Thái Lan gặp khó trước sự bành trướng của ô tô điện Trung Quốc

EV | Quỳnh Như 06/08/2024 15:00

Sự bành trướng của ông lớn xe điện Trung Quốc BYD tại nhiều quốc gia đang gây ra những tác động mạnh mẽ. Tại Thái Lan, ngành sản xuất nội địa bắt đầu gặp khó khăn trước sự cạnh tranh của các đối thủ giá rẻ từ Trung Quốc.

Đầu tháng 7, BYD đã khai trương nhà máy đầu tiên ở Đông Nam Á tại Rayong, phía nam Bangkok, với công suất 150.000 xe/năm. Sự kiện này thu hút sự chú ý lớn của truyền thông trong khu vực.

Đặc biệt, BYD đã lập kỷ lục thế giới về tốc độ xây dựng nhà máy ô tô, hoàn thành chỉ trong 16 tháng, nhanh hơn kỷ lục trước đó là 21 tháng.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của BYD đã khiến hai hãng xe Nhật là Suzuki Motor và Subaru phải đóng cửa nhà máy tại Thái Lan. Subaru dự kiến ngừng sản xuất ô tô tại Thái Lan từ tháng 12 năm nay, trong khi Suzuki sẽ đóng cửa nhà máy vào cuối năm 2025.

Việc hai nhà máy này đóng cửa là dấu hiệu xấu cho ngành sản xuất Thái Lan, vốn đóng góp khoảng 25% GDP của quốc gia. Sự rút lui của các hãng xe Nhật cho thấy khó khăn mà nhiều doanh nghiệp sản xuất đang đối mặt trong bối cảnh xe điện Trung Quốc gia tăng thị phần.

Chủ tịch Ủy ban kế hoạch của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội quốc gia Thái Lan, Supavud Saicheua, cho biết mô hình kinh tế dựa vào sản xuất kéo dài hàng thập kỷ của Thái Lan đã bị phá vỡ. Ông nhấn mạnh rằng Thái Lan cần tập trung sản xuất các sản phẩm mà Trung Quốc không xuất khẩu và củng cố ngành nông nghiệp để đối phó với tình hình hiện tại.

unnamed-313

Không chỉ Thái Lan, nhiều quốc gia cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ hàng hóa Trung Quốc. Sự mở rộng của BYD với các nhà máy tại Uzbekistan, Brazil, Hungary, và dự kiến tại Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ, đe dọa nền sản xuất của nhiều nước trên thế giới.

Tại châu Âu, Ủy ban châu Âu (EC) đã tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc lên từ 17,4% đến 38,1% để bảo vệ ngành công nghiệp nội địa. Việc này được cho là cần thiết do các hãng xe điện Trung Quốc như BYD được hưởng lợi từ "trợ cấp không công bằng".

BYD hiện là hãng ô tô điện lớn nhất thế giới với doanh số 3 triệu chiếc trong năm 2023 và đang tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu cũng như xây dựng cơ sở ở nhiều quốc gia. Họ đã thỏa thuận xây dựng nhà máy trị giá 1 tỷ USD tại Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến hoạt động vào cuối năm 2026, và nhà máy trị giá 1,3 tỷ USD tại Indonesia trong năm 2024.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt Việt Nam, giá từ 1,069 tỉ đồng

Hyundai Santa Fe 2025 hiện đã bắt đầu có mặt tại các đại lý trên toàn quốc với 5 phiên bản và giá từ 1,069 tỷ đồng.

Bentley Flying Spur 2025: giữ nguyên thiết kế, sở hữu động cơ V8 Hybrid siêu mạnh

Bentley Flying Spur 2025 đã chính thức được giới thiệu toàn cầu, khẳng định vị trí là mẫu sedan mạnh mẽ nhất trong lịch sử thương hiệu Anh Quốc.

Chuyên gia Michelin khuyến cáo: gia tăng an toàn bằng việc thay lốp bánh sau

Các chuyên gia cho biết nhiều người chưa nhận thức đúng về việc nên thay lốp mới cho các bánh trước hay bánh sau của xe.

Audi Q3 Advanced Black Edition chính thức ra mắt tại Việt Nam

Audi Q3, mẫu SUV nổi bật đến từ Đức, đã gây ấn tượng mạnh với những ưu điểm toàn diện và chất lượng vượt trội.

VinFast VF 3 xuất khẩu đến Philippines

7 chiếc VinFast VF 3 đủ màu sắc đang được vận chuyển sang Philippines gây tò mò trên mạng xã hội.

Range Rover Velar 2024 sắp có mặt tại Việt Nam

Theo kế hoạch, vào cuối năm nay, Land Rover Việt Nam sẽ chính thức trình làng mẫu Range Rover Velar thế hệ mới.