Khái niệm phương tiện "LAST-MILE" không phải món mới, nhưng được quan tâm đặc biệt khi xu hướng điện khí hoá bắt đầu trỗi dậy trở lại.
Công nghệ điện giúp những chiếc xe LAST-MILE trở nên linh hoạt, sạch sẽ và nhiều tiện ích hơn bao giờ hết. Nhắc đến LAST-MILE, phải nhắc đến một cái tên huyền thoại: Honda Super Cub và những anh em của nó.
Ý tưởng sản xuất một xe máy 50cc khởi nguồn vào năm 1958 - 10 năm sau sự ra đời của Honda. Khi đó, nhà sáng lập Soichiro Honda và Takeo Fujisawa đã ghé thăm Đức, chứng kiến sự phổ biến của xe gắn máy hạng nhẹ. Tuy nhiên, khi đó Soichiro Honda chỉ quan tâm tới xe đua, và chỉ có Takeo Fujisawa tỏ ra hứng thú với ý tưởng về một chiếc xe "quốc dân" đáp ứng những nhu cầu cơ bản của mọi người.
Họ bắt đầu phát triển kiểu xe Super Cub khi trở về Nhật Bản, và đúng một năm sau đã có sản phẩm thử nghiệm. Mặc dù vậy, dự án phát triển chứng kiến nhiều hục hoặc giữa hai tên tuổi lớn nhà Honda. Soichiro Honda tỏ ra mệt mỏi vì Fujisawa lải nhải suốt ngày về ý tưởng chiếc xe máy mới của mình. Một trong những yêu cầu mà Fujisawa khăng khăng bảo vệ là chiếc xe có thể được lái bằng một tay trong khi tay kia mang theo một khay mì soba. Fujisawa nói với Honda: “Nếu ông có thể thiết kế một chiếc xe máy nhỏ 50 cc với một tấm bửng để che động cơ, ống dẫn và dây nhợ bên trong, tôi có thể bán nó. Tôi không biết có bao nhiêu cửa hàng mì soba ở Nhật Bản, nhưng tôi đặt cược với ông rằng mỗi cửa hàng sẽ muốn có một xe như thế để làm việc giao hàng!”.
Sau nhiều màn tấu hài đầy tính xây dựng, năm 1960, Super Cub C102 có mặt trên thị trường và nhanh chóng "xâm chiếm" toàn thế giới nhờ kết cấu thân thiện, tiết kiệm nhiên liệu, gọn nhẹ. Đỉnh cao là năm 2017, với mốc 100 triệu xe xuất xưởng - một kỷ lục không ai vượt nổi.
Cùng với Super Cub, những sáng tạo khác của Honda cũng đạt được những thành công nhất định. Benly - một mẫu xe độc đáo đang được Việt Nam thử nghiệm phiên bản điện hoá (Benly e:) nằm trong số đó. Bình xăng siêu lớn, yên dẹt và rộng bản, lại có phanh chân... giúp việc chở hàng hoá rất thuận tiện. Người lái có thể rảnh cả hai tay để giao nhận hay kí tá, trong khi chiếc xe vẫn tĩnh... Nhờ một ông anh vừa già vừa xấu, Benly cũng là chiếc xe cùng tôi đi qua mùa C@vid-18+1 an toàn.
Giờ đây, xe <50cc của Honda lùi vào dĩ vãng, nhường chỗ cho một thế hệ LAST-MILE mới, hiện đại hơn, tốt hơn. Không có gì phải tiếc nuối, nhưng những tay sưu tầm xe chắc chắn sẽ muốn gom cho mình một bộ sưu tập xe 50cc đầy hoài niệm của Honda.
Cá nhân mình, chắc chắn không quên những ngày bé được ngồi phía trước một chiếc Super Cub xanh rêu khắp mọi nẻo đường Hà Nội.
Nguồn: Hoàng Linh
BÌNH LUẬN