Bạn đọc viết | Tham quan nhà máy BYD ở Trùng Khánh

EV | Gia Trưởng 25/09/2024 19:12

Đến Trùng Khánh mà không tham quan nhà máy BYD FinDream Battery - nơi sản xuất pin tại Bình Sơn là thiếu sót với người ghiền xe.

Nhà máy có diện tích 1 triệu 2m, trong đó có 18 cơ sơ sản xuất, 3 trung tâm R&D và 17.000 nhân viên (trong đó có 409 tiến sĩ tại các trường danh giá trên thế giới và team R&D tầm 7.000 người).
 
2-4
 
Nhà máy có chi phí đầu tư 2,5 tỷ USD, xây dựng từ 2019 và tới 2020 đã xuất xưởng bộ pin đầu tiên (siêu nhanh luôn). Ở nhà máy này tập trung nghiên cứu và sản xuất pin 3C, pin Power, lưu trữ năng lượng và các ngành công nghiệp… (đoạn này mình nghe không rõ lắm, do mê đi lung tung).
 
Mỗi 24h sẽ có 12.000 cell pin ra đời từ nhà máy này. Tại Trung Quốc, BYD có khoảng 30 nhà máy.
 
4-2
 
Pin của BYD thì tất nhiên nhấn mạnh yếu tố an toàn, bài thử của bộ pin Blade danh tiếng là dùng dao đâm vào pin và không có hiện tượng cháy, nổ (này giả định như kiểu xe bạn lỡ cán vào vật cứng ở gầm xe, nó có xuyên qua lớp nhôm bảo vệ pin đâm vào pin cũng không sao).
 
5
 
Hiện tại, tầm 8tr xe điện của BYD đang tung tăng trên phố hoặc nằm showroom chưa có bất kỳ sự cố nào liên quan tới pin (bởi vậy Tesla mới chốt đơn pin của BYD).
 
3-2
 
À quên, cái cell pin có tới 60 bằng sáng chế nên mọi thứ về pin là “nhà làm” đúng nghĩa. Cái pin mình đang cầm là dòng Blade nhưng phiên bản ngắn (short), có bản dài (long) tầm bộ pin gắn lên các mẫu xe mới (điển hình là BYD HAN) là 178 cell sẽ nặng 500kg.
 
Trở lại với BYD, nếu bạn từng là fan Motorola, Nokia từ những năm 1998-2006 thì kiểu gì bạn cũng từng xài pin do BYD sản xuất. Bởi BYD từ năm 1995 bắt đầu làm về ngành pin rồi. Đến khi BYD chuyển hướng sang ô tô điện thì hầu như các yếu tố chính như pin, công nghệ, sạc, bộ điều khiển… đều nằm trong lòng bàn tay.
*Trong nhà máy không cho chụp hình nên hổng có tấm nào liên quan tới bên trong khâu sản xuất đâuuuu!
Tham khảo: FB Sơn Vũ

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.