Chiến lược khác biệt của Mỹ và EU trước làn sóng xe điện Trung Quốc

EV | Minh Thắng 03/07/2024 07:00

Mỹ và châu Âu cùng tăng thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc, nhưng tác động dự báo rất khác nhau. Ngày 14/5, Mỹ thông báo tăng thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc từ 27,5% lên 102,5%. Lael Brainard, cố vấn kinh tế quốc gia của Tổng thống Joe Biden, cho biết mục đích là tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất ô tô và công nhân Mỹ.

Một tháng sau, châu Âu có động thái tương tự. Ủy ban châu Âu (EC) ngày 12/6 thông báo các hãng xe điện Trung Quốc như BYD, Geely, và SAIC sẽ bị áp thuế mới lần lượt là 17,4%, 20%, và 38,1%, thay cho mức 10% trước đó. EC cho rằng chuỗi giá trị xe điện Trung Quốc hưởng lợi từ "trợ cấp không công bằng," gây hại cho các đối thủ EU.

Tuy cùng tăng thuế, tác động của Mỹ và châu Âu lại khác nhau. Mỹ từ lâu đã hạn chế xe điện Trung Quốc, hiện không có hãng xe điện lớn nào của Trung Quốc bán chính thức tại Mỹ. Lượng xe điện Trung Quốc vào Mỹ rất ít, nên thuế nhập khẩu không ảnh hưởng ngay đến doanh nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên, các hãng có thể chọn sản xuất ở Mexico để tận dụng hiệp định thương mại tự do với Mỹ và Canada.

Ngược lại, EU mở cửa cho xe điện Trung Quốc, chỉ làm chậm lại dòng chảy xe điện vào thị trường này. Mức thuế của EU cũng thấp hơn Mỹ, giúp các hãng xe Trung Quốc tiếp tục phát triển. Citi ước tính BYD có thể thu lợi nhuận lớn hơn ở châu Âu so với thị trường Trung Quốc. Kế hoạch tăng thuế của EU cũng có thể thay đổi sau khi đàm phán với Trung Quốc.

u

Ngày 22/6, Reuters đưa tin giới chức Trung Quốc và EU đã đồng ý đàm phán lại kế hoạch thuế. Trung Quốc phản ứng bằng việc mở cuộc điều tra chống bán phá giá với thịt lợn châu Âu. EU áp dụng "thuế bù đắp" theo quy định WTO, trong khi Mỹ dùng Điều khoản 301, làm đàm phán song phương gần như không thể.

Tại EU, tăng thuế sẽ thúc đẩy quá trình nội địa hóa sản xuất. Các hãng xe điện Trung Quốc lên kế hoạch xây 8 nhà máy ở châu Âu, đảm bảo tỷ lệ linh kiện nội khối đủ lớn để không mất thuế. Tuy nhiên, khi lượng người mua chưa đủ lớn, thuế nhập khẩu khiến châu Âu dư thừa xe điện, có lợi cho người tiêu dùng nhưng gây khó cho các hãng xe truyền thống.

Mỹ hỗ trợ xe điện qua Đạo luật Giảm lạm phát (IRA), dành 370 tỷ USD thúc đẩy công nghệ sạch. Nếu thành công, Mỹ có thể tạo chuỗi cung ứng xe điện mới, bên cạnh chuỗi của Trung Quốc. Tuy nhiên, căng thẳng chính trị toàn cầu khiến lợi nhuận ngành xe điện giảm sút.



tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Ngày hội Thu xăng đổi điện: Xe máy điện VinFast “được lòng” cả 3 thế hệ

“Ngày hội Thu xăng đổi điện” của VinFast cho thấy sự quan tâm của người dân tới phương tiện xanh đang tăng mạnh.

Mazda CX-5 đời mới, CX-90, CX-60 đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

Hình ảnh bộ ba SUV mới của Mazda lộ diện bên trong một showroom tại Việt Nam

VinFast Flazz: Mẫu xe điện “nhỏ mà chất” được người trẻ săn đón

VinFast Flazz trở thành một trong những mẫu xe nổi bật nhất trong phân khúc xe điện học sinh hiện nay.

SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ: VinFast VF 8 “ghi điểm” toàn diện

VinFast VF 8 đang là lựa chọn “khó cưỡng” trong tầm giá 1 tỷ đồng

Honda hỗ trợ khách hàng Việt Nam thu xe cũ, đổi xe mới chính hãng

Khách hàng đang sử dụng xe Honda cũ có thể đổi sang xe mới ngay tại đại lý chính hãng và được hỗ ttợ tới 30 triệu tiền mặt.

VinFast mở rộng nhà máy, hướng tới sản xuất xe buýt, xe máy điện tại Ấn Độ

200 ha đất tại Khu công nghiệp SIPCOT, thành phố Thoothukudi, để mở rộng cơ sở hiện có của Vinfast

Audi Q5 2026 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Audi Việt Nam trưng bày mẫu Q5 All-new nhằm thăm dò thị trường trước khi chính thức mở bán.

Chưa đến 1 tỷ đồng cho xe có sức mạnh 402 mã lực: Cơ hội “ngàn vàng” để sở hữu VF 8

VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV.