Toyota dùng linh kiện Trung Quốc cho xe điện lắp ráp tại Thái Lan từ 2028
Hãng xe Nhật Bản Toyota đang chuẩn bị cho một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược sản xuất xe điện tại Đông Nam Á. Theo thông tin từ trang công nghệ Trung Quốc 36Kr, bắt đầu từ năm 2028, Toyota sẽ sử dụng linh kiện sản xuất tại Trung Quốc cho các mẫu xe điện lắp ráp tại Thái Lan. Động thái này được cho là nhằm giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh trước làn sóng bành trướng mạnh mẽ của các hãng xe Trung Quốc trong khu vực.

Bắt tay nhà cung cấp Trung Quốc ngay tại Thái Lan
Toyota đã chính thức triển khai kế hoạch hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động ở Thái Lan. Một ví dụ điển hình là Wuhu Yuefei New Sound-Absorbing Materials – công ty chuyên sản xuất vật liệu cách âm nội thất, đã liên doanh với tập đoàn Summit Group của Thái Lan từ tháng 1/2025 để xây dựng nhà máy ngay tại địa phương. Đây là lần đầu tiên một hãng xe Nhật chủ động đưa nhà cung cấp Trung Quốc vào chuỗi sản xuất ở Thái Lan – một thị trường vốn được xem là “thủ phủ” của ngành công nghiệp ô tô Nhật tại Đông Nam Á.
Ngoài ra, Toyota cũng khuyến khích các nhà sản xuất linh kiện Nhật chuyển sang sử dụng sản phẩm từ các công ty Trung Quốc như Zhejiang Kaihua Mould (chuyên khuôn mẫu) và Kingfa Science & Technology (vật liệu nhựa). Mục tiêu chính là cắt giảm chi phí nhờ nguồn cung giá rẻ hơn, qua đó có thể phát triển các mẫu xe điện giá thấp như Toyota bZ3X.

Chi phí thấp – áp lực lớn với doanh nghiệp Nhật
Theo một số nhà sản xuất linh kiện tại Thái Lan, chi phí của các công ty Trung Quốc hiện thấp hơn khoảng 20–30% so với đối thủ Nhật Bản. Khoảng cách này có thể khiến nhiều doanh nghiệp Nhật buộc phải thu hẹp sản xuất hoặc rời bỏ thị trường nếu không kịp thích ứng.
Số liệu từ MarkLines cho thấy, tính đến ngày 1/8/2025, Thái Lan đang là “cứ điểm” lớn nhất của ngành linh kiện ô tô Nhật với khoảng 2.770 doanh nghiệp – chiếm gần 50% tổng số nhà cung cấp Nhật ở nước ngoài. So sánh với Trung Quốc (2.090 doanh nghiệp) và Bắc Mỹ (1.630 doanh nghiệp), rõ ràng Thái Lan giữ vai trò then chốt. Việc các hãng xe Nhật như Toyota mở cửa cho nguồn cung từ Trung Quốc ngay tại thị trường này cho thấy áp lực cạnh tranh đã lên đến đỉnh điểm.

Bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại Đông Nam Á
Sự thay đổi chiến lược của Toyota diễn ra trong bối cảnh các hãng xe Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng tại Đông Nam Á. Nhờ tận dụng Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN – Trung Quốc, dòng linh kiện giá rẻ và xe điện Trung Quốc đang thâm nhập sâu vào thị trường khu vực. Không ít hãng xe Trung Quốc đã xây dựng nhà máy ngay tại Thái Lan, tạo nên cuộc đua khốc liệt với các thương hiệu Nhật vốn thống trị thị trường trong nhiều thập kỷ qua.
Tác động dài hạn
Việc Toyota sử dụng linh kiện Trung Quốc tại Thái Lan không chỉ mang ý nghĩa giảm chi phí mà còn báo hiệu sự dịch chuyển chiến lược sâu rộng của các hãng xe Nhật. Khi giá xe điện trở thành yếu tố quyết định cạnh tranh, các nhà sản xuất buộc phải linh hoạt hơn trong lựa chọn nguồn cung – ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc hợp tác cùng đối thủ truyền kiếp.
Nếu chiến lược này thành công, Toyota có thể giữ vững thị phần xe điện tại Đông Nam Á trước làn sóng tấn công từ Trung Quốc. Ngược lại, đây sẽ là hồi chuông cảnh báo cho các doanh nghiệp Nhật vốn chậm thích ứng với xu hướng chuỗi cung ứng toàn cầu hóa và tối ưu chi phí.
hot trend
VinFast vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý đầu năm.
VinFast thiết lập một chuẩn mực mới về dịch vụ hậu mãi tại thị trường ô tô Việt Nam.
Lambretta ra mắt ba mẫu xe mới với giá bán dao động từ 95 đến 169 triệu đồng.
VinFast VF 9i sở hữu đầy đủ tiện nghi cao cấp kèm chi phí hợp lý chưa từng có.
Một chiếc Kia K8 2023 vừa được rao bán tại TP.HCM có giá 1,999 tỷ đồng
Tesla vừa công bố các phiên bản được cho là “giá phải chăng” của hai mẫu xe bán chạy nhất — Model Y và Model 3
Công ty Cổ phần Tasco chính thức ra mắt Tasco Co-Club – hệ thống không gian làm việc chung hiện đại.
Mới đây những hình ảnh nguyên mẫu VinFast Limo Green lăn bánh trên đường phố Indonesia được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.
BÌNH LUẬN