Bạn đọc viết | Mua xe điện Trung Quốc, thinh thích mà cũng lo lo

Hiện nay, tôi thấy nhiều hãng xe điện Trung Quốc đã hoặc đang có kế hoạch xâm nhập thị trường Việt Nam. Không thể phủ nhận rằng Trung Quốc là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về số lượng thương hiệu, xe điện và công nghệ xe điện. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề mà người tiêu dùng, bao gồm cả tôi, đang băn khoăn.

Dưới đây là một số lo ngại của tôi, mong nhận được sự chia sẻ và thảo luận từ mọi người.

1/ Doanh Số

Các hãng xe điện Trung Quốc vào Việt Nam thường giới thiệu mình là những đơn vị hàng đầu thế giới về doanh số xe năng lượng mới (bao gồm cả xe plug-in hybrid và xe điện). Nhưng cần lưu ý rằng, họ bán chính yếu tại thị trường nội địa tỷ dân, vì vậy việc họ dẫn đầu về doanh số trên thế giới không phải là điều quá khó hiểu.

Tôi không rõ liệu các thương hiệu xe điện Trung Quốc có thực sự thành công khi xuất khẩu ra nước ngoài như xe Hàn Quốc hay xe Nhật Bản chưa? Liệu họ có được đón nhận rộng rãi hay không?

img0910-1721363556902169239761-1721523706077-1721523706637921333554-1721572262821-17215722633681079306089

2/ Chất Lượng Sản Phẩm

Lâu nay, chúng ta đã quen với việc các sản phẩm có chất lượng không tốt xuất xứ từ Trung Quốc. Điều này khiến tôi càng lo ngại hơn khi nói đến ô tô, một loại sản phẩm có giá trị cao. Trước đây, các dòng xe máy giá rẻ từ Trung Quốc thường suy giảm chất lượng sau vài năm sử dụng. Còn với ô tô Trung Quốc, dù có rất nhiều tính năng công nghệ hiện đại, tôi vẫn hoài nghi về độ bền và sự ổn định của các tính năng này.

01gacgs3emzoomvne-1715300703-1-7544-1388-1715300963

3/ Hạ Tầng Trạm Sạc

Đây là vấn đề lớn nhất đối với tôi. Chưa có hãng xe điện Trung Quốc nào xây dựng trạm sạc tại Việt Nam. Hiện tại, người dùng phải dựa vào sạc tại đại lý, tại nhà hoặc chờ hệ thống trạm sạc của bên thứ ba. Sạc điện vốn dĩ đã cần nhiều thời gian hơn so với xe xăng, và nếu số lượng trạm sạc còn ít thì việc tìm chỗ sạc sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều. Liệu tôi có thể sử dụng xe điện mà không phải lo lắng về việc tìm chỗ sạc hay chỉ giới hạn trong nội thành?

xehay_EVN_121222_1

Sống tại chung cư cũng là một trở ngại lớn. Tôi gần như không có nơi để sạc xe. Khi cần sạc, tôi phải mang xe ra đại lý mà không biết có đại lý nào gần nhà không. Các trạm sạc của bên thứ ba hiện nay vẫn còn quá ít ỏi.

Nhiều bạn bè của tôi đã sử dụng xe điện và ban đầu họ rất hài lòng với chất lượng hoàn thiện, dung lượng pin và công nghệ trên xe. Nhưng theo thời gian, phần đông trong số họ bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến hệ thống trạm sạc. Không có hạ tầng sạc rộng khắp thì rất khó khăn cho việc sử dụng xe điện hàng ngày cũng như đi xa.

4/ Showroom và Xưởng Dịch Vụ

Nếu hệ thống xưởng dịch vụ còn ít, khi gặp vấn đề, tôi sẽ phải mang xe đi đâu? Chẳng lẽ phải gọi xe cứu hộ kéo lên thành phố? Tôi ưu tiên những thương hiệu mà chỉ cần vài km quanh nhà là có thể tìm được đại lý hoặc xưởng dịch vụ.

2024-07-05

Nếu tôi có khả năng tài chính dư dả hoặc mua xe chỉ để trải nghiệm thì không có gì phải nói. Nhưng trong trường hợp cả gia đình đều sử dụng chung một chiếc xe, tôi phải cân nhắc rất nhiều. Việc sử dụng xe điện Trung Quốc, hay bất cứ xe điện của thương hiệu nào không đáp ứng được các mối quan tâm trên, sẽ khiến tôi chưa dám xuống tiền.

Những lo ngại về chất lượng sản phẩm, hạ tầng trạm sạc và dịch vụ hậu mãi đã khiến tôi còn e dè trong việc lựa chọn xe điện Trung Quốc. Chỉ khi những vấn đề này được giải quyết thấu đáo thì tôi mới có thể tự tin đầu tư mua một chiếc xe điện cho gia đình mình

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

MG tung pin ‘cách mạng’ vận hành cực khủng

SAIC sẽ bắt đầu trang bị cho MG pin điện thể rắn ngay từ năm sau với mật độ năng lượng cao gấp đôi pin cũ.

Hyundai Santa Fe thế hệ mới lộ diện tại Việt Nam, không có máy dầu

Những hình ảnh và video về mẫu Hyundai Santa Fe 2025 lăn bánh tại tỉnh Quảng Bình đang nhận được sự quan tâm rất lớn.

Bí ẩn 4 xe điện VinFast xuất hiện ở Trung Quốc

Người dùng mạng Trung Quốc đã tìm thấy vài chiếc xe VinFast tại bãi xe ở nước này dù chưa từng được ra mắt chính thức.

Người bán và mua ô tô chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

Trước thông tin về khả năng Chính phủ sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động

VinFast cải tiến hậu mãi: Đảm bảo phụ tùng trong 24 giờ

VinFast vừa công bố cam kết mới về dịch vụ hậu mãi, đảm bảo cung cấp phụ tùng thay thế cho ô tô điện trong vòng tối đa 24 giờ

Bạn đọc viết | Cam kết mang tính biểu tượng?

VinFast tuyên bố, từ ngày 1/9/2024, tổng thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng chính hãng để thay thế, sửa chữa theo dịch vụ hậu mãi

GAC tại Việt Nam gặp khó vì giá bán ngang xe sang

GAC M8, GAC GS8 khi trình làng tại Việt Nam khiến khách hàng phải "giật mình" vì giá bán không rẻ như kỳ vọng.

Xe điện Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục chạy gần 920km chỉ với một lần sạc

Xe điện Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục chạy gần 920km chỉ với một lần sạc