Từ năm 2001, Trung Quốc đã định hướng phát triển ngành công nghiệp ôtô qua xe điện để thoát khỏi sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe lớn. Hiện tại, Trung Quốc là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, chiếm 59% doanh số toàn cầu trong năm 2022 và 2023. Sản lượng xe điện của Trung Quốc đạt 6 triệu xe năm 2022 và tăng lên 8,4 triệu xe năm 2023, chiếm 64% sản lượng toàn cầu.
Chính phủ dẫn dắt
Từ những năm 2000, Trung Quốc nhận thấy khó cạnh tranh với các hãng xe Mỹ, Đức, Nhật về động cơ đốt trong, nên đã chọn xe điện. Năm 2001, chính phủ đưa xe điện vào kế hoạch 5 năm, và năm 2007, Wan Gang, chuyên gia xe điện từ Audi, trở thành Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, đẩy mạnh ưu tiên xe điện.
Hỗ trợ tài chính
Chính phủ đã chi hơn 28 tỷ USD từ 2009-2022 vào các chương trình hỗ trợ và giảm thuế cho xe điện. Năm 2023, chính phủ công bố gói ưu đãi thuế 72 tỷ USD cho khách hàng mua xe điện trong 4 năm. Chính quyền địa phương cũng hỗ trợ bằng cách giảm thuế và cấp biển số miễn phí cho xe điện.
Phát triển tài chính
Trung Quốc có 1,8 triệu điểm sạc xe điện công cộng, nhiều hơn 14 lần so với Mỹ. Các công ty điện lực địa phương đã đầu tư mạnh vào trạm sạc để đảm bảo tài xế có thể dễ dàng sạc xe.
Chế ngự công nghệ pin
Trung Quốc dẫn đầu thế giới trong sản xuất pin xe điện, chiếm 62,9% thị trường pin lithium toàn cầu trong 2023. Hãng CATL là nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, với 33% thị phần toàn cầu.
Những tay chơi chính
BYD là hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc, vượt qua Tesla về doanh số năm 2023. BYD cũng dẫn đầu trong việc phát triển công nghệ pin, với pin Blade nổi tiếng về mật độ năng lượng và độ an toàn.
Trong khi đó, Tesla vẫn giữ thị phần lớn thứ hai tại Trung Quốc với 7,8% trong 2023, nhờ nhà máy tại Thượng Hải.

Các hãng xe quốc tế như General Motors và Toyota vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào thị trường xe điện Trung Quốc thông qua các liên doanh và quan hệ đối tác chiến lược.
hot trend
Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ
Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh
Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.
Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.
Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.
Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.
BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.
Geely Coolray Flagship trị giá 599 triệu đồng là phần thưởng của giải đặc biệt.


Thích
Thắng Nguyễn
BÌNH LUẬN