Trong lịch sử hào hùng của Bugatti có bộ tứ huyền thoại mà bất cứ ai cũng khao khát sở hữu. Đó là 4 chiếc Bugatti Type 57SC Atlantic duy nhất từng được sản xuất.
Cái tên Atlantic được ông Jean Bugatti đặt để tưởng nhớ 1 người bạn của mình - người đã không bao giờ trở lại sau chuyến thám hiểm Đại Tây Dương (biển Atlantic). 4 chiếc xe này dĩ nhiên là được làm riêng cho 4 vị chủ nhân thuộc hàng tinh hoa thế giới. Lần lượt là:
- Chiếc đầu tiên dành cho siêu cá mập Victor Rothschild, một thành viên nổi bật trong gia tộc Rothschild khét tiếng.
- Chiếc thứ 2 dành riêng cho ông Jean Bugatti, con trai của nhà sáng lập Ettore Bugatti
- Chiếc thứ 3 dành cho nhà tư bản người Pháp Jacques Holzschuh. Đáng tiếc là vợ chồng ông đã m.ất trong Thế chiến thứ 2. Cặp vợ chồng tiếp theo (René Chatard và Janine Vacheron) cũng t.ử v.ong sau 1
t.ai n.ạn tàu hỏa. Chiếc xe sau đó cũng qua nhiều lần đổi chủ và giờ đang nằm trong bộ sưu tập của 1 tay chơi người Tây Ban Nha.
- Chiếc cuối cùng được dành cho siêu sao tennis Richard Pope và cũng nhiều lần đổi chủ, cuối cùng nó rơi vào tay huyền thoại thời trang Ralph Lauren năm 1988.
Chiếc Bugatti Type 57SC Atlantic thứ 2 của Jean Bugatti có nickname "La Voiture Noire" (nghĩa là Chiếc xe màu đen) được hoàn thành vào tháng 10 năm 1936. Ông Jean Bugatti tự cầm lái nó mỗi ngày, nhưng có thể ông đã tặng nó cho tay đua Robert Benoist vì thành tích chiến thắng giải 24h of Le Mans năm 1937.
Kể từ đây, dấu vết của chiếc La Voiture Noire gần như bị xóa sổ, không ai biết nó đi đâu về đâu sau năm 1938. Có người cho rằng xe đã bị ph.á h.ủy trong thời chiến, cũng có người có rằng xe được bí mật chuyển từ Molsheim về Bordeaux để cất giấu. Sự ra đi đột ngột của Jean Bugatti sau 1 buổi test xe cũng khiến mọi dấu vết của La Voiture Noire bị xóa sổ. Nhiều chuyên gia về xe cổ nhận định rằng: NẾU chiếc Bugatti Type 57SC Atlantic này tái xuất hiện, nó có thể được định g.iá hơn 100 tr.iệu đ.ô!
Nhưng cái tên La Voiture Noire đã được tái sinh với nền tảng là mẫu Bugatti Chiron. Chiếc Chiron "La Voiture Noire" được thửa riêng cho ông Ferdinand Piëch, và nó cũng mang nước sơn đen bóng giống như chiếc La Voiture Noire đời 1936.
Có lẽ chuyện tình đẹp nhất thì luôn dang dở, huyền thoại Ferdinand Piëch cũng đột ngột ra đi trước khi chiếc Chiron "La Voiture Noire" được hoàn thiện. Một nhà sưu tập người Thụy Sĩ đã đề nghị mua lại nó (với g.iá khoảng 19 tr.iệu đ.ô), và Bugatti chỉ đồng ý với điều kiện rằng anh ta phải lái nó thường xuyên trên đường, sử dụng nó đúng theo cách mà Jean Bugatti hay Ferdinand Piëch mong muốn.
Và đó là câu chuyện phía sau cái tên "La Voiture Noire"!
Bạn nghĩ sao về quan điểm này, cùng chia sẻ với Autoblog nhé.
Nguồn: Phạm Vĩ
BÌNH LUẬN