Báo động đỏ cho Suzuki, hầu hết xe du lịch rơi top 10 xe bán 'ế' nhất tháng 5

Jimny dù “hot” nhưng doanh số vẫn èo uột, mẫu xe gánh doanh số XL7 còn lọt nhóm ô tô ế nhất thị trường rung hồi chuông báo động cho Suzuki tại Việt Nam

Dữ liệu thống kê từ VAMA cho thấy, trong 10 mẫu xe bán ít nhất thị trường tháng 5/2024 có đến 4 mẫu xe mang thương hiệu Suzuki. Cái tên nổi bật nhất chính là Jimny, mẫu xe gầm cao cỡ A mới ra mắt thị trường hồi đầu tháng 4.

Suzuki Jimny là một trong những mẫu ô tô gây chú ý nhất thị trường ô tô Việt Nam kể từ giai đoạn nửa cuối năm ngoái. Điểm đáng chú ý ở mẫu xe này, bên cạnh thiết kế lạ mắt còn là mức giá bán sát với một mẫu SUV cỡ C trong khi xe chỉ nằm ở phân khúc cỡ A.

53645378062_4d027deb6a_c Suzuki Jimny có doanh số khá khiêm tốn, chỉ bán ra 3 xe trong tháng 5. Ảnh Tùng Trịnh

Trong tháng đầu tiên ra mắt, Suzuki Jimny đạt sản lượng bán hàng 47 chiếc. Đây vốn dĩ cũng là mức doanh số thấp của một mẫu ô tô cỡ nhỏ. Sang tháng 5, hãng xe Nhật Bản chỉ còn bán được vẻn vẹn 3 chiếc Jimny, rơi thẳng đứng vào nhóm 3 ô tô ế nhất thị trường. Điều này có thể lý giải bằng việc mẫu xe Jimny vốn cháy hàng trên toàn cầu, nên thị trường nhỏ của Suzuki như Việt Nam khó có thể được nhập về số lượng nhiều. Mẫu xe này dù sao cũng chỉ mang ý nghĩa làm hình ảnh cho Suzuki nhiều hơn việc giúp hãng Nhật vực lại doanh số ảm đạm. 

"Đồng hành" với Jimny là XL7. Trong danh mục sản phẩm của Suzuki tại thị trường Việt Nam khoảng 3 năm trở lại đây thì XL7 thường xuyên sắm vai "cứu cánh" cho thương hiệu. Thế nhưng trong tháng 5/2024, Suzuki XL7 cũng chỉ đạt doanh số 15 chiếc, trở thành mẫu xe bán ít thứ 5 trên thị trường.

imgpsh_fullsize_anim XL7 không còn gánh nổi doanh số Suzuki

Theo chia sẻ của nhiều nhân viên kinh doanh, Suzuki XL7 đang được đẩy hàng tồn những lô xe cuối cùng để chuẩn bị cho phiên bản hybrid sắp ra mắt. Tuy nhiên, dường như công nghệ hybrid của XL7 cũng không khiến người dùng quá hào hứng từ trải nghiệm thực tiễn của Hybrid Ertiga trước đó. Suzuki dùng công nghệ mild-hybrid nên khó thấy được khác biệt rõ rệt. Việc rút lui của Hybrid Ertiga khỏi thị trường Việt Nam dù ra mắt chưa được hai năm đã nêu lên một bài học khá đau đớn, cần sự chú tâm đặc biệt của hãng Nhật khi ra mắt XL7 để tránh đi vào vết xe đổ. 

Screenshot 2024-06-26 at 17.15.29 Suzuki có doanh số thứ 3 từ dưới lên tại Việt Nam tính đến tháng 4/2024

Ciaz và Swift vốn là những mẫu xe đã quá quen thuộc trong bảng xếp hạng ô tô bán ít nhất các tháng. Sự xuất hiện của Jimny và XL7 bên cạnh các mẫu xe "ế bền vững" Ciaz và Swift đang gióng lên tiếng chuông báo động cho thương hiệu Nhật Bản. Hiện website Suzuki đã gỡ bỏ Ciaz khỏi danh mục sản phẩm. Có thể Suzuki đang nỗ lực “trảm" các dòng xe ế để vạch ra định hướng mới nhiều khởi sắc hơn vào thời gian tới. 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast VF 3 xuất khẩu đến Philippines

7 chiếc VinFast VF 3 đủ màu sắc đang được vận chuyển sang Philippines gây tò mò trên mạng xã hội.

Range Rover Velar 2024 sắp có mặt tại Việt Nam

Theo kế hoạch, vào cuối năm nay, Land Rover Việt Nam sẽ chính thức trình làng mẫu Range Rover Velar thế hệ mới.

Nissan Navara thế hệ mới lộ thiết kế vuông vức

Nissan Navara thế hệ mới có kích thước lớn vượt trội so với thế hệ cũ, đặc biệt là chiều dài.

Kia Carnival 2025 xuất hiện tại đại lý Việt Nam, chuẩn bị ra mắt

Màu xanh lá cây đặc trưng của Kia Carnival tại Việt Nam cho thấy mẫu xe nâng cấp sắp được trình làng với khách hàng trong nước.

TP.HCM: Tất cả bến xe sẽ được phủ trạm sạc xe điện công cộng

Các trạm sạc này sẽ tuân thủ tiêu chuẩn chung, hỗ trợ mọi loại xe điện.

Xe điện Volvo EC40 rục rịch về Việt Nam

Mẫu xe thuần điện Volvo EC40 sẽ được bán chính hãng tại Việt Nam với tầm hoạt động 480 km mỗi lần sạc.

Cháy xe đầu kéo Tesla, mất 14-15 tiếng và gần 190.000 lít nước để đập lửa

Cụm pin đã bốc cháy sau khi chiếc xe sơ-mi rơ-moóc điện hiệu Tesla đâm vào gốc cây bên đường cao tốc liên bang ở Mỹ.

10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 8.2024

Cục diện cạnh tranh trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 8.2024 không có nhiều thay đổi khi Mitsubishi Xforce vẫn dẫn đầu.