Đằng sau chiến dịch "Vì tương lai xanh" hào nhoáng là một nước cờ kinh doanh rất kịp thời của VinGroup trước thế trận thị trường xe điện Việt Nam không còn ưu thế "một mình một sân".
Trước đây, các hãng xe sang không phải đối thủ trực tiếp với VinFast, do đó áp lực cạnh tranh không lớn. Taycan hay EQS cũng chả ảnh hưởng gì đến VF8.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của SAIC, BYD, Chery, GWM, Wuling... và tới đây là một loạt nữa... lại là một bài toán hoàn toàn khác. Bên cạnh chuyện bán xe, sự trỗi dậy của các gương mặt mới mở bung cơ hội phát triển cho hạ tầng phục vụ xe điện, là lĩnh vực mà trước nay VinFast luôn nắm chặt trong tay. Chỉ trong 1 năm qua, nhiều công ty sạc đã hình thành ở Việt Nam, chỉ chờ thời cơ là tiến. Với bối cảnh như vậy, không lạ khi Vin cần một lá bài mạnh để "trấn áp" đối thủ, và đó chính là "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam" phiên bản 2024.
Trọng tâm là việc miễn phí sạc có điều kiện. Cách làm này có tác động chính là tạo thêm sức ép cho các công ty tư nhân đang muốn triển khai trạm sạc, không chỉ kìm hãm sự phát triển của nhóm này mà còn gián tiếp làm giảm sức cạnh tranh của các hãng ô tô điện đối thủ.
"Hào phóng" mở bung trạm sạc cũng giúp xây dựng hình ảnh VinFast là công ty xanh, bảo vệ môi trường...
Việc tung loạt ưu đãi chưa từng thấy, lại gắn liền với hệ sinh thái VinGroup cũng tiếp tục củng cố lòng trung thành của người dùng sản phẩm VinFast nói riêng và Vingroup nói chung. Có thể thu được nhiều nguồn từ người tiêu dùng còn giúp VinFast dễ dàng cân đối các giải pháp khuyến mãi khi thị trường biến động. Ví dụ như việc người đã ở nhà Vinhomes thì sẽ được hưởng nhiều "ưu đãi" từ sử dụng xe VinFast hơn chẳng hạn.
Một cái lợi nữa là tiếp tục thu hút người mua ô tô để kinh doanh quay sang chọn xe điện. Đây là điều rất khéo, thể hiện sự lão luyện trong kinh doanh của Vin, vì đại đa số tâm lý tiêu dùng lúc này sẽ không phát hiện ra bài toán tài chính dài hạn, mà chỉ tính cái lợi trước mắt 1-2 năm đầu.
Đây rõ ràng là một mũi tên trúng nhiều đích, kịp thời giúp VinFast củng cố hình ảnh và giữ thế cạnh tranh, kiểm soát sức phát triển của các đối thủ tiềm tàng. Ở góc độ kin hdoanh, đây là điều hợp lý giữa một thị trường đang có nhiều biến động khó dự đoán. Điều này càng đúng khi những ông lớn mới đặt chân vào thị trường xe điện đang bất chấp để tăng doanh số (như SAIC).
Cũng phải thừa nhận đợt ưu đãi này cũng có những cái lợi chung cho toàn thị trường ô tô điện khi tiếp tục giảm lo lắng trong tâm lý người dùng nói chung trước bài toán xe điện, tăng tốc việc phổ biến loại phương tiện này, mở ra thuận lợi cho phát triển hạ tầng, đầu tư sản xuất-kinh doanh, hướng đến ổn định lâu dài.
Bạn nghĩ sao về quan điểm này, cùng chia sẻ với Autoblog nhé.
Nguồn: Hoàng Linh
BÌNH LUẬN