KIA New Seltos (2024): Lối đi an toàn
(+) Một chiếc xe hài hoà, thiết kế hợp thời, được ấn định mức giá hợp lý. Tháng này, Hyundai có một xe mới vào Việt Nam, nhưng tiếc là chưa phải New Creta. Như thế, quý II khả năng sẽ là “thời tới” của New Seltos - chiếc xe đã khéo léo lên đời hơn dựa trên lợi thế sẵn có. Một lối đi an toàn dễ hiểu cho những mẫu sản phẩm đã và đang bán được trên thị trường.
(+) Nhìn tổng thể, cái nổi bật nhất là việc Seltos mới được THACO chăm chút hơn nhiều mẫu cũ – vốn bị chỉ trích đủ kiểu từ khi ra mắt ở phương diện này. Đơn cử, chắn gầm khoang máy, cách âm cách nhiệt nắp ca pô, ốp hốc lốp… đều có đủ và chỉn chu.
(+) Nội thất tối ưu với chất liệu đủ tốt, lựa chọn bền bỉ so với các giải pháp trước đây. Giao diện phần mềm thông tin giải trí vẫn rất nuột, một truyền thống đang khen ngợi của KIA so với ngay cả “ông anh” Hyundai.
(+) Ghế của Seltos là một điểm cộng, cả hai hàng. Tinh ý, sẽ thấy ghế lái được ưu tiên nhiều hơn ghế phụ, từ chỉnh điện cho tới không gian bền ngang (dễ thấy ở việc nắp hộp trung tâm sẽ kẹt bên ghế phụ khi mở lên). Rõ ràng đây là chiếc xe rất chăm nom cho tài xế. Good for FA.
(++) Phía sau ngả nhiều, dễ chịu cho những hành trình xa, nhất là với giảm xóc mới êm ái hơn. Hàng ghế sau cũng có tới 2 cổng sạc USB-C, ăn đứt GLC 300, chưa kể không phải gánh cái của nợ cửa sổ trời.
(-) Cũng có những cái chưa thích trong khoang lái, như vật liệu bóng quá nhiều, nhanh bám bụi và vân tay nhìn lem nhem. Một số khu vực bị phản ánh sáng bên ngoài nhìn loang lổ khá kì cục (dù chẳng ảnh hưởng đến sử dụng). Cơ bản thì tôi vẫn thích cái sự lì lì bền bỉ của mấy anh Nhựt bổn hơn, nhưng thôi, mỗi người mỗi sở thích.
(-) Hơi tiếc là bản GT-Line có gói ADAS thì màn hình đồng hồ lại là loại 4,2 inch thay vì màn dài 10.25 inch x 2 như bản Premium, dù hiển thị là một phần quan trọng của ADAS và cái món này trên Seltos mới rất được đánh giá cao. Chắc lại giật gấu vá vai giải bài toán về chi phí
(++) So với động cơ 1.4 cũ, động cơ Smartstream 1.5 “mới” được đánh giá là tinh chỉnh tốt, êm ái, “sạch”, và ủn đẩy mượt mà hơn. Động cơ này cũng được sử dụng trên Hyundai Creta hiện nay. Ba chế độ lái Eco, Normal, Sport kèm Mud/Snow/Sand đáp ứng nhu cầu lái đa dạng, hơi khác với X-Force hướng đến giải quyết các khó khăn trên mặt đường phía trước. Việc chỉ có phiên bản FWD (dẫn động cầu trước) cũng khiến Seltos “thiệt thòi” hơn chút so với đối thủ Mitsubishi ở thị trường đường xá mèo mửa như Việt Nam.
(O) Một nguồn tin KIA cho biết nhiều cải tiến thú vị của Seltos mới so với thế hệ cũ, gồm: treo tinh chỉnh theo hướng mềm mại hơn không chỉ giúp cải thiện cảm giác ngồi khoang lái mà còn giúp tài xế dễ phán đoán cảm giác lái hơn so với trước kia; rotuyn trước được cải tiến để hạn chế độ rung ở tốc độ cao; riêng phiên bản GT cũng được tinh chỉnh ống xả để cho âm thanh tốt hơn, với động cơ 1.5 Turbo có bộ tăng áp được tối ưu lại vị trí và đường khí thải thấp áp để giảm hao tổn. Tuy nhiên, những điều này cùng với ADAS khó mà kiểm chứng được ngay với một chiếc xe đang đứng yên.
Lưu ý: Phiên bản GT-Line với động cơ tăng áp và hộp số DCT vẫn rất “nóng tính”.
Nguồn: Hoàng Linh
BÌNH LUẬN