Xe điện làm taxi: Tiềm năng lớn song hành nhiều thách thức
Gần hai năm kể từ khi các hãng taxi điện đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, những chiếc xe này đã trở nên quen thuộc trên mọi con đường cả nước.

Với Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22-7-2022 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2030, tại các đô thị, 100% xe taxi mới sẽ sử dụng điện và năng lượng xanh, cho thấy việc chuyển đổi sang xe điện là một xu hướng không thể đảo ngược.
Lợi ích lớn nhất của xe điện là không phát thải, tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn nhiều so với xe xăng, và chi phí bảo dưỡng thấp hơn. Điều này không chỉ mang lại sự êm ái, không mùi xăng mà còn thể hiện sự chăm sóc môi trường. Do đó, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các dịch vụ taxi điện. Hiện nay, số lượng xe taxi điện đã đạt hơn 20.000 chiếc, chiếm khoảng 30% tổng số taxi hoạt động tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải.
Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang xe điện cũng đối mặt với nhiều thách thức. Đầu tiên là vấn đề tài chính. Giám đốc Công ty Taxi Én Vàng (Hải Phòng) Nguyễn Văn Định lưu ý rằng chi phí đầu tư ban đầu của xe điện cao hơn xe xăng từ 30-50% cùng phân khúc, và thời gian thu hồi vốn kéo dài hơn. Quan điểm này được chia sẻ bởi Phó Giám đốc hãng MaiLove (Nghệ An) Hồ Quang Hiếu, khi cho rằng giá xe điện hiện vẫn cao và doanh thu hiện tại chưa đủ để bù đắp chi phí.
Để vượt qua thách thức về tài chính, các doanh nghiệp vận tải cần hỗ trợ từ chính phủ, bao gồm chính sách trợ giá, ưu đãi lãi suất khi vay vốn, và chính sách giá điện ổn định. Phó phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh rằng, việc khuyến khích chuyển đổi xe điện cũng là vấn đề của nhiều lĩnh vực khác, không chỉ riêng ngành Giao thông.
Thách thức tiếp theo đối mặt là hạ tầng hỗ trợ. Giám đốc điều hành hãng Bách Đại Dũng (Hà Tĩnh) Nguyễn Quốc Bách nhấn mạnh rằng việc phát triển hạ tầng trạm sạc là cần thiết và cần được thúc đẩy nhanh chóng, để đáp ứng nhu cầu sạc lớn. Điều này cũng được chia sẻ bởi đại diện của Taxi Én Vàng, cho rằng hạ tầng sạc rộng rãi sẽ giúp tăng niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng vào việc chuyển đổi sang xe điện.
Để ứng phó với các thách thức này, các hãng taxi cần tính toán kỹ lưỡng về khả năng chấp nhận của thị trường và xác định đúng vị trí, đối tượng khách hàng hướng đến. Họ cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ như chính sách trợ giá, quy hoạch bắt buộc về hạ tầng sạc và khuyến khích sử dụng xe điện để bảo vệ môi trường.
Việc điện hoá xe taxi mang lại nhiều lợi ích rõ rệt, nhưng cũng đòi hỏi sự đầu tư và tính toán kỹ lưỡng từ các doanh nghiệp. Để khuyến khích xu hướng này, Chính phủ cần có những chính sách mạnh mẽ hơn để thu hút các doanh nghiệp tham gia chuyển đổi phương tiện xanh và đảm bảo nguồn vốn ổn định cho các doanh nghiệp nhỏ.
hot trend
Mẫu xe kei-car điện hóa hoàn toàn của Honda sẽ chính thức lộ diện vào tháng 9/2025 tại châu Âu.
Toyota GR Corolla bung túi khí giữa đường, hãng khẳng định “hệ thống hoạt động đúng” và từ chối bảo hành
VinFast đã chính thức mở đặt cọc sớm cho hai mẫu SUV điện VF 6 và VF 7 tại thị trường Ấn Độ.
Miễn phí sạc đến 2027, giảm giá gần 238 triệu đồng, xe điện VinFast khiến chủ xe xăng không thể ngồi yên
Phiên bản facelift của mẫu SUV biểu tượng sẽ ra mắt vào tháng 8/2025, bổ sung loạt công nghệ ADAS lần đầu có mặt trên Jimny.
VinFast công bố hợp tác với 13 đại lý để triển khai 32 showroom tại 27 thành phố lớn khắp Ấn Độ, khởi động bán VF 6 và VF 7 từ 15/7.
Chi phí sở hữu xe xăng dầu sắp đội lên hàng chục triệu đồng, trong khi xe điện vẫn đang được miễn phí trước bạ đến 2027.
Xe điện tí hon Bestune Pony ra mắt Việt Nam với giá chỉ 199 triệu đồng, nhắm thẳng vào phân khúc xe đô thị siêu nhỏ.
BÌNH LUẬN