Chiến lược khác biệt của Mỹ và EU trước làn sóng xe điện Trung Quốc
Mỹ và châu Âu cùng tăng thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc, nhưng tác động dự báo rất khác nhau. Ngày 14/5, Mỹ thông báo tăng thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc từ 27,5% lên 102,5%. Lael Brainard, cố vấn kinh tế quốc gia của Tổng thống Joe Biden, cho biết mục đích là tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất ô tô và công nhân Mỹ.
Một tháng sau, châu Âu có động thái tương tự. Ủy ban châu Âu (EC) ngày 12/6 thông báo các hãng xe điện Trung Quốc như BYD, Geely, và SAIC sẽ bị áp thuế mới lần lượt là 17,4%, 20%, và 38,1%, thay cho mức 10% trước đó. EC cho rằng chuỗi giá trị xe điện Trung Quốc hưởng lợi từ "trợ cấp không công bằng," gây hại cho các đối thủ EU.
Tuy cùng tăng thuế, tác động của Mỹ và châu Âu lại khác nhau. Mỹ từ lâu đã hạn chế xe điện Trung Quốc, hiện không có hãng xe điện lớn nào của Trung Quốc bán chính thức tại Mỹ. Lượng xe điện Trung Quốc vào Mỹ rất ít, nên thuế nhập khẩu không ảnh hưởng ngay đến doanh nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên, các hãng có thể chọn sản xuất ở Mexico để tận dụng hiệp định thương mại tự do với Mỹ và Canada.
Ngược lại, EU mở cửa cho xe điện Trung Quốc, chỉ làm chậm lại dòng chảy xe điện vào thị trường này. Mức thuế của EU cũng thấp hơn Mỹ, giúp các hãng xe Trung Quốc tiếp tục phát triển. Citi ước tính BYD có thể thu lợi nhuận lớn hơn ở châu Âu so với thị trường Trung Quốc. Kế hoạch tăng thuế của EU cũng có thể thay đổi sau khi đàm phán với Trung Quốc.
Ngày 22/6, Reuters đưa tin giới chức Trung Quốc và EU đã đồng ý đàm phán lại kế hoạch thuế. Trung Quốc phản ứng bằng việc mở cuộc điều tra chống bán phá giá với thịt lợn châu Âu. EU áp dụng "thuế bù đắp" theo quy định WTO, trong khi Mỹ dùng Điều khoản 301, làm đàm phán song phương gần như không thể.
Tại EU, tăng thuế sẽ thúc đẩy quá trình nội địa hóa sản xuất. Các hãng xe điện Trung Quốc lên kế hoạch xây 8 nhà máy ở châu Âu, đảm bảo tỷ lệ linh kiện nội khối đủ lớn để không mất thuế. Tuy nhiên, khi lượng người mua chưa đủ lớn, thuế nhập khẩu khiến châu Âu dư thừa xe điện, có lợi cho người tiêu dùng nhưng gây khó cho các hãng xe truyền thống.
Mỹ hỗ trợ xe điện qua Đạo luật Giảm lạm phát (IRA), dành 370 tỷ USD thúc đẩy công nghệ sạch. Nếu thành công, Mỹ có thể tạo chuỗi cung ứng xe điện mới, bên cạnh chuỗi của Trung Quốc. Tuy nhiên, căng thẳng chính trị toàn cầu khiến lợi nhuận ngành xe điện giảm sút.
hot trend
Không thể tin nổi khi chiếc VinFast VF 3 này có thể đi từ Việt Nam sang Thái Lan một cách dễ dàng.
VinFast cùng V-Green, đang triển khai chương trình lắp đặt trạm sạc AC ngay tại nơi cư trú của người dùng.
Một số phóng viên Việt Nam có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng Ferrari F80 vừa ra mắt Thái Lan.
Kia Carnival Hybrid dành cho người dùng thích sự êm ái của máy xăng kết hợp động cơ điện nhưng vẫn tiết kiệm xăng.
Range Rover Velar 2025 ra mắt Việt Nam sở hữu 7 tính năng nâng cấp so với phiên bản cũ.
VinFast Auto công bố chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VinFast VF 5 tại thị trường Indonesia trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week,
Sự kiện Honda Thanks Day 2024 nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Hoàn Kiếm – Bảo tồn và phát triển”.
BÌNH LUẬN