Từ năm 2001, Trung Quốc đã định hướng phát triển ngành công nghiệp ôtô qua xe điện để thoát khỏi sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe lớn. Hiện tại, Trung Quốc là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, chiếm 59% doanh số toàn cầu trong năm 2022 và 2023. Sản lượng xe điện của Trung Quốc đạt 6 triệu xe năm 2022 và tăng lên 8,4 triệu xe năm 2023, chiếm 64% sản lượng toàn cầu.
Chính phủ dẫn dắt
Từ những năm 2000, Trung Quốc nhận thấy khó cạnh tranh với các hãng xe Mỹ, Đức, Nhật về động cơ đốt trong, nên đã chọn xe điện. Năm 2001, chính phủ đưa xe điện vào kế hoạch 5 năm, và năm 2007, Wan Gang, chuyên gia xe điện từ Audi, trở thành Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, đẩy mạnh ưu tiên xe điện.
Hỗ trợ tài chính
Chính phủ đã chi hơn 28 tỷ USD từ 2009-2022 vào các chương trình hỗ trợ và giảm thuế cho xe điện. Năm 2023, chính phủ công bố gói ưu đãi thuế 72 tỷ USD cho khách hàng mua xe điện trong 4 năm. Chính quyền địa phương cũng hỗ trợ bằng cách giảm thuế và cấp biển số miễn phí cho xe điện.
Phát triển tài chính
Trung Quốc có 1,8 triệu điểm sạc xe điện công cộng, nhiều hơn 14 lần so với Mỹ. Các công ty điện lực địa phương đã đầu tư mạnh vào trạm sạc để đảm bảo tài xế có thể dễ dàng sạc xe.
Chế ngự công nghệ pin
Trung Quốc dẫn đầu thế giới trong sản xuất pin xe điện, chiếm 62,9% thị trường pin lithium toàn cầu trong 2023. Hãng CATL là nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, với 33% thị phần toàn cầu.
Những tay chơi chính
BYD là hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc, vượt qua Tesla về doanh số năm 2023. BYD cũng dẫn đầu trong việc phát triển công nghệ pin, với pin Blade nổi tiếng về mật độ năng lượng và độ an toàn.
Trong khi đó, Tesla vẫn giữ thị phần lớn thứ hai tại Trung Quốc với 7,8% trong 2023, nhờ nhà máy tại Thượng Hải.
Các hãng xe quốc tế như General Motors và Toyota vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào thị trường xe điện Trung Quốc thông qua các liên doanh và quan hệ đối tác chiến lược.
hot trend
Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.
Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.
Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.
Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.
Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.
Tham gia thị trường xe điện Việt Nam, Skoda Enyaq iV cạnh tranh với VinFast VF 7 với giá khởi điểm 1,8 tỉ đồng.
Dự kiến, mẫu xe VinFast VF 8 khi được mở bán tại Trung Đông sẽ có mức giá từ 47.500 USD (phiên bản Eco) và từ 51.500 USD (phiên bản Plus).
Xe “xanh” đổ bộ Vietnam Motor Show 2024: Xu hướng mới trong ngành ô tô
BÌNH LUẬN