Toyota dùng linh kiện Trung Quốc cho xe điện lắp ráp tại Thái Lan từ 2028
Hãng xe Nhật Bản Toyota đang chuẩn bị cho một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược sản xuất xe điện tại Đông Nam Á. Theo thông tin từ trang công nghệ Trung Quốc 36Kr, bắt đầu từ năm 2028, Toyota sẽ sử dụng linh kiện sản xuất tại Trung Quốc cho các mẫu xe điện lắp ráp tại Thái Lan. Động thái này được cho là nhằm giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh trước làn sóng bành trướng mạnh mẽ của các hãng xe Trung Quốc trong khu vực.

Bắt tay nhà cung cấp Trung Quốc ngay tại Thái Lan
Toyota đã chính thức triển khai kế hoạch hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động ở Thái Lan. Một ví dụ điển hình là Wuhu Yuefei New Sound-Absorbing Materials – công ty chuyên sản xuất vật liệu cách âm nội thất, đã liên doanh với tập đoàn Summit Group của Thái Lan từ tháng 1/2025 để xây dựng nhà máy ngay tại địa phương. Đây là lần đầu tiên một hãng xe Nhật chủ động đưa nhà cung cấp Trung Quốc vào chuỗi sản xuất ở Thái Lan – một thị trường vốn được xem là “thủ phủ” của ngành công nghiệp ô tô Nhật tại Đông Nam Á.
Ngoài ra, Toyota cũng khuyến khích các nhà sản xuất linh kiện Nhật chuyển sang sử dụng sản phẩm từ các công ty Trung Quốc như Zhejiang Kaihua Mould (chuyên khuôn mẫu) và Kingfa Science & Technology (vật liệu nhựa). Mục tiêu chính là cắt giảm chi phí nhờ nguồn cung giá rẻ hơn, qua đó có thể phát triển các mẫu xe điện giá thấp như Toyota bZ3X.

Chi phí thấp – áp lực lớn với doanh nghiệp Nhật
Theo một số nhà sản xuất linh kiện tại Thái Lan, chi phí của các công ty Trung Quốc hiện thấp hơn khoảng 20–30% so với đối thủ Nhật Bản. Khoảng cách này có thể khiến nhiều doanh nghiệp Nhật buộc phải thu hẹp sản xuất hoặc rời bỏ thị trường nếu không kịp thích ứng.
Số liệu từ MarkLines cho thấy, tính đến ngày 1/8/2025, Thái Lan đang là “cứ điểm” lớn nhất của ngành linh kiện ô tô Nhật với khoảng 2.770 doanh nghiệp – chiếm gần 50% tổng số nhà cung cấp Nhật ở nước ngoài. So sánh với Trung Quốc (2.090 doanh nghiệp) và Bắc Mỹ (1.630 doanh nghiệp), rõ ràng Thái Lan giữ vai trò then chốt. Việc các hãng xe Nhật như Toyota mở cửa cho nguồn cung từ Trung Quốc ngay tại thị trường này cho thấy áp lực cạnh tranh đã lên đến đỉnh điểm.

Bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại Đông Nam Á
Sự thay đổi chiến lược của Toyota diễn ra trong bối cảnh các hãng xe Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng tại Đông Nam Á. Nhờ tận dụng Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN – Trung Quốc, dòng linh kiện giá rẻ và xe điện Trung Quốc đang thâm nhập sâu vào thị trường khu vực. Không ít hãng xe Trung Quốc đã xây dựng nhà máy ngay tại Thái Lan, tạo nên cuộc đua khốc liệt với các thương hiệu Nhật vốn thống trị thị trường trong nhiều thập kỷ qua.
Tác động dài hạn
Việc Toyota sử dụng linh kiện Trung Quốc tại Thái Lan không chỉ mang ý nghĩa giảm chi phí mà còn báo hiệu sự dịch chuyển chiến lược sâu rộng của các hãng xe Nhật. Khi giá xe điện trở thành yếu tố quyết định cạnh tranh, các nhà sản xuất buộc phải linh hoạt hơn trong lựa chọn nguồn cung – ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc hợp tác cùng đối thủ truyền kiếp.
Nếu chiến lược này thành công, Toyota có thể giữ vững thị phần xe điện tại Đông Nam Á trước làn sóng tấn công từ Trung Quốc. Ngược lại, đây sẽ là hồi chuông cảnh báo cho các doanh nghiệp Nhật vốn chậm thích ứng với xu hướng chuỗi cung ứng toàn cầu hóa và tối ưu chi phí.
hot trend
Toyota Việt Nam trả lời câu hỏi về hiện tượng khách hàng phải chi thêm tiền hoặc mua phụ kiện mới được nhận xe sớm.
Ford vừa chính thức trình làng Territory Hybrid 2026 tại thị trường Đông Nam Á.
Lynk & Co Việt Nam vừa chính thức giới thiệu ra thị trường mẫu C-SUV 01 Hyper, đây là phiên bản được tối ưu hóa cấu hình từ mẫu 01.
TPHCM - Cá nhân và hộ gia đình cư trú trong vùng phát thải thấp ở trung tâm không được đăng ký mới xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu xăng.
Ford Việt Nam phối hợp hệ thống đại lý triển khai chương trình khuyến mãi tháng 8 với tổng ưu đãi gần 60 triệu đồng.
Geely Việt Nam vừa công bố chính sách bán hàng tháng 8/2025 dành cho các dòng xe đang phân phối trên toàn quốc.
Một chiếc BYD M9 – mẫu MPV đầu bảng của hãng xe Trung Quốc BYD – đã âm thầm xuất hiện tại Quận 7 (TP.HCM).
BÌNH LUẬN