Bạn đọc viết | Honda Super Cub: Chặng đường cuối?

Cafe xe | Minh Hy 28/06/2024 07:00

Khái niệm phương tiện "LAST-MILE" không phải món mới, nhưng được quan tâm đặc biệt khi xu hướng điện khí hoá bắt đầu trỗi dậy trở lại.

 
Công nghệ điện giúp những chiếc xe LAST-MILE trở nên linh hoạt, sạch sẽ và nhiều tiện ích hơn bao giờ hết. Nhắc đến LAST-MILE, phải nhắc đến một cái tên huyền thoại: Honda Super Cub và những anh em của nó.
 
Ý tưởng sản xuất một xe máy 50cc khởi nguồn vào năm 1958 - 10 năm sau sự ra đời của Honda. Khi đó, nhà sáng lập Soichiro Honda và Takeo Fujisawa đã ghé thăm Đức, chứng kiến sự phổ biến của xe gắn máy hạng nhẹ. Tuy nhiên, khi đó Soichiro Honda chỉ quan tâm tới xe đua, và chỉ có Takeo Fujisawa tỏ ra hứng thú với ý tưởng về một chiếc xe "quốc dân" đáp ứng những nhu cầu cơ bản của mọi người.
449077517_10230418715685313_2517064189501697963_n
 
Họ bắt đầu phát triển kiểu xe Super Cub khi trở về Nhật Bản, và đúng một năm sau đã có sản phẩm thử nghiệm. Mặc dù vậy, dự án phát triển chứng kiến nhiều hục hoặc giữa hai tên tuổi lớn nhà Honda. Soichiro Honda tỏ ra mệt mỏi vì Fujisawa lải nhải suốt ngày về ý tưởng chiếc xe máy mới của mình. Một trong những yêu cầu mà Fujisawa khăng khăng bảo vệ là chiếc xe có thể được lái bằng một tay trong khi tay kia mang theo một khay mì soba. Fujisawa nói với Honda: “Nếu ông có thể thiết kế một chiếc xe máy nhỏ 50 cc với một tấm bửng để che động cơ, ống dẫn và dây nhợ bên trong, tôi có thể bán nó. Tôi không biết có bao nhiêu cửa hàng mì soba ở Nhật Bản, nhưng tôi đặt cược với ông rằng mỗi cửa hàng sẽ muốn có một xe như thế để làm việc giao hàng!”.
 
Sau nhiều màn tấu hài đầy tính xây dựng, năm 1960, Super Cub C102 có mặt trên thị trường và nhanh chóng "xâm chiếm" toàn thế giới nhờ kết cấu thân thiện, tiết kiệm nhiên liệu, gọn nhẹ. Đỉnh cao là năm 2017, với mốc 100 triệu xe xuất xưởng - một kỷ lục không ai vượt nổi.
448891333_10230418724325529_6581619524615775173_n
 
Cùng với Super Cub, những sáng tạo khác của Honda cũng đạt được những thành công nhất định. Benly - một mẫu xe độc đáo đang được Việt Nam thử nghiệm phiên bản điện hoá (Benly e:) nằm trong số đó. Bình xăng siêu lớn, yên dẹt và rộng bản, lại có phanh chân... giúp việc chở hàng hoá rất thuận tiện. Người lái có thể rảnh cả hai tay để giao nhận hay kí tá, trong khi chiếc xe vẫn tĩnh... Nhờ một ông anh vừa già vừa xấu, Benly cũng là chiếc xe cùng tôi đi qua mùa C@vid-18+1 an toàn.
449072865_10230418715365305_6018287627090454245_n
 
Giờ đây, xe <50cc của Honda lùi vào dĩ vãng, nhường chỗ cho một thế hệ LAST-MILE mới, hiện đại hơn, tốt hơn. Không có gì phải tiếc nuối, nhưng những tay sưu tầm xe chắc chắn sẽ muốn gom cho mình một bộ sưu tập xe 50cc đầy hoài niệm của Honda.
Cá nhân mình, chắc chắn không quên những ngày bé được ngồi phía trước một chiếc Super Cub xanh rêu khắp mọi nẻo đường Hà Nội.
 
Nguồn: Hoàng Linh

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Toyota Fortuner 2025 có thêm bản Leader, có 'xịn' hơn Legender?

Leader G+ là phiên bản hoàn toàn mới của Toyota Fortuner

Cận cảnh xe máy điện Lambretta đầu tiên về Việt Nam

Mẫu xe điện mới là sự hội tụ tinh hoa thiết kế của Lambretta cùng với những công nghệ hiện đại hàng đầu.

Chính sách hậu mãi 5 sao của VinFast ghi điểm tuyệt đối với khách hàng Việt

VinFast thiết lập một chuẩn mực mới về dịch vụ hậu mãi tại thị trường ô tô Việt Nam.

Lambretta chính thức có mặt tại Việt Nam, đồng loạt ra mắt 3 mẫu xe mới

Lambretta ra mắt ba mẫu xe mới với giá bán dao động từ 95 đến 169 triệu đồng.

VinFast VF 9 phá vỡ quy luật “xe sang phải giá trên trời”

VinFast VF 9i sở hữu đầy đủ tiện nghi cao cấp kèm chi phí hợp lý chưa từng có.

Kia K8 lần đầu xuất hiện tại Việt Nam: giá gần 2 tỷ đồng

Một chiếc Kia K8 2023 vừa được rao bán tại TP.HCM có giá 1,999 tỷ đồng

Tesla ra mắt phiên bản “giá rẻ” của Model Y và Model 3 nhưng gây thất vọng

Tesla vừa công bố các phiên bản được cho là “giá phải chăng” của hai mẫu xe bán chạy nhất — Model Y và Model 3