Bạn Đọc Viết | Liệu có một “Chinatown” trong thị trường ô tô Việt?

Chỉ một thời gian ngắn, chúng ta có MG, Wuling, Haval (GWM), Lynk&Co (Geely) lần lượt xuất trận, nhưng hầu như chỉ là những cơn sóng nhẹ rồi mặt nước lại trở về bình lặng. Thậm chí, chả ai nhớ đến Haima đã ra mắt và đang ngo ngoe bán hàng. Sự xuất hiện của BYD, dù dài dòng, nhưng rất được quan tâm. Không lạ, bởi một ông lớn gia nhập sân chơi là không thể xem thường, nhất là khi ông này luôn được giới truyền thông vô tình hay hữu ý ốp vào xu hướng cạnh tranh trực tiếp với “mãnh liệt tinh thần Việt”.

Đá giao hữu sân nhà, ai ăn ai thì hạ hồi phân giải. V-league mõm lúc này đã rôm rả, nào thì giá, nào thì bản đồ, nào thì xấu đẹp... Nhưng thứ mình quan tâm hơn cả chính là việc liệu các hãng ô tô Trung Quốc sẽ tương tác với nhau như thế nào khi tham gia cuộc chơi ở nước ta. Nếu như Nhật có Toyota làm thuyền trưởng ngành công nghiệp ô tô, Trung Quốc cũng có BYD. Và khi thuyền trưởng phất cờ, phường buôn có hưởng ứng?
 
Không phải chỉ "buôn có bạn, bán có phường" mà nhắc đến người Trung Quốc đi làm ăn bên ngoài lãnh thổ, tinh thần đoàn kết, tương trợ luôn là đặc thù. Đây cũng là nền tảng quan trọng giúp các Chinatown trở thành biểu tượng của sự đa dạng và sức sống của cộng đồng người Trung Quốc trên khắp thế giới. Tại Hàn Quốc, Chinatown Incheon được hình thành năm 1883 ngay khi cảng Incheon mở cửa đón du khách quốc tế, nhanh chóng là nơi sinh sống của cộng đồng người Hoa đông đảo nhất Hàn Quốc. Tương tự, Chinatown Paris (Pháp), Chinatown Yokohama (Nhật Bản), Chinatown Vancouver (Canada), Chinatown Melbourne (Australia)… đều là những khu vực phồn thịnh về kinh tế, hấp dẫn về bản sắc, “hút khách” ở bất cứ nơi nào hiện diện. Một nét thú vị của các Chinatown là không ngoại lai như đặc khu kinh tế, mà thực sự hoà nhập với bản địa, có thể coi là một phần trong cộng đồng cư dân.
 
Ô tô Trung Quốc khi vào Việt Nam có làm và làm được giống như vậy? Cuối năm nay, nếu Jaecoo, OMODA, GAC… ra mắt đúng hẹn, Trung Quốc sẽ là nước có số thương hiệu xe mở bán tại Việt Nam nhiều nhất. Giật mình? Phải thôi. Khi đó, những cái bắt tay sẽ thay đổi cục diện thị trường xe rất nhiều.
 
Hãy lấy một ví dụ. Khi BYD công bố hiện diện, nhiều ý kiến cho rằng trạm sạc có thể là một trở ngại, chưa kể tâm lý “hàng Tàu” vốn đã ám ảnh MG hay Wuling. Liệu mỗi bên sau khi thiết lập giải pháp sạc riêng cho mình sẽ bắt tay? Tương lai này nghe thì khó nhưng thật lại rất dễ, nhất là khi các đối tác Việt Nam của họ vốn cũng là những ông lớn đa ngành. Nếu Tasco Auto cũng có động lực phủ sóng trạm sạc để sang năm “tiện thể” bán xe Toyota, xe Ford, xe Volvo điện luôn thể thì sao? Rồi khi các ông Nhật Bản, Hàn Quốc cũng tranh thủ nương làn sóng này để làm hệ thống trạm sạc? Khi đó, làn sóng trạm sạc rất dễ bùng nổ, và không khó để nhận ra hệ thống trạm sạc độc quyền lớn nhất Việt Nam sẽ có đối trọng thực sự. Lượng đầu sạc phục vụ xe “nước lạ” có thể không quá lớn, nhưng vẫn có thể đủ dùng vì không phải lo áp lực từ xe dịch vụ, và họ cũng không có ý định coi trạm sạc là một đặc quyền để thúc đẩy doanh số. Chia sẻ tốt, họ còn tối ưu được chi phí so với mô hình làm tất ăn cả.
 
Nói chung, đá trên sân khách với hạ tầng xe điện còn thô sơ so với sân nhà, đương nhiên BYD và những đồng hương khác có nhiều bất lợi. Dù thương trường là chiến trường, nhưng đã dám làm thì sẽ có cơ hội thành công. Thôi thì ở góc độ quan sát viên, ta cứ chờ. Nghĩ tích cực thì BYD hay Geely vào thì người dân cũng được thêm lựa chọn, còn các hãng hiện diện truyền thống cũng có thêm vài cái gương để tự soi mình.
 
Nhưng nói đến Chinatown cũng phải nhớ thêm một câu chuyện rằng, sự xuất hiện của Chinatown cũng một phần lớn bắt nguồn từ việc lao động Trung Quốc rẻ và dồi dào trong thế kỷ 19. Cả chính phủ Trung Quốc và chính sách đối ngoại đều khuyến khích người dân di chuyển đến những vùng đất xa xôi, nơi họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn ở nhà. Nhiều dự án trước đây, như phần phía tây của tuyến đường sắt xuyên Mỹ, sẽ không thể thực hiện được nếu không có công nhân Trung Quốc. Tuy nhiên, một khi công việc đã hoàn thành, công nhân Trung Quốc thường bị mắc kẹt ở nước ngoài. Nhiều người không đủ khả năng chi trả cho chuyến đi về nhà. Lương cao nhưng cũng kèm chi phí cao, khiến túi tiền không mấy rủng rình…
 
Nghe quen, quen lắm...
 
PS: Nghe bảo BYD sắp có đợt giảm giá.
 
May be an image of car and text

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.

Kia Sorento đang giảm giá mạnh tại Việt Nam, khởi điểm dưới 900 triệu đồng

Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.

Toyota Land Cruiser FJ – Nếu bạn 'chê' Suzuki Jimny quá nhỏ

Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).

10 ô tô bán ế nhất Việt Nam tháng 4/2025, hầu hết là xe Nhật

Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.

Hyundai Santa Fe hấp dẫn hơn với giá giảm 'sập sàn', rẻ hơn cả xe cũ

Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.