Từ năm 2001, Trung Quốc đã định hướng phát triển ngành công nghiệp ôtô qua xe điện để thoát khỏi sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe lớn. Hiện tại, Trung Quốc là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, chiếm 59% doanh số toàn cầu trong năm 2022 và 2023. Sản lượng xe điện của Trung Quốc đạt 6 triệu xe năm 2022 và tăng lên 8,4 triệu xe năm 2023, chiếm 64% sản lượng toàn cầu.

Chính phủ dẫn dắt
Từ những năm 2000, Trung Quốc nhận thấy khó cạnh tranh với các hãng xe Mỹ, Đức, Nhật về động cơ đốt trong, nên đã chọn xe điện. Năm 2001, chính phủ đưa xe điện vào kế hoạch 5 năm, và năm 2007, Wan Gang, chuyên gia xe điện từ Audi, trở thành Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, đẩy mạnh ưu tiên xe điện.
Hỗ trợ tài chính
Chính phủ đã chi hơn 28 tỷ USD từ 2009-2022 vào các chương trình hỗ trợ và giảm thuế cho xe điện. Năm 2023, chính phủ công bố gói ưu đãi thuế 72 tỷ USD cho khách hàng mua xe điện trong 4 năm. Chính quyền địa phương cũng hỗ trợ bằng cách giảm thuế và cấp biển số miễn phí cho xe điện.
Phát triển tài chính
Trung Quốc có 1,8 triệu điểm sạc xe điện công cộng, nhiều hơn 14 lần so với Mỹ. Các công ty điện lực địa phương đã đầu tư mạnh vào trạm sạc để đảm bảo tài xế có thể dễ dàng sạc xe.
Chế ngự công nghệ pin
Trung Quốc dẫn đầu thế giới trong sản xuất pin xe điện, chiếm 62,9% thị trường pin lithium toàn cầu trong 2023. Hãng CATL là nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, với 33% thị phần toàn cầu.
Những tay chơi chính
BYD là hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc, vượt qua Tesla về doanh số năm 2023. BYD cũng dẫn đầu trong việc phát triển công nghệ pin, với pin Blade nổi tiếng về mật độ năng lượng và độ an toàn.
Trong khi đó, Tesla vẫn giữ thị phần lớn thứ hai tại Trung Quốc với 7,8% trong 2023, nhờ nhà máy tại Thượng Hải.
Các hãng xe quốc tế như General Motors và Toyota vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào thị trường xe điện Trung Quốc thông qua các liên doanh và quan hệ đối tác chiến lược.
hot trend
Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.
Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.
Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.
Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.
Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).
Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.
Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.
BÌNH LUẬN