Bạn đọc viết | Mua xe điện Trung Quốc, thinh thích mà cũng lo lo
Hiện nay, tôi thấy nhiều hãng xe điện Trung Quốc đã hoặc đang có kế hoạch xâm nhập thị trường Việt Nam. Không thể phủ nhận rằng Trung Quốc là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về số lượng thương hiệu, xe điện và công nghệ xe điện. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề mà người tiêu dùng, bao gồm cả tôi, đang băn khoăn.
Dưới đây là một số lo ngại của tôi, mong nhận được sự chia sẻ và thảo luận từ mọi người.
1/ Doanh Số
Các hãng xe điện Trung Quốc vào Việt Nam thường giới thiệu mình là những đơn vị hàng đầu thế giới về doanh số xe năng lượng mới (bao gồm cả xe plug-in hybrid và xe điện). Nhưng cần lưu ý rằng, họ bán chính yếu tại thị trường nội địa tỷ dân, vì vậy việc họ dẫn đầu về doanh số trên thế giới không phải là điều quá khó hiểu.
Tôi không rõ liệu các thương hiệu xe điện Trung Quốc có thực sự thành công khi xuất khẩu ra nước ngoài như xe Hàn Quốc hay xe Nhật Bản chưa? Liệu họ có được đón nhận rộng rãi hay không?
2/ Chất Lượng Sản Phẩm
Lâu nay, chúng ta đã quen với việc các sản phẩm có chất lượng không tốt xuất xứ từ Trung Quốc. Điều này khiến tôi càng lo ngại hơn khi nói đến ô tô, một loại sản phẩm có giá trị cao. Trước đây, các dòng xe máy giá rẻ từ Trung Quốc thường suy giảm chất lượng sau vài năm sử dụng. Còn với ô tô Trung Quốc, dù có rất nhiều tính năng công nghệ hiện đại, tôi vẫn hoài nghi về độ bền và sự ổn định của các tính năng này.
3/ Hạ Tầng Trạm Sạc
Đây là vấn đề lớn nhất đối với tôi. Chưa có hãng xe điện Trung Quốc nào xây dựng trạm sạc tại Việt Nam. Hiện tại, người dùng phải dựa vào sạc tại đại lý, tại nhà hoặc chờ hệ thống trạm sạc của bên thứ ba. Sạc điện vốn dĩ đã cần nhiều thời gian hơn so với xe xăng, và nếu số lượng trạm sạc còn ít thì việc tìm chỗ sạc sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều. Liệu tôi có thể sử dụng xe điện mà không phải lo lắng về việc tìm chỗ sạc hay chỉ giới hạn trong nội thành?
Sống tại chung cư cũng là một trở ngại lớn. Tôi gần như không có nơi để sạc xe. Khi cần sạc, tôi phải mang xe ra đại lý mà không biết có đại lý nào gần nhà không. Các trạm sạc của bên thứ ba hiện nay vẫn còn quá ít ỏi.
Nhiều bạn bè của tôi đã sử dụng xe điện và ban đầu họ rất hài lòng với chất lượng hoàn thiện, dung lượng pin và công nghệ trên xe. Nhưng theo thời gian, phần đông trong số họ bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến hệ thống trạm sạc. Không có hạ tầng sạc rộng khắp thì rất khó khăn cho việc sử dụng xe điện hàng ngày cũng như đi xa.
4/ Showroom và Xưởng Dịch Vụ
Nếu hệ thống xưởng dịch vụ còn ít, khi gặp vấn đề, tôi sẽ phải mang xe đi đâu? Chẳng lẽ phải gọi xe cứu hộ kéo lên thành phố? Tôi ưu tiên những thương hiệu mà chỉ cần vài km quanh nhà là có thể tìm được đại lý hoặc xưởng dịch vụ.
Nếu tôi có khả năng tài chính dư dả hoặc mua xe chỉ để trải nghiệm thì không có gì phải nói. Nhưng trong trường hợp cả gia đình đều sử dụng chung một chiếc xe, tôi phải cân nhắc rất nhiều. Việc sử dụng xe điện Trung Quốc, hay bất cứ xe điện của thương hiệu nào không đáp ứng được các mối quan tâm trên, sẽ khiến tôi chưa dám xuống tiền.
Những lo ngại về chất lượng sản phẩm, hạ tầng trạm sạc và dịch vụ hậu mãi đã khiến tôi còn e dè trong việc lựa chọn xe điện Trung Quốc. Chỉ khi những vấn đề này được giải quyết thấu đáo thì tôi mới có thể tự tin đầu tư mua một chiếc xe điện cho gia đình mình
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN