Toyota Việt Nam lên tiếng về tình trạng “bia kèm lạc” khi mua Land Cruiser
Tại sự kiện “Hành trình 30 năm phát triển nội địa hóa và công nghiệp hỗ trợ” vừa diễn ra, Toyota Việt Nam đã nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến chiến lược kinh doanh, chính sách bán hàng và đặc biệt là tình trạng “bia kèm lạc” – hiện tượng khách hàng phải chi thêm tiền hoặc mua phụ kiện mới được nhận xe sớm.
Land Cruiser bị đội thêm tới 500 triệu đồng
Vấn đề gây chú ý nhất là trường hợp Land Cruiser LC300 – mẫu SUV hạng sang của Toyota – bị “đội” chi phí lên tới 500 triệu đồng tại một số đại lý. Nhiều khách hàng phản ánh, nếu không mua thêm gói phụ kiện hoặc chấp nhận trả mức chênh cao, thời gian nhận xe có thể bị kéo dài đáng kể.
Toyota khẳng định không cho phép đại lý vi phạm
Trả lời câu hỏi về hiện tượng này, đại diện Toyota Việt Nam nhấn mạnh hãng không bao giờ cho phép các đại lý thực hiện hành vi trái quy định. Điều khoản “nghiêm cấm các hành vi ảnh hưởng tới thương hiệu Toyota” đã được ghi rõ trong hợp đồng đại lý, kèm chế tài xử phạt nghiêm khắc – mức cao nhất là chấm dứt hợp đồng hợp tác.
Để giám sát, Toyota triển khai hình thức “khách hàng bí mật” nhằm kiểm tra ngẫu nhiên hoạt động tại đại lý. Nếu phát hiện bằng chứng vi phạm, hãng sẽ xử lý ngay, đồng thời yêu cầu đại lý kỷ luật nhân viên liên quan. Tuy nhiên, Toyota thừa nhận việc kiểm soát hoàn toàn mọi hành vi tại các điểm bán là rất khó.
Lời hứa lặp lại, vấn đề vẫn kéo dài
Đáng chú ý, những tuyên bố “không dung thứ cho bia kèm lạc” của Toyota Việt Nam thực tế không phải lần đầu được đưa ra. Trong nhiều năm qua, hãng đã nhiều lần phản hồi tương tự mỗi khi tình trạng này bị phản ánh, nhưng vấn nạn vẫn liên tục tái diễn hàng năm. Điều này khiến không ít khách hàng nghi ngờ về tính hiệu quả của các biện pháp giám sát và chế tài, đặc biệt trong bối cảnh cung – cầu chênh lệch lớn đối với các mẫu xe “hot”.
Với thực trạng này, giới quan sát cho rằng Toyota sẽ cần những biện pháp quyết liệt và minh bạch hơn nếu muốn khôi phục niềm tin của khách hàng và chấm dứt triệt để hiện tượng “bia kèm lạc” vốn đã trở thành vấn đề kéo dài nhiều năm.

Không chỉ Land Cruiser, từng xảy ra với Corolla Cross
Tình trạng “bia kèm lạc” không phải lần đầu xuất hiện. Năm 2020, khi Toyota Corolla Cross vừa ra mắt, nhiều khách hàng cũng phải mua gói phụ kiện để nhận xe sớm. Khi đó, Toyota Việt Nam đã lập đường dây nóng để người dùng phản ánh, nhưng giải pháp này chỉ hiệu quả trong thời gian ngắn.
Theo Toyota, nguồn cung Land Cruiser LC300 hiện không chỉ khan hiếm ở Việt Nam mà còn tại nhiều thị trường lớn. Nguyên nhân xuất phát từ việc nhà máy tại Nhật Bản luôn trong tình trạng quá tải sản xuất.
Tại Mỹ, tình trạng khan hàng đẩy giá bán LC300 lên mức kỷ lục: năm 2024, nhiều đại lý bán chênh tới 30.000 USD (tương đương 786,74 triệu đồng) so với giá niêm yết.
Với việc Toyota Việt Nam công khai khẳng định lập trường chống “bia kèm lạc” và áp dụng biện pháp giám sát, người tiêu dùng kỳ vọng tình trạng này sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, khi nhu cầu cao vượt xa nguồn cung, đặc biệt với các mẫu SUV hot như LC300, khả năng “chênh giá” vẫn là vấn đề khó giải quyết triệt để.
hot trend
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.
Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.
Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.
Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.
Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.
Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.
Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.
VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN