Đến Trùng Khánh mà không tham quan nhà máy BYD FinDream Battery - nơi sản xuất pin tại Bình Sơn là thiếu sót với người ghiền xe.
Nhà máy có diện tích 1 triệu 2m, trong đó có 18 cơ sơ sản xuất, 3 trung tâm R&D và 17.000 nhân viên (trong đó có 409 tiến sĩ tại các trường danh giá trên thế giới và team R&D tầm 7.000 người).
Nhà máy có chi phí đầu tư 2,5 tỷ USD, xây dựng từ 2019 và tới 2020 đã xuất xưởng bộ pin đầu tiên (siêu nhanh luôn). Ở nhà máy này tập trung nghiên cứu và sản xuất pin 3C, pin Power, lưu trữ năng lượng và các ngành công nghiệp… (đoạn này mình nghe không rõ lắm, do mê đi lung tung).
Mỗi 24h sẽ có 12.000 cell pin ra đời từ nhà máy này. Tại Trung Quốc, BYD có khoảng 30 nhà máy.
Pin của BYD thì tất nhiên nhấn mạnh yếu tố an toàn, bài thử của bộ pin Blade danh tiếng là dùng dao đâm vào pin và không có hiện tượng cháy, nổ (này giả định như kiểu xe bạn lỡ cán vào vật cứng ở gầm xe, nó có xuyên qua lớp nhôm bảo vệ pin đâm vào pin cũng không sao).
Hiện tại, tầm 8tr xe điện của BYD đang tung tăng trên phố hoặc nằm showroom chưa có bất kỳ sự cố nào liên quan tới pin (bởi vậy Tesla mới chốt đơn pin của BYD).
À quên, cái cell pin có tới 60 bằng sáng chế nên mọi thứ về pin là “nhà làm” đúng nghĩa. Cái pin mình đang cầm là dòng Blade nhưng phiên bản ngắn (short), có bản dài (long) tầm bộ pin gắn lên các mẫu xe mới (điển hình là BYD HAN) là 178 cell sẽ nặng 500kg.
Trở lại với BYD, nếu bạn từng là fan Motorola, Nokia từ những năm 1998-2006 thì kiểu gì bạn cũng từng xài pin do BYD sản xuất. Bởi BYD từ năm 1995 bắt đầu làm về ngành pin rồi. Đến khi BYD chuyển hướng sang ô tô điện thì hầu như các yếu tố chính như pin, công nghệ, sạc, bộ điều khiển… đều nằm trong lòng bàn tay.
*Trong nhà máy không cho chụp hình nên hổng có tấm nào liên quan tới bên trong khâu sản xuất đâuuuu!
BÌNH LUẬN