Toyota Việt Nam lên tiếng về tình trạng “bia kèm lạc” khi mua Land Cruiser
Tại sự kiện “Hành trình 30 năm phát triển nội địa hóa và công nghiệp hỗ trợ” vừa diễn ra, Toyota Việt Nam đã nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến chiến lược kinh doanh, chính sách bán hàng và đặc biệt là tình trạng “bia kèm lạc” – hiện tượng khách hàng phải chi thêm tiền hoặc mua phụ kiện mới được nhận xe sớm.

Land Cruiser bị đội thêm tới 500 triệu đồng
Vấn đề gây chú ý nhất là trường hợp Land Cruiser LC300 – mẫu SUV hạng sang của Toyota – bị “đội” chi phí lên tới 500 triệu đồng tại một số đại lý. Nhiều khách hàng phản ánh, nếu không mua thêm gói phụ kiện hoặc chấp nhận trả mức chênh cao, thời gian nhận xe có thể bị kéo dài đáng kể.
Toyota khẳng định không cho phép đại lý vi phạm
Trả lời câu hỏi về hiện tượng này, đại diện Toyota Việt Nam nhấn mạnh hãng không bao giờ cho phép các đại lý thực hiện hành vi trái quy định. Điều khoản “nghiêm cấm các hành vi ảnh hưởng tới thương hiệu Toyota” đã được ghi rõ trong hợp đồng đại lý, kèm chế tài xử phạt nghiêm khắc – mức cao nhất là chấm dứt hợp đồng hợp tác.
Để giám sát, Toyota triển khai hình thức “khách hàng bí mật” nhằm kiểm tra ngẫu nhiên hoạt động tại đại lý. Nếu phát hiện bằng chứng vi phạm, hãng sẽ xử lý ngay, đồng thời yêu cầu đại lý kỷ luật nhân viên liên quan. Tuy nhiên, Toyota thừa nhận việc kiểm soát hoàn toàn mọi hành vi tại các điểm bán là rất khó.
Lời hứa lặp lại, vấn đề vẫn kéo dài
Đáng chú ý, những tuyên bố “không dung thứ cho bia kèm lạc” của Toyota Việt Nam thực tế không phải lần đầu được đưa ra. Trong nhiều năm qua, hãng đã nhiều lần phản hồi tương tự mỗi khi tình trạng này bị phản ánh, nhưng vấn nạn vẫn liên tục tái diễn hàng năm. Điều này khiến không ít khách hàng nghi ngờ về tính hiệu quả của các biện pháp giám sát và chế tài, đặc biệt trong bối cảnh cung – cầu chênh lệch lớn đối với các mẫu xe “hot”.
Với thực trạng này, giới quan sát cho rằng Toyota sẽ cần những biện pháp quyết liệt và minh bạch hơn nếu muốn khôi phục niềm tin của khách hàng và chấm dứt triệt để hiện tượng “bia kèm lạc” vốn đã trở thành vấn đề kéo dài nhiều năm.

Không chỉ Land Cruiser, từng xảy ra với Corolla Cross
Tình trạng “bia kèm lạc” không phải lần đầu xuất hiện. Năm 2020, khi Toyota Corolla Cross vừa ra mắt, nhiều khách hàng cũng phải mua gói phụ kiện để nhận xe sớm. Khi đó, Toyota Việt Nam đã lập đường dây nóng để người dùng phản ánh, nhưng giải pháp này chỉ hiệu quả trong thời gian ngắn.
Theo Toyota, nguồn cung Land Cruiser LC300 hiện không chỉ khan hiếm ở Việt Nam mà còn tại nhiều thị trường lớn. Nguyên nhân xuất phát từ việc nhà máy tại Nhật Bản luôn trong tình trạng quá tải sản xuất.
Tại Mỹ, tình trạng khan hàng đẩy giá bán LC300 lên mức kỷ lục: năm 2024, nhiều đại lý bán chênh tới 30.000 USD (tương đương 786,74 triệu đồng) so với giá niêm yết.
Với việc Toyota Việt Nam công khai khẳng định lập trường chống “bia kèm lạc” và áp dụng biện pháp giám sát, người tiêu dùng kỳ vọng tình trạng này sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, khi nhu cầu cao vượt xa nguồn cung, đặc biệt với các mẫu SUV hot như LC300, khả năng “chênh giá” vẫn là vấn đề khó giải quyết triệt để.
hot trend
Câu chuyện về chặng thứ 4 trong hành trình "Ngũ Cung Cảm Xúc" cùng Hyundai Santa Fe.
VinFast ghi nhận mức tăng doanh số tới 501%.
VinFast có 11.479 ô tô điện các loại được bán ra, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên 79.048 chiếc.
Một số đại lý Hyundai tại Việt Nam đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng Hyundai Santa Fe 2025 với nâng cấp nội thất mới.
Nhiều khách Việt đã hào hứng đổi xe xăng, lên đời xe điện cùng VinFast vào cuối tuần 9-10/8 vừa qua.
Một đại lý GWM tại Hà Nội vừa tung ưu đãi lớn cho mẫu CUV Haval Jolion, giảm hàng chục triệu đồng so với giá niêm yết.
Quyết định hủy triển lãm năm 2025 được đưa ra sau khi ban tổ chức đánh giá kỹ lưỡng tình hình thị trường và sự chuẩn bị của các thành viên trong ngành.
Mazda CX-3 được lắp ráp tại Việt Nam, thay vì nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan như trước đây.
BÌNH LUẬN