Bạn Đọc Viết | Liệu có một “Chinatown” trong thị trường ô tô Việt?

Chỉ một thời gian ngắn, chúng ta có MG, Wuling, Haval (GWM), Lynk&Co (Geely) lần lượt xuất trận, nhưng hầu như chỉ là những cơn sóng nhẹ rồi mặt nước lại trở về bình lặng. Thậm chí, chả ai nhớ đến Haima đã ra mắt và đang ngo ngoe bán hàng. Sự xuất hiện của BYD, dù dài dòng, nhưng rất được quan tâm. Không lạ, bởi một ông lớn gia nhập sân chơi là không thể xem thường, nhất là khi ông này luôn được giới truyền thông vô tình hay hữu ý ốp vào xu hướng cạnh tranh trực tiếp với “mãnh liệt tinh thần Việt”.

Đá giao hữu sân nhà, ai ăn ai thì hạ hồi phân giải. V-league mõm lúc này đã rôm rả, nào thì giá, nào thì bản đồ, nào thì xấu đẹp... Nhưng thứ mình quan tâm hơn cả chính là việc liệu các hãng ô tô Trung Quốc sẽ tương tác với nhau như thế nào khi tham gia cuộc chơi ở nước ta. Nếu như Nhật có Toyota làm thuyền trưởng ngành công nghiệp ô tô, Trung Quốc cũng có BYD. Và khi thuyền trưởng phất cờ, phường buôn có hưởng ứng?
 
Không phải chỉ "buôn có bạn, bán có phường" mà nhắc đến người Trung Quốc đi làm ăn bên ngoài lãnh thổ, tinh thần đoàn kết, tương trợ luôn là đặc thù. Đây cũng là nền tảng quan trọng giúp các Chinatown trở thành biểu tượng của sự đa dạng và sức sống của cộng đồng người Trung Quốc trên khắp thế giới. Tại Hàn Quốc, Chinatown Incheon được hình thành năm 1883 ngay khi cảng Incheon mở cửa đón du khách quốc tế, nhanh chóng là nơi sinh sống của cộng đồng người Hoa đông đảo nhất Hàn Quốc. Tương tự, Chinatown Paris (Pháp), Chinatown Yokohama (Nhật Bản), Chinatown Vancouver (Canada), Chinatown Melbourne (Australia)… đều là những khu vực phồn thịnh về kinh tế, hấp dẫn về bản sắc, “hút khách” ở bất cứ nơi nào hiện diện. Một nét thú vị của các Chinatown là không ngoại lai như đặc khu kinh tế, mà thực sự hoà nhập với bản địa, có thể coi là một phần trong cộng đồng cư dân.
 
Ô tô Trung Quốc khi vào Việt Nam có làm và làm được giống như vậy? Cuối năm nay, nếu Jaecoo, OMODA, GAC… ra mắt đúng hẹn, Trung Quốc sẽ là nước có số thương hiệu xe mở bán tại Việt Nam nhiều nhất. Giật mình? Phải thôi. Khi đó, những cái bắt tay sẽ thay đổi cục diện thị trường xe rất nhiều.
 
Hãy lấy một ví dụ. Khi BYD công bố hiện diện, nhiều ý kiến cho rằng trạm sạc có thể là một trở ngại, chưa kể tâm lý “hàng Tàu” vốn đã ám ảnh MG hay Wuling. Liệu mỗi bên sau khi thiết lập giải pháp sạc riêng cho mình sẽ bắt tay? Tương lai này nghe thì khó nhưng thật lại rất dễ, nhất là khi các đối tác Việt Nam của họ vốn cũng là những ông lớn đa ngành. Nếu Tasco Auto cũng có động lực phủ sóng trạm sạc để sang năm “tiện thể” bán xe Toyota, xe Ford, xe Volvo điện luôn thể thì sao? Rồi khi các ông Nhật Bản, Hàn Quốc cũng tranh thủ nương làn sóng này để làm hệ thống trạm sạc? Khi đó, làn sóng trạm sạc rất dễ bùng nổ, và không khó để nhận ra hệ thống trạm sạc độc quyền lớn nhất Việt Nam sẽ có đối trọng thực sự. Lượng đầu sạc phục vụ xe “nước lạ” có thể không quá lớn, nhưng vẫn có thể đủ dùng vì không phải lo áp lực từ xe dịch vụ, và họ cũng không có ý định coi trạm sạc là một đặc quyền để thúc đẩy doanh số. Chia sẻ tốt, họ còn tối ưu được chi phí so với mô hình làm tất ăn cả.
 
Nói chung, đá trên sân khách với hạ tầng xe điện còn thô sơ so với sân nhà, đương nhiên BYD và những đồng hương khác có nhiều bất lợi. Dù thương trường là chiến trường, nhưng đã dám làm thì sẽ có cơ hội thành công. Thôi thì ở góc độ quan sát viên, ta cứ chờ. Nghĩ tích cực thì BYD hay Geely vào thì người dân cũng được thêm lựa chọn, còn các hãng hiện diện truyền thống cũng có thêm vài cái gương để tự soi mình.
 
Nhưng nói đến Chinatown cũng phải nhớ thêm một câu chuyện rằng, sự xuất hiện của Chinatown cũng một phần lớn bắt nguồn từ việc lao động Trung Quốc rẻ và dồi dào trong thế kỷ 19. Cả chính phủ Trung Quốc và chính sách đối ngoại đều khuyến khích người dân di chuyển đến những vùng đất xa xôi, nơi họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn ở nhà. Nhiều dự án trước đây, như phần phía tây của tuyến đường sắt xuyên Mỹ, sẽ không thể thực hiện được nếu không có công nhân Trung Quốc. Tuy nhiên, một khi công việc đã hoàn thành, công nhân Trung Quốc thường bị mắc kẹt ở nước ngoài. Nhiều người không đủ khả năng chi trả cho chuyến đi về nhà. Lương cao nhưng cũng kèm chi phí cao, khiến túi tiền không mấy rủng rình…
 
Nghe quen, quen lắm...
 
PS: Nghe bảo BYD sắp có đợt giảm giá.
 
May be an image of car and text

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chính thức giảm thuế nhập khẩu một số loại ô tô từ 31/3/2025

Theo Nghị định số 73, từ 31/3, ô tô sẽ được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới.

Volvo khuyến cáo chủ xe Plug-in Hybrid tạm ngưng cắm sạc vì nguy cơ cháy nổ

Xe Volvo có nguy cơ chập điện bên trong pin, có thể dẫn đến cháy nổ khi xe đang sạc, ngay cả khi đang đỗ.

Mừng 30/4, Xanh SM tặng khách và tài xế hơn 16 tỷ, mỗi tuần 1 xe VF3

Khách hàng và tài xế có cơ hội trúng thưởng 34 chiếc ô tô điện VinFast VF 3 cùng hàng nghìn phần quà giá trị khác lên đến hơn 16 tỷ đồng.

Xiaomi SU7 gặp tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Trung Quốc, 3 sinh viên thiệt mạng

Một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến mẫu xe điện Xiaomi SU7 khiến ba nữ sinh viên đại học thiệt mạng tại chỗ.

Honda Việt Nam có Tổng Giám Đốc mới

Bà Sayaka Hattori vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc mới của Công ty Honda Việt Nam kể từ ngày 01 tháng 4 năm 2025.

VinFast Feliz Neo - câu trả lời đanh thép với Honda Icon:E

Phiên bản VinFast Feliz Neo được tinh chỉnh từ Feliz S, đi kèm giá bán 31,9 triệu đồng, đã bao gồm pin.

Subaru Việt Nam kỷ niệm 15 năm với loạt ưu đãi hấp dẫn

Khi mua bất kỳ một xe Subaru trong tháng 4 này, khách hàng sẽ có cơ hội trúng 1 trong 15 giải thưởng hấp dẫn

Xe điện giá rẻ bất ngờ phát nổ, thiêu rụi cả siêu xe Porsche đậu cạnh

Một chiếc xe điện giá rẻ bất ngờ bốc cháy dữ dội, và chỉ trong tích tắc, ngọn lửa đã lan sang một chiếc Porsche đậu ngay bên cạnh,