Khả năng chinh phục lòng tin từ khách hàng của ô tô Trung Quốc
Từ năm 2006, các hãng xe Trung Quốc như Lifan, Chery, và BYD đã bắt đầu xâm nhập thị trường Việt Nam với các mẫu xe giá rẻ. Dù giá thành cạnh tranh, các hãng này vẫn gặp khó khăn trong việc chinh phục lòng tin của người tiêu dùng do lo ngại về chất lượng và giá trị bán lại.
Trong những năm gần đây, các hãng xe Trung Quốc đã tái xuất mạnh mẽ với nhiều thay đổi. Các mẫu xe mới được trang bị công nghệ hiện đại, giá cả linh hoạt, và thiết kế bắt mắt hơn. Nhiều hãng lớn như MG, Chery đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam.
Thách thức ở thị trường Việt
Dù có nhiều cải tiến, các hãng xe Trung Quốc vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức tại Việt Nam. Người tiêu dùng vẫn còn e ngại về chất lượng và độ bền của xe Trung Quốc, cũng như thiếu niềm tin vào dịch vụ hậu mãi.
Việc thiếu mạng lưới đại lý rộng khắp và phụ tùng chính hãng cũng là một vấn đề. Ngoài ra, các hãng xe Trung Quốc còn bị ảnh hưởng bởi căng thẳng địa chính trị, khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại về chất lượng sản phẩm nhập khẩu.
Chiến lược kinh doanh và tương lai
Các hãng xe Trung Quốc đang cố gắng khắc phục những thách thức này bằng cách cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Việc xây dựng nhà máy sản xuất và phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe điện là một bước đi quan trọng.
Một ví dụ thành công là MG. Sau khi SAIC tiếp quản, MG đã tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong tầm giá hợp lý. Kết quả là chỉ trong một năm, doanh số của MG đã vượt hơn 10.000 xe.

Tuy nhiên, để thực sự chinh phục được thị trường Việt Nam, các hãng xe Trung Quốc cần phải đảm bảo chất lượng, dịch vụ hậu mãi tốt, và minh bạch trong kinh doanh. Chỉ khi đó, họ mới có thể lấy lại lòng tin từ người tiêu dùng Việt.
hot trend
VinFast nhận hai giải thưởng lớn tại CNN Indonesia Awards 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và phát triển xe điện bền vững tại Indonesia.
Honda Việt Nam nhận định trong tầm giá 600 triệu đồng, khách hàng chưa có nhu cầu cao với công nghệ hybrid.
BYD Racco có mặt tại Triển lãm di động Nhật Bản - Japan Mobility Show 2025 để thăm dò thị hiếu khách hàng trước khi mở bán vào năm sau.
Honda Việt Nam vẫn đang triển khai chương trình đổi xe chính hãng.
Maserati Grecale Folgore có giá hơn 5 tỷ đồng tại Việt Nam.
Xe máy điện VinFast Zgoo và Flazz tốc độ tối đa 39 km/h, trang bị pin LFP tiên tiến, giá bán lần lượt 14,9 và 16 triệu đồng.
Volkswagen Golf 1.5 eTSI Life là phiên bản có giá bán dễ tiếp cận nhất trong số 6 lựa chọn tại thị trường Việt Nam.
Hi-Kool Việt Nam ra mắt dòng phim cách nhiệt Super Beyond Ceramic thuộc phân khúc cao cấp cho thị trường Việt Nam.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN