Giữa những ồn ào về vị trí dẫn đầu của VinFast trên thị trường, mình nhận thấy một sự tương đồng thú vị giữa cuộc đối đầu của xăng và điện, voi và lừa, và vai trò của người lãnh đạo trong cuộc chơi này.
1. Chiến thắng tại "bang chiến trường"
Khác với năm 2020, khi tỷ lệ thắng của Lừa trước Voi là 6/1, năm nay, phe Đỏ đã giành chiến thắng tuyệt đối tại cả 7 bang chiến trường — những khu vực mà người bỏ phiếu dễ bị dao động. Trong ngành ô tô, các chuyên gia chiến lược chia các "bang chiến trường" thành những nhóm như: bang địa lý, bang phân khúc, bang chỉ số tiêu dùng... Đây là những khu vực then chốt quyết định sự lựa chọn của khách hàng, và ai chiến thắng tại đây sẽ có cơ hội lớn gia tăng thị phần.
VinFast đã tận dụng rất tốt cơ hội này khi nhắm vào nhóm khách hàng có ngân sách vừa phải, những người đang phân vân giữa xe ICE và BEV. Việc những chiếc VF3, VF5 với mức giá hoàn toàn dễ tiếp cận để mua và dễ chấp nhận rủi ro của công nghệ mới đã đánh đúng và trúng sự dao động này.
2. Kẻ trộm trên đất khách
Một điểm đáng chú ý trong mùa bỏ phiếu 2024 là phe Lừa đã mất đi sự ủng hộ tại tất cả các "bang thành trì" của mình, duy chỉ có 0,63% từ bang Utah của phe Voi. Ngược lại, chiến thắng của đội Đỏ càng thêm thuyết phục khi tỷ lệ ủng hộ gia tăng mạnh mẽ tại tất cả các bang, từ các bang chiến trường đến các bang truyền thống của đối thủ.
Trong thị trường ô tô nội địa, doanh số xe ICE ở các phân khúc A và B (SUV, Sedan) năm 2024 giảm lần lượt 22% và 12% so với năm 2023 và dự báo không thể phục hồi. Ngay cả phân khúc MPV cỡ nhỏ, nơi các mẫu xe chạy dịch vụ đang chiếm ưu thế, cũng ghi nhận mức giảm 17%. Đặc biệt, thị phần của Xpander đã giảm liên tiếp trong 3 năm qua (50,4% -> 41,5% -> 38,5% -> 35,1%). Sự giảm sút này không chỉ do sự xuất hiện của xe BEV, mà còn cho thấy xu hướng tiêu dùng chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện vì lợi ích tiết kiệm chi phí và trải nghiệm công nghệ mới. Một lượng lớn xe dịch vụ chuyển đổi sang sử dụng xe VF5 đã chỉ ra rằng đây chính là kẻ trộm bang thành trì khi đã lược đi doanh số của không chỉ một mà rất nhiều mẫu xe trong nhiều phân khúc khác nhau của xe ICE.
3. Củng cố "bang thành trì"
Để giữ vững vị thế, Voi Đỏ đã củng cố sự ủng hộ tại các "bang thành trì". Điều ngạc nhiên là tỷ lệ ủng hộ thêm được tại các bang truyền thống của phe Lừa tăng mạnh nhất, đạt mức 2,75%, tiếp theo là các bang chiến trường (2,19%), và cuối cùng là các bang thành trì (2%). Điều này cho thấy sự ổn định trong sự ủng hộ của các cử tri trung thành, không có sự dao động nào đáng kể.
VinFast cũng đã xây dựng những "hàng rào" bảo vệ vững chắc, đặc biệt là mạng lưới trạm sạc độc quyền và các mô hình hợp tác vận tải, giúp họ giữ vững lợi thế cạnh tranh. Hệ sinh thái hỗ trợ mạnh mẽ này đã khiến các đối thủ muốn gia nhập thị trường Việt Nam gặp không ít khó khăn, nếu như không muốn nói No.1 ở toàn cầu thì cũng là No One tại sân nhà của Vinfast.
4. Tương lai và thách thức
Chỉ còn hai tuần nữa là hết kỳ ưu đãi thuế trước bạ, các hãng xe ICE sẽ đối mặt với cuộc đua quyết liệt vào cuối năm. Trong khi đó, VinFast sẽ giữ lợi thế về ưu đãi thuế ít nhất cho đến tháng 2/2025. Dù tương lai có thể có những biến động, điều quan trọng là hôm nay, VinFast đã khẳng định được vị thế dẫn đầu. Họ là người lĩnh xướng, mở đường cho những doanh nghiệp cùng khát vọng. Nhìn vào tình thế hiện tại của Volkswagen tại Đức hay Nissan tại Nhật, ta thấy rằng sự thất bại của những ông lớn toàn cầu không phải là điều xa lạ. Nhưng ít nhất, hiện tại, VinFast đã là người tiên phong, và đó là lý do để chúng ta tự hào.
BÌNH LUẬN