TP.HCM đặt mục tiêu xây trung tâm tái chế pin xe điện hiện đại
TP.HCM hướng tới xây dựng trung tâm tái chế pin xe điện hiện đại, thu hồi 95% kim loại quý, thúc đẩy lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện.
TP.HCM đang đặt mục tiêu xây dựng một trung tâm tái chế pin xe điện với công nghệ tiên tiến, có khả năng thu hồi tới 95% kim loại quý, nhằm thúc đẩy lộ trình chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện và phát triển kinh tế tuần hoàn.
Trung tâm tái chế công suất 3.000 tấn pin/năm
Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội, ông Lê Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm tư vấn ứng dụng kinh tế (Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM) – cho biết trung tâm tái chế pin xe điện sẽ đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái năng lượng sạch của thành phố. Dự kiến trung tâm có công suất khoảng 3.000 tấn pin mỗi năm, sử dụng công nghệ có thể thu hồi tới 95% các kim loại quý như niken, coban, mangan từ pin đã qua sử dụng.
Mục tiêu của dự án không chỉ giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn đảm bảo nguồn nguyên liệu tái chế cho ngành sản xuất pin và năng lượng sạch, góp phần giảm phụ thuộc vào khai thác khoáng sản.
Hợp tác quốc tế về công nghệ tái chế
Việt Nam hiện có nhà máy sản xuất pin xe điện quy mô lớn tại Hà Tĩnh, với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỉ đồng. Đáng chú ý, nhà máy này đã ký kết hợp tác chiến lược với Li-Cycle – doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tái chế pin xe điện.
Trong giai đoạn đầu, Li-Cycle có thể sử dụng cơ sở tái chế ở các nước Đông Nam Á để xử lý pin đã qua sử dụng từ Việt Nam, trong khi nghiên cứu đầu tư hệ thống tái chế ngay trong nước.
Pin xe điện – nguồn tài nguyên tái chế giá trị
Theo ông Hải, pin xe điện chứa nhiều kim loại quý hiếm, việc tái chế trở thành xu thế tất yếu. Công nghệ hiện đại cho phép thu hồi 90–95% vật liệu từ pin, đồng thời giảm đáng kể chất thải nguy hại. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đang triển khai mô hình tái sử dụng pin đã giảm hiệu suất cho hệ thống lưu trữ năng lượng trong nhà máy, điện mặt trời hoặc chuyển đổi thành tấm pin năng lượng.
Chính sách hỗ trợ và cơ chế tài chính
Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đề xuất thành phố khuyến khích các dự án xây dựng trung tâm tái chế đạt chuẩn, đảm bảo an toàn và hiệu quả. Thành phố có thể hỗ trợ tài chính thông qua vay ưu đãi hoặc Quỹ Bảo vệ môi trường.
Theo Luật Bảo vệ môi trường 2020, nhà sản xuất pin phải đóng phí tái chế. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp đầu tư nhà máy tái chế đạt chuẩn, họ có thể được miễn hoặc nợ phí này, đồng thời phải đảm bảo thu gom và xử lý pin sau sử dụng.
Hướng tới kinh tế tuần hoàn
“Kỳ vọng trong vòng 10 năm tới, TP.HCM sẽ hình thành trung tâm tái chế pin hiện đại, vừa bảo vệ môi trường vừa thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững,” ông Hải nhấn mạnh.
Để hiện thực hóa kế hoạch, Viện Nghiên cứu phát triển đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Sở Công Thương xây dựng lộ trình thu gom, phân loại và xử lý pin minh bạch, đồng thời ban hành bộ tiêu chuẩn kỹ thuật cho toàn bộ quy trình tái chế.
hot trend
Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh
Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.
Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.
Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.
Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.
BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.
Geely Coolray Flagship trị giá 599 triệu đồng là phần thưởng của giải đặc biệt.
Nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam chính thức kỷ niệm 02 năm thành lập


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN