Bạn đọc viết | Mua xe điện Trung Quốc, thinh thích mà cũng lo lo

Hiện nay, tôi thấy nhiều hãng xe điện Trung Quốc đã hoặc đang có kế hoạch xâm nhập thị trường Việt Nam. Không thể phủ nhận rằng Trung Quốc là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về số lượng thương hiệu, xe điện và công nghệ xe điện. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề mà người tiêu dùng, bao gồm cả tôi, đang băn khoăn.

Dưới đây là một số lo ngại của tôi, mong nhận được sự chia sẻ và thảo luận từ mọi người.

1/ Doanh Số

Các hãng xe điện Trung Quốc vào Việt Nam thường giới thiệu mình là những đơn vị hàng đầu thế giới về doanh số xe năng lượng mới (bao gồm cả xe plug-in hybrid và xe điện). Nhưng cần lưu ý rằng, họ bán chính yếu tại thị trường nội địa tỷ dân, vì vậy việc họ dẫn đầu về doanh số trên thế giới không phải là điều quá khó hiểu.

Tôi không rõ liệu các thương hiệu xe điện Trung Quốc có thực sự thành công khi xuất khẩu ra nước ngoài như xe Hàn Quốc hay xe Nhật Bản chưa? Liệu họ có được đón nhận rộng rãi hay không?

img0910-1721363556902169239761-1721523706077-1721523706637921333554-1721572262821-17215722633681079306089

2/ Chất Lượng Sản Phẩm

Lâu nay, chúng ta đã quen với việc các sản phẩm có chất lượng không tốt xuất xứ từ Trung Quốc. Điều này khiến tôi càng lo ngại hơn khi nói đến ô tô, một loại sản phẩm có giá trị cao. Trước đây, các dòng xe máy giá rẻ từ Trung Quốc thường suy giảm chất lượng sau vài năm sử dụng. Còn với ô tô Trung Quốc, dù có rất nhiều tính năng công nghệ hiện đại, tôi vẫn hoài nghi về độ bền và sự ổn định của các tính năng này.

01gacgs3emzoomvne-1715300703-1-7544-1388-1715300963

3/ Hạ Tầng Trạm Sạc

Đây là vấn đề lớn nhất đối với tôi. Chưa có hãng xe điện Trung Quốc nào xây dựng trạm sạc tại Việt Nam. Hiện tại, người dùng phải dựa vào sạc tại đại lý, tại nhà hoặc chờ hệ thống trạm sạc của bên thứ ba. Sạc điện vốn dĩ đã cần nhiều thời gian hơn so với xe xăng, và nếu số lượng trạm sạc còn ít thì việc tìm chỗ sạc sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều. Liệu tôi có thể sử dụng xe điện mà không phải lo lắng về việc tìm chỗ sạc hay chỉ giới hạn trong nội thành?

xehay_EVN_121222_1

Sống tại chung cư cũng là một trở ngại lớn. Tôi gần như không có nơi để sạc xe. Khi cần sạc, tôi phải mang xe ra đại lý mà không biết có đại lý nào gần nhà không. Các trạm sạc của bên thứ ba hiện nay vẫn còn quá ít ỏi.

Nhiều bạn bè của tôi đã sử dụng xe điện và ban đầu họ rất hài lòng với chất lượng hoàn thiện, dung lượng pin và công nghệ trên xe. Nhưng theo thời gian, phần đông trong số họ bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến hệ thống trạm sạc. Không có hạ tầng sạc rộng khắp thì rất khó khăn cho việc sử dụng xe điện hàng ngày cũng như đi xa.

4/ Showroom và Xưởng Dịch Vụ

Nếu hệ thống xưởng dịch vụ còn ít, khi gặp vấn đề, tôi sẽ phải mang xe đi đâu? Chẳng lẽ phải gọi xe cứu hộ kéo lên thành phố? Tôi ưu tiên những thương hiệu mà chỉ cần vài km quanh nhà là có thể tìm được đại lý hoặc xưởng dịch vụ.

2024-07-05

Nếu tôi có khả năng tài chính dư dả hoặc mua xe chỉ để trải nghiệm thì không có gì phải nói. Nhưng trong trường hợp cả gia đình đều sử dụng chung một chiếc xe, tôi phải cân nhắc rất nhiều. Việc sử dụng xe điện Trung Quốc, hay bất cứ xe điện của thương hiệu nào không đáp ứng được các mối quan tâm trên, sẽ khiến tôi chưa dám xuống tiền.

Những lo ngại về chất lượng sản phẩm, hạ tầng trạm sạc và dịch vụ hậu mãi đã khiến tôi còn e dè trong việc lựa chọn xe điện Trung Quốc. Chỉ khi những vấn đề này được giải quyết thấu đáo thì tôi mới có thể tự tin đầu tư mua một chiếc xe điện cho gia đình mình

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast Minio Green phiên bản thương mại lộ diện

Mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh được cho là bản thương mại của mẫu xe VinFast Minio Green.

BYD Việt Nam hé lộ SEAL 5 PHEV 2026

BYD SEAL 5 PHEV 2026 dự kiến ra mắt trong tháng 10/2025 tại thị trường Việt.

Cận cảnh màu nội thất mới trên Hyundai Santa Fe bản Calligraphy tại Việt Nam

Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức bổ sung màu nội thất mới – nâu Pecan – dành riêng cho phiên bản cao cấp Santa Fe Calligraphy.

Yêu cầu Hà Nội, TPHCM sớm công bố lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Hà Nội và TPHCM cần sớm công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.

600 đại lý VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe trong năm 2026

600 nhà phân phối xe máy điện VinFast đặt mục tiêu năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

Skoda Slavia Active – bản tiêu chuẩn giá 468 triệu đồng trang bị gì?

Skoda Slavia Active có giá 468 triệu đồng, cao hơn Accent MT (439 triệu) và Vios 1.5 MT (458 triệu), nhưng rẻ hơn City G (499 triệu).

Xanh SM mở rộng dịch vụ taxi điện tại Bekasi

Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của công ty GSM chính thức ra mắt tại Bekasi.

Xanh SM ra mắt taxi điện cao cấp tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Indonesia

Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.