Cách chọn lốp xe máy

Lốp xe máy là một bộ phận quan trọng mà các chủ xe cần chú ý, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn khi di chuyển.

Lốp xe là phần duy nhất tiếp xúc với mặt đất, do đó, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc phản ứng của xe, bao gồm khả năng tăng tốc, lái, phanh, xử lý khúc cua, giảm xóc và chịu tải.

Lốp xe máy được chia thành hai loại chính: lốp không săm và lốp có săm. Các mẫu xe như Yamaha Exciter, Honda Winner hay Lead thường sử dụng lốp không săm nhờ vào ưu điểm về trọng lượng nhẹ, an toàn và độ bền cao hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của lốp không săm là giá thành tương đối cao, khiến lốp có săm vẫn được sử dụng phổ biến trên các mẫu xe máy bình dân.

Việc chuyển từ lốp có săm sang lốp không săm và ngược lại là khả thi, nhưng có thể yêu cầu thay hoặc độ lại mâm xe cho phù hợp. Nếu bạn chỉ sử dụng xe cho các hoạt động hàng ngày, không nhất thiết phải thay đổi giữa hai loại lốp này.

Đối với xe dùng cho việc đi làm hoặc học tập hàng ngày, bạn có thể chọn lốp được thiết kế dành riêng cho việc chạy trong thành phố. Loại lốp này thường có giá hợp lý, với vỏ dày giúp chống đinh và gia tăng thời gian sử dụng. Khe thoát nước được thiết kế sâu, nâng cao tính an toàn khi đi dưới mưa. Tuy nhiên, khả năng bám đường không cao do hợp chất cao su cứng nhằm tăng độ bền. Dù vậy, với tốc độ di chuyển thấp trong phố, loại lốp này vẫn là lựa chọn hợp lý.

Ngoài việc lựa chọn lốp phù hợp với nhu cầu, bạn cũng nên chú ý đến các vấn đề như kiểm tra áp suất và độ mòn của lốp.

Screen Shot 2024-09-19 at 11.00.14

Áp suất lốp quá cao có thể làm giảm bề mặt tiếp xúc với mặt đường, gây nguy hiểm khi phanh gấp. Ngược lại, áp suất lốp thấp khiến xe vận hành nặng nề và tiêu tốn nhiên liệu hơn. Bạn nên kiểm tra và duy trì áp suất theo đúng thông số mà nhà sản xuất đưa ra, thường được ghi trên gắp sau của xe.

Sau khoảng 1 năm sử dụng với lốp cao cấp và 2 năm với lốp phổ thông, bạn nên kiểm tra độ mòn của gai lốp và thay thế nếu cần thiết để đảm bảo an toàn. Nếu lốp đã phải vá trên 4 lần dù gai vẫn chưa mòn, cũng nên xem xét việc thay mới để tránh các sự cố không mong muốn.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Taycan 2025 tại Việt Nam có giá từ 4,62 tỷ đồng - Củng cố vị thế

Porsche đã giới thiệu mẫu xe Taycan 2025 tới thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 4,62 tỷ đồng.

Hàng loạt xe Mercedes bị phủ bạt và dán băng dính ở Trung Quốc

mạng xã hội Trung Quốc “dậy sóng” trước hình ảnh hàng loạt chiếc xe sang của Mercedes-Benz bị phủ bạt và dán băng dính trên nóc.

Én Vàng Taxi trở thành đối tác của Xanh SM tại Hải Phòng

Én Vàng Taxi tiếp tục thuê, mua xe VinFast, nâng tổng số xe vận hành lên khoảng 1.000 – 1.500 xe.

Toyota Land Cruiser Prado 2025 có giá 3,48 tỉ đồng tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán công bố 3,48 tỉ đồng.

Xe Trung Quốc GAC GS8 giá ngang Hyundai Santa Fe, 'bít đường' tại Việt Nam?

Việc định giá sản phẩm này ngang ngửa với Hyundai Santa Fe khiến GAC GS8 lâm vào một tình thế đầy khó khăn và thách thức

Aion Y Plus cùng ES có giá 888 và 788 triệu đồng tại Việt Nam, khó cạnh tranh VinFast

Aion Y Plus và Aion ES, đã chính thức có mặt trên thị trường với mức giá lần lượt là 888 triệu đồng và 788 triệu đồng.

Bạn đọc viết | VinFast giao 9.300 xe điện tháng 9, vui không?

Dù yêu hay ghét, khi doanh nghiệp phát triển, khi nhiều người có việc làm thì hãy cứ mừng vui đi chứ. Cớ gì lại nói những lời cay đắng.

Nhiều người dùng xe xăng quyết đổi sang xe điện VinFast chỉ sau một buổi lái thử

Sự kiện roadshow lái thử ô tô điện trên toàn quốc từ ngày 12/10 đến ngày 3/11/2024 mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm dải sản phẩm của VinFast.