Xe hybrid dễ cháy hơn so với ô tô điện

Những vụ cháy xuất hiện trên mạng khiến những người quan tâm đến ô tô điện lo lắng về sự an toàn của loại phương tiện tương lai này. Tuy nhiên thực tế xe hybrid mới là dòng xe dễ cháy nhất.

Những hình ảnh hoặc video của một vụ cháy xe ô tô điện có thể dễ dàng được tìm thấy trên mạng xã hội. Hầu hết những vụ cháy xe điện thường diễn ra rất nhanh và hầu như không thể dập tắt. Một số người bi quan nói rằng lái xe điện không khác gì đang ngồi trên một quả bom nổ chậm.

Trên thực tế, theo nhận định của nhiều chuyên gia, xe điện vẫn có chỉ số an toàn cao hơn nhiều so với phần lớn các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong (ICE). Dù vậy, nguy cơ hỏa hoạn pin trên xe điện cũng không phải là không có. Bằng chứng là Chevrolet từng phải thu hồi gần 142.000 chiếc Bolt vì lỗi pin có thể khiến xe bốc cháy. Hãng xe Mỹ đã phải thu hồi gần như toàn bộ xe Bolt sản xuất trong giai đoạn 2017 - 2022. Nhưng thực tế chỉ có 5 vụ cháy được báo cáo, chiếm tỷ lệ chỉ có 0,01% số lượng xe Chevrolet Bolt được sản xuất xảy ra lỗi.

Đã có nhiều báo cáo nghiên cứu chỉ ra rằng xe điện có ít khả năng hỏa hoạn hơn khi so với xe ICE. Theo Tesla, xe điện của hãng có khả năng bắt lửa thấp hơn gần 11 lần so với xe ICE. Bên cạnh đó, một báo cáo của AutoInsuranceEZ đã sử dụng dữ liệu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho biết rủi ro cháy nổ đối với xe ô tô điện thấp hơn nhiều so với rủi ro trên xe ICE. Cụ thể, ô tô điện ghi nhận 25,1 vụ cháy trên 100.000 xe, trong khi các vụ cháy xe ICE chiếm tới 1.529 vụ trên 100.000 xe.

Điều thú vị khi xe hybrid lại cho thấy nguy cơ hỏa hoạn cao hơn gấp đôi so với xe ICE, với 3.474 vụ cháy trên 100.000 xe. Nói tóm lại, nếu nguy cơ hỏa hoạn là nỗi lo của người dùng thì tốt hơn hết họ nên bỏ qua hoàn toàn các loại xe động cơ đốt trong, đặc biệt là xe hybrid khi loại xe này vẫn có trang bị các chi tiết gần giống như một chiếc xe thuần điện nhưng hội tụ cả rủi ro cháy của động cơ đốt trong.

Những con số trên cho thấy xe ô tô điện dường như an toàn hơn nhiều người nghĩ, xóa đi nỗi lo về việc cháy nổ. Dù vậy, khả năng dập tắt đám cháy khi có hỏa hoạn đối với ô tô điện là khó hơn nhiều nên vẫn gây ra sự "lăn tăn" của khách hàng khi muốn mua một chiếc xe điện để đậu sạc pin trong nhà.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

SUV 2024 – Cuộc đua phân khúc B nóng bỏng với nhiều bất ngờ

Phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam năm 2024 chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt với sự góp mặt của nhiều cái tên nổi bật.

Lô xe Honda SH350i 2025 nhập Italy đầu tiên về Việt Nam

Mới đây, lô xe tay ga Honda SH350i 2025 nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý đã chính thức có mặt tại Việt Nam.

BMW X7 giảm giá 800 triệu đồng, hấp dẫn để mua SUV cỡ lớn hạng sang

Gần đây, nhiều đại lý BMW tại Việt Nam giảm giá BMW X7 lên tới 800 triệu đồng, tất nhiên là dành cho xe tồn kho.

GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

GSM công bố phân phối chính thức hai mẫu ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 ở Lào, đồng thời triển khai Xanh Platform.

Volkswagen Việt Nam mở rộng mạng lưới với đại lý chuẩn 4S mới tại Nghệ An

Ngày 17.5, Volkswagen Việt Nam chính thức khai trương Đại lý Volkswagen Vinh.

Hyundai Thành Công bán 4.470 xe trong tháng 4/2025 – bất ngờ gọi tên Santa Fe

Hyundai Santa Fe có doanh số thấp bất ngờ trong số 4.470 xe bán ra của hãng ô tô Hàn Quốc.

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.