Xe Hybrid tích hợp nhiên liệu sinh học: Giải pháp thích hợp giảm lượng khí thải CO2 tại Việt Nam

Sáng nay (3/8) tại Hà Nội, trong Hội thảo 'Giải pháp xanh giảm phát thải trong ngành ô tô hướng tới trung hòa carbon', đại diện của TMV cùng các chuyên gia về xe hơi đã nhận định rằng đề tài nói trên là nội dung đáng chú ý.

Trước xu thế toàn cầu về bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu, Tập đoàn Toyota đã cam kết đạt Trung hòa carbon trong mọi hoạt động vào năm 2050 và mục tiêu Không phát thải CO2 trong Hoạt động Sản xuất vào năm 2035. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Toyota đã phát triển Định hướng tiếp cận đa chiều, nhằm giảm phát thải carbonthông qua việc đưa ra các giải pháp đa dạng, phù hợp với các điều kiện khác nhau về cơ sở hạ tầng, hiện trạng ngành công nghiệp và nhu cầu khách hàng tại các khu vực khác nhau.


Ông Nakano Keita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam (TMV) chia sẻ: “Toyota Việt Nam không ngừng nỗ lực để đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô, vì một tương lai giao thông xanh và sạch hơn. Buổi hội thảo ngày hôm nay hi vọng sẽ đem đến góc nhìn đa chiều, đưa doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và cơ quan quản lý Nhà nước đến gần nhau hơn, cùng hướng đến mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như Chính phủ đã đề ra”. 

 

Trong khuôn khổ Định hướng Tiếp cận đa chiều, Toyota Việt Nam và các đối tác đã thực hiện Dự án theo dõi đánh giá hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên dòng xe động cơ đốt trong (ICE) và xe công nghệ xăng lai điện Hybrid (HEV) về các yếu tố: Tiêu thụ nhiên liệu, Mức độ phát thải và Điều kiện sử dụng thực tế. Dự án được thực hiện trong điều kiện phòng thí nghiệm và trên đường thực tế (đường nội đô, đường quốc lộ và cao tốc), với khung giờ cao điểm và thấp điểm từ ngày 16/3/2023 đến ngày 10/07/2023. Các phương tiện được thử nghiệm sử dụng 3 loại xăng gồm Ron 95-V, E10 Ron 95-V và E5 Ron 95-V. Kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 như sau:


~ Về tiêu thụ nhiên liệu:

• Trong điều kiện nội đô cao điểm, xăng sinh học giúp xe HEV giảm đáng kể lượng tiêu thụ nhiên liệu nếu so với xăng thông thường

• Xe HEV cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn xe ICE ở cả 3 loại xăng

• Hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của xăng sinh học thay đổi theo vận tốc và mức cản ở bánh xe

~ Về mức độ phát thải:

• Trong nhiều điều kiện hoạt động với cả 3 loại xăng, xe HEV cho hiệu quả cắt giảm CO2 tốt hơn xe ICE, lớn nhất là 61% trong điều kiện nội đô.

• Xe HEV cho hiệu quả cắt giảm khí độc hại rõ rệt so với xe ICE với cả 3 loại xăng, lớn nhất giảm 27% khí HC và 48% khí CO.

 

~ Về vận hành: Sử dụng xăng sinh học không ảnh hưởng đến vận hành của xe.

Với kết quả đạt được từ dự án, Toyota Việt Nam cho rằng xe Hybrid kết hợp sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ là giải pháp kịp thời và phù hợp giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức tại Việt Nam.

 

Ông Lê Văn Dương, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ & Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải cho biết: “Thay mặt Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, tôi trân trọng cảm ơn Toyota Việt Nam về những nỗ lực hợp tác, phát triển ngành công nghiệp ô tô theo hướng ngày càng xanh hơn, sạch hơn, góp phần thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng “0” của Việt Nam và rất mong tiếp tục nhận được sự hợp tác trong thời gian tới.”

Các bên sẽ tiếp tục trao đổi, lập kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 của dự án trong thời gian tới đây. 


Bên cạnh đó, tại buổi hội thảo, Toyota trưng bày các giải pháp xanh cùng nhiều thông tin hữu ích về Định hướng tiếp cận đa chiều của Toyota khu vực, các nỗ lực thực hiện hoạt động giảm phát thải của Toyota Việt Nam trong toàn bộ vòng đời sản phẩm.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.

Kia Sorento đang giảm giá mạnh tại Việt Nam, khởi điểm dưới 900 triệu đồng

Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.

Toyota Land Cruiser FJ – Nếu bạn 'chê' Suzuki Jimny quá nhỏ

Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).

10 ô tô bán ế nhất Việt Nam tháng 4/2025, hầu hết là xe Nhật

Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.

Hyundai Santa Fe hấp dẫn hơn với giá giảm 'sập sàn', rẻ hơn cả xe cũ

Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.