó, quá trình tăng tốc của xe không gây tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Nhờ vào hệ thống ISG chuyển đổi động năng của xe thành điện năng và sạc vào ắc quy hoặc pin giúp giảm thiểu nhiều khí thải ra môi trường

Ngoài ra, hệ thống ISG cũng tận dụng rất tốt các nguồn năng lượng tạo ra trong quá trình xe giảm tốc. Theo đó, khi người lái đạp phanh hay nhả ga, ISG sẽ chủ động chuyển đổi động năng của xe thành điện năng và sạc vào ắc quy hoặc pin để lưu trữ, điều này giúp giảm tới 6 tấn khí thải CO2 ra bầu khí quyển và hơn 37 triệu đồng chi phí nhiên liệu trên quãng đường 100.000 km, so với một số động cơ xăng trong cùng phân khúc.

Không những vậy, hệ thống thông minh này còn có khả năng tự động điều khiển dừng động cơ khi xe dừng, hoặc khi cần chuyển số ở vị trí N và bàn đạp ly hợp được nhả, giúp người lái được thoải mái hơn khi vận hành xe trong điều kiện giao thông đông đúc.

Đặc biệt, một điểm nữa giúp SHVS đạt hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu vượt trội là nhờ các thiết bị, tính năng trên xe như hệ thống đèn, hệ thống màn hình giải trí hay điều hòa… sẽ không sử dụng năng lượng tạo ra trực tiếp từ động cơ. Thay vào đó, các thiết bị này sẽ lấy năng lượng từ pin lithium-ion. Nhờ đó, năng lượng tạo ra từ động cơ đốt trong được tập trung vào khả năng vận hành. Điều này giúp nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu và hiệu suất vận hành xe. Theo cục đăng kiểm, số liệu tiêu hao nhiên liệu của mẫu xe Hybrid Ertiga hiện đang tiết kiệm đến khoảng 33% so với những dòng xe dùng động cơ đốt trong bình thường ở cùng phân khúc. 

Nhằm giúp người dùng yên tâm sử dụng mẫu xe Hybrid này, Suzuki cũng ra chính sách bảo hành vô cùng hấp dẫn cho pin Lithium-Ion và Bộ máy phát tích hợp khởi động (ISG), với thời hạn là 5 năm hoặc 100.000km (tùy điều kiện đến trước).

Khách hàng có thể tìm hiểu thêm thông tin về Hybrid Ertiga tại đây, hoặc liên hệ hotline 1800 6950. 

Nguồn Báo Thanh Niên

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chủ xe VF 9 chia sẻ sau trải nghiệm dịch vụ VinFast: ‘Không hãng nào có đặc quyền tốt bằng VinFast'

VinFast đang là hãng xe có chất lượng hậu mãi vượt bậc so với tiêu chuẩn thị trường.

Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam, cạnh tranh Mitsubishi Xforce

Skoda Kushaq được lắp ráp tại nhà máy Quảng Ninh, cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xforce và Kia Seltos.

Toyota Vios có thêm bản đặc biệt, khó về Việt Nam

Toyota Vios Nightshade Edition vừa được giới thiệu tại Thái Lan là phiên bản đặc biệt với thiết kế thể thao hơn.

Kia Tasman: 5 điều cần biết về xe Pickup Hàn Quốc

Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.

Người Thái Lan dùng xe Hyundai Palisade nhập khẩu từ Việt Nam

Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.

Hà Nội thí điểm hạn chế xe xăng dầu vào năm sau, xe điện được ưu tiên

Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.

Toyota Prado 2024 hút khách, bán 'bia kèm lạc' 500 triệu đồng tại Việt Nam

Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.

Trung Quốc: Mazda EZ-6 chạy điện khởi điểm khoảng 500 triệu đồng

Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.