Báo động đỏ cho Suzuki, hầu hết xe du lịch rơi top 10 xe bán 'ế' nhất tháng 5
Jimny dù “hot” nhưng doanh số vẫn èo uột, mẫu xe gánh doanh số XL7 còn lọt nhóm ô tô ế nhất thị trường rung hồi chuông báo động cho Suzuki tại Việt Nam

Dữ liệu thống kê từ VAMA cho thấy, trong 10 mẫu xe bán ít nhất thị trường tháng 5/2024 có đến 4 mẫu xe mang thương hiệu Suzuki. Cái tên nổi bật nhất chính là Jimny, mẫu xe gầm cao cỡ A mới ra mắt thị trường hồi đầu tháng 4.
Suzuki Jimny là một trong những mẫu ô tô gây chú ý nhất thị trường ô tô Việt Nam kể từ giai đoạn nửa cuối năm ngoái. Điểm đáng chú ý ở mẫu xe này, bên cạnh thiết kế lạ mắt còn là mức giá bán sát với một mẫu SUV cỡ C trong khi xe chỉ nằm ở phân khúc cỡ A.
Suzuki Jimny có doanh số khá khiêm tốn, chỉ bán ra 3 xe trong tháng 5. Ảnh Tùng Trịnh
Trong tháng đầu tiên ra mắt, Suzuki Jimny đạt sản lượng bán hàng 47 chiếc. Đây vốn dĩ cũng là mức doanh số thấp của một mẫu ô tô cỡ nhỏ. Sang tháng 5, hãng xe Nhật Bản chỉ còn bán được vẻn vẹn 3 chiếc Jimny, rơi thẳng đứng vào nhóm 3 ô tô ế nhất thị trường. Điều này có thể lý giải bằng việc mẫu xe Jimny vốn cháy hàng trên toàn cầu, nên thị trường nhỏ của Suzuki như Việt Nam khó có thể được nhập về số lượng nhiều. Mẫu xe này dù sao cũng chỉ mang ý nghĩa làm hình ảnh cho Suzuki nhiều hơn việc giúp hãng Nhật vực lại doanh số ảm đạm.
"Đồng hành" với Jimny là XL7. Trong danh mục sản phẩm của Suzuki tại thị trường Việt Nam khoảng 3 năm trở lại đây thì XL7 thường xuyên sắm vai "cứu cánh" cho thương hiệu. Thế nhưng trong tháng 5/2024, Suzuki XL7 cũng chỉ đạt doanh số 15 chiếc, trở thành mẫu xe bán ít thứ 5 trên thị trường.
XL7 không còn gánh nổi doanh số Suzuki
Theo chia sẻ của nhiều nhân viên kinh doanh, Suzuki XL7 đang được đẩy hàng tồn những lô xe cuối cùng để chuẩn bị cho phiên bản hybrid sắp ra mắt. Tuy nhiên, dường như công nghệ hybrid của XL7 cũng không khiến người dùng quá hào hứng từ trải nghiệm thực tiễn của Hybrid Ertiga trước đó. Suzuki dùng công nghệ mild-hybrid nên khó thấy được khác biệt rõ rệt. Việc rút lui của Hybrid Ertiga khỏi thị trường Việt Nam dù ra mắt chưa được hai năm đã nêu lên một bài học khá đau đớn, cần sự chú tâm đặc biệt của hãng Nhật khi ra mắt XL7 để tránh đi vào vết xe đổ.
Suzuki có doanh số thứ 3 từ dưới lên tại Việt Nam tính đến tháng 4/2024
Ciaz và Swift vốn là những mẫu xe đã quá quen thuộc trong bảng xếp hạng ô tô bán ít nhất các tháng. Sự xuất hiện của Jimny và XL7 bên cạnh các mẫu xe "ế bền vững" Ciaz và Swift đang gióng lên tiếng chuông báo động cho thương hiệu Nhật Bản. Hiện website Suzuki đã gỡ bỏ Ciaz khỏi danh mục sản phẩm. Có thể Suzuki đang nỗ lực “trảm" các dòng xe ế để vạch ra định hướng mới nhiều khởi sắc hơn vào thời gian tới.
hot trend
Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức bổ sung màu nội thất mới – nâu Pecan – dành riêng cho phiên bản cao cấp Santa Fe Calligraphy.
Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Hà Nội và TPHCM cần sớm công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.
600 nhà phân phối xe máy điện VinFast đặt mục tiêu năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
Skoda Slavia Active có giá 468 triệu đồng, cao hơn Accent MT (439 triệu) và Vios 1.5 MT (458 triệu), nhưng rẻ hơn City G (499 triệu).
Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của công ty GSM chính thức ra mắt tại Bekasi.
Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.
Sonet 1.5 AT tiêu chuẩn có giá 499 triệu đồng tại Việt Nam
VinFast mở hơn 1.000 điểm sạc ô tô điện và hơn 1.000 điểm đổi pin tại các cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh trên toàn quốc.
BÌNH LUẬN