Xăng - Điện, Voi - Lừa và vị thế người lĩnh xướng

Cafe xe | Quế Hương 13/11/2024 17:02

Giữa những ồn ào về vị trí dẫn đầu của VinFast trên thị trường, mình nhận thấy một sự tương đồng thú vị giữa cuộc đối đầu của xăng và điện, voi và lừa, và vai trò của người lãnh đạo trong cuộc chơi này.

1. Chiến thắng tại "bang chiến trường"
 
Khác với năm 2020, khi tỷ lệ thắng của Lừa trước Voi là 6/1, năm nay, phe Đỏ đã giành chiến thắng tuyệt đối tại cả 7 bang chiến trường — những khu vực mà người bỏ phiếu dễ bị dao động. Trong ngành ô tô, các chuyên gia chiến lược chia các "bang chiến trường" thành những nhóm như: bang địa lý, bang phân khúc, bang chỉ số tiêu dùng... Đây là những khu vực then chốt quyết định sự lựa chọn của khách hàng, và ai chiến thắng tại đây sẽ có cơ hội lớn gia tăng thị phần.
 
VinFast đã tận dụng rất tốt cơ hội này khi nhắm vào nhóm khách hàng có ngân sách vừa phải, những người đang phân vân giữa xe ICE và BEV. Việc những chiếc VF3, VF5 với mức giá hoàn toàn dễ tiếp cận để mua và dễ chấp nhận rủi ro của công nghệ mới đã đánh đúng và trúng sự dao động này.
 
2. Kẻ trộm trên đất khách
 
Một điểm đáng chú ý trong mùa bỏ phiếu 2024 là phe Lừa đã mất đi sự ủng hộ tại tất cả các "bang thành trì" của mình, duy chỉ có 0,63% từ bang Utah của phe Voi. Ngược lại, chiến thắng của đội Đỏ càng thêm thuyết phục khi tỷ lệ ủng hộ gia tăng mạnh mẽ tại tất cả các bang, từ các bang chiến trường đến các bang truyền thống của đối thủ.
 
Trong thị trường ô tô nội địa, doanh số xe ICE ở các phân khúc A và B (SUV, Sedan) năm 2024 giảm lần lượt 22% và 12% so với năm 2023 và dự báo không thể phục hồi. Ngay cả phân khúc MPV cỡ nhỏ, nơi các mẫu xe chạy dịch vụ đang chiếm ưu thế, cũng ghi nhận mức giảm 17%. Đặc biệt, thị phần của Xpander đã giảm liên tiếp trong 3 năm qua (50,4% -> 41,5% -> 38,5% -> 35,1%). Sự giảm sút này không chỉ do sự xuất hiện của xe BEV, mà còn cho thấy xu hướng tiêu dùng chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện vì lợi ích tiết kiệm chi phí và trải nghiệm công nghệ mới. Một lượng lớn xe dịch vụ chuyển đổi sang sử dụng xe VF5 đã chỉ ra rằng đây chính là kẻ trộm bang thành trì khi đã lược đi doanh số của không chỉ một mà rất nhiều mẫu xe trong nhiều phân khúc khác nhau của xe ICE.
 
3. Củng cố "bang thành trì"
 
Để giữ vững vị thế, Voi Đỏ đã củng cố sự ủng hộ tại các "bang thành trì". Điều ngạc nhiên là tỷ lệ ủng hộ thêm được tại các bang truyền thống của phe Lừa tăng mạnh nhất, đạt mức 2,75%, tiếp theo là các bang chiến trường (2,19%), và cuối cùng là các bang thành trì (2%). Điều này cho thấy sự ổn định trong sự ủng hộ của các cử tri trung thành, không có sự dao động nào đáng kể.
 
VinFast cũng đã xây dựng những "hàng rào" bảo vệ vững chắc, đặc biệt là mạng lưới trạm sạc độc quyền và các mô hình hợp tác vận tải, giúp họ giữ vững lợi thế cạnh tranh. Hệ sinh thái hỗ trợ mạnh mẽ này đã khiến các đối thủ muốn gia nhập thị trường Việt Nam gặp không ít khó khăn, nếu như không muốn nói No.1 ở toàn cầu thì cũng là No One tại sân nhà của Vinfast.
 
4. Tương lai và thách thức
 
Chỉ còn hai tuần nữa là hết kỳ ưu đãi thuế trước bạ, các hãng xe ICE sẽ đối mặt với cuộc đua quyết liệt vào cuối năm. Trong khi đó, VinFast sẽ giữ lợi thế về ưu đãi thuế ít nhất cho đến tháng 2/2025. Dù tương lai có thể có những biến động, điều quan trọng là hôm nay, VinFast đã khẳng định được vị thế dẫn đầu. Họ là người lĩnh xướng, mở đường cho những doanh nghiệp cùng khát vọng. Nhìn vào tình thế hiện tại của Volkswagen tại Đức hay Nissan tại Nhật, ta thấy rằng sự thất bại của những ông lớn toàn cầu không phải là điều xa lạ. Nhưng ít nhất, hiện tại, VinFast đã là người tiên phong, và đó là lý do để chúng ta tự hào.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Mazda CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, chốt ra mắt tháng 4/2026

Mazda đã xác nhận thời điểm ra mắt CX-90 tại thị trường Việt Nam, dự kiến vào tháng 4/2026.

Cận cảnh Mazda CX-5 thế hệ mới về Việt Nam

Thaco Auto chính thức công bố những thông tin đầu tiên về Mazda CX-5 thế hệ mới tại Việt Nam.

THACO khánh thành Showroom Mazda Flagship và giới thiệu các xe CX-60, CX-90, New CX-5, MX-5

Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh và cũng là showroom Mazda Flagship đầu tiên tại Đông Nam Á

Jaecoo J5 EV bán chạy nhất Đông Nam Á – càn quét Thái Lan & Indonesia

Từ Thái Lan đến Indonesia, Jaecoo J5 EV ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, thiết lập vị thế mẫu xe bán chạy nhất ngay khi vừa ra mắt.

Ngày hội Thu xăng đổi điện: Xe máy điện VinFast “được lòng” cả 3 thế hệ

“Ngày hội Thu xăng đổi điện” của VinFast cho thấy sự quan tâm của người dân tới phương tiện xanh đang tăng mạnh.

Mazda CX-5 đời mới, CX-90, CX-60 đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

Hình ảnh bộ ba SUV mới của Mazda lộ diện bên trong một showroom tại Việt Nam

VinFast Flazz: Mẫu xe điện “nhỏ mà chất” được người trẻ săn đón

VinFast Flazz trở thành một trong những mẫu xe nổi bật nhất trong phân khúc xe điện học sinh hiện nay.

SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ: VinFast VF 8 “ghi điểm” toàn diện

VinFast VF 8 đang là lựa chọn “khó cưỡng” trong tầm giá 1 tỷ đồng