Trung Quốc và hành trình 23 năm phát triển ngành xe điện

EV | Minh Tâm 08/07/2024 14:53

Từ năm 2001, Trung Quốc đã định hướng phát triển ngành công nghiệp ôtô qua xe điện để thoát khỏi sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe lớn. Hiện tại, Trung Quốc là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, chiếm 59% doanh số toàn cầu trong năm 2022 và 2023. Sản lượng xe điện của Trung Quốc đạt 6 triệu xe năm 2022 và tăng lên 8,4 triệu xe năm 2023, chiếm 64% sản lượng toàn cầu.

Chính phủ dẫn dắt

Từ những năm 2000, Trung Quốc nhận thấy khó cạnh tranh với các hãng xe Mỹ, Đức, Nhật về động cơ đốt trong, nên đã chọn xe điện. Năm 2001, chính phủ đưa xe điện vào kế hoạch 5 năm, và năm 2007, Wan Gang, chuyên gia xe điện từ Audi, trở thành Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, đẩy mạnh ưu tiên xe điện.

Hỗ trợ tài chính

Chính phủ đã chi hơn 28 tỷ USD từ 2009-2022 vào các chương trình hỗ trợ và giảm thuế cho xe điện. Năm 2023, chính phủ công bố gói ưu đãi thuế 72 tỷ USD cho khách hàng mua xe điện trong 4 năm. Chính quyền địa phương cũng hỗ trợ bằng cách giảm thuế và cấp biển số miễn phí cho xe điện.

Phát triển tài chính

Trung Quốc có 1,8 triệu điểm sạc xe điện công cộng, nhiều hơn 14 lần so với Mỹ. Các công ty điện lực địa phương đã đầu tư mạnh vào trạm sạc để đảm bảo tài xế có thể dễ dàng sạc xe.

Chế ngự công nghệ pin

Trung Quốc dẫn đầu thế giới trong sản xuất pin xe điện, chiếm 62,9% thị trường pin lithium toàn cầu trong 2023. Hãng CATL là nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, với 33% thị phần toàn cầu.

Những tay chơi chính

BYD là hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc, vượt qua Tesla về doanh số năm 2023. BYD cũng dẫn đầu trong việc phát triển công nghệ pin, với pin Blade nổi tiếng về mật độ năng lượng và độ an toàn.

Trong khi đó, Tesla vẫn giữ thị phần lớn thứ hai tại Trung Quốc với 7,8% trong 2023, nhờ nhà máy tại Thượng Hải.

 

unnamed-19

Các hãng xe quốc tế như General Motors và Toyota vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào thị trường xe điện Trung Quốc thông qua các liên doanh và quan hệ đối tác chiến lược.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Suzuki Swift Hybrid bất ngờ xuất hiện tại đại lý: Sẵn sàng tái xuất thị trường Việt

Mẫu hatchback Nhật nâng cấp động cơ hybrid, giá dự kiến từ 569 triệu đồng

Skoda Kushaq lắp ráp sắp ra mắt: giá dưới 600 triệu, đấu Mitsubishi Xforce

Skoda Kushaq xuất hiện tại nhà máy ở Quảng Ninh, sẵn sàng ra mắt vào ngày 28/6 với giá dự kiến khởi điểm dưới 600 triệu đồng.

Ford Mustang Mach-E dính lỗi nghiêm trọng, tạm dừng bán toàn cầu

Mẫu xe điện đình đám của Ford bị lỗi phần mềm khiến trẻ em có thể bị kẹt bên trong xe, hơn 196.000 chiếc bị ảnh hưởng tại Mỹ.

Jaecoo J7 PHEV – cho người Việt thích xe điện nhưng 'ngại' sạc

Jaecoo J7 PHEV mang lại lựa chọn trung hòa giữa xe điện và xe xăng, khi cảm giác lái giống xe điện, nhưng tiện như xe xăng.

Hyundai Tucson N Line về đại lý: thể thao hơn, đáng mua

Tucson N Line đã chính thức xuất hiện tại đại lý, gây chú ý với thiết kế thể thao vừa phải và loạt trang bị cao cấp.

Lexus SC430 gần 20 năm: vẫn giữ chất chơi, giá giữ ngôi tỉ phú

Lexus SC430 – mẫu mui trần từng khuấy đảo giới chơi xe – nay vẫn giữ nguyên sức hút sau gần 20 năm.

Toyota Highlander 2010: SUV 15 năm tuổi vẫn hút khách với giá 500 triệu

15 năm tuổi, Toyota Highlander 2010 vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc ở tầm giá 500 triệu đồng.

Đội đua Honda Racing Vietnam nhận tài trợ từ FPT Corporation tại ARRC 2025

Đội đua Honda Racing Vietnam chính thức nhận tài trợ từ FPT Corporation cho giải đua Asia Road Racing Championship (ARRC) 2025 – giải đua xe mô tô danh giá hàng đầu châu Á.