Thái Lan gặp khó trước sự bành trướng của ô tô điện Trung Quốc

EV | Quỳnh Như 06/08/2024 15:00

Sự bành trướng của ông lớn xe điện Trung Quốc BYD tại nhiều quốc gia đang gây ra những tác động mạnh mẽ. Tại Thái Lan, ngành sản xuất nội địa bắt đầu gặp khó khăn trước sự cạnh tranh của các đối thủ giá rẻ từ Trung Quốc.

Đầu tháng 7, BYD đã khai trương nhà máy đầu tiên ở Đông Nam Á tại Rayong, phía nam Bangkok, với công suất 150.000 xe/năm. Sự kiện này thu hút sự chú ý lớn của truyền thông trong khu vực.

Đặc biệt, BYD đã lập kỷ lục thế giới về tốc độ xây dựng nhà máy ô tô, hoàn thành chỉ trong 16 tháng, nhanh hơn kỷ lục trước đó là 21 tháng.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của BYD đã khiến hai hãng xe Nhật là Suzuki Motor và Subaru phải đóng cửa nhà máy tại Thái Lan. Subaru dự kiến ngừng sản xuất ô tô tại Thái Lan từ tháng 12 năm nay, trong khi Suzuki sẽ đóng cửa nhà máy vào cuối năm 2025.

Việc hai nhà máy này đóng cửa là dấu hiệu xấu cho ngành sản xuất Thái Lan, vốn đóng góp khoảng 25% GDP của quốc gia. Sự rút lui của các hãng xe Nhật cho thấy khó khăn mà nhiều doanh nghiệp sản xuất đang đối mặt trong bối cảnh xe điện Trung Quốc gia tăng thị phần.

Chủ tịch Ủy ban kế hoạch của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội quốc gia Thái Lan, Supavud Saicheua, cho biết mô hình kinh tế dựa vào sản xuất kéo dài hàng thập kỷ của Thái Lan đã bị phá vỡ. Ông nhấn mạnh rằng Thái Lan cần tập trung sản xuất các sản phẩm mà Trung Quốc không xuất khẩu và củng cố ngành nông nghiệp để đối phó với tình hình hiện tại.

unnamed-313

Không chỉ Thái Lan, nhiều quốc gia cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ hàng hóa Trung Quốc. Sự mở rộng của BYD với các nhà máy tại Uzbekistan, Brazil, Hungary, và dự kiến tại Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ, đe dọa nền sản xuất của nhiều nước trên thế giới.

Tại châu Âu, Ủy ban châu Âu (EC) đã tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc lên từ 17,4% đến 38,1% để bảo vệ ngành công nghiệp nội địa. Việc này được cho là cần thiết do các hãng xe điện Trung Quốc như BYD được hưởng lợi từ "trợ cấp không công bằng".

BYD hiện là hãng ô tô điện lớn nhất thế giới với doanh số 3 triệu chiếc trong năm 2023 và đang tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu cũng như xây dựng cơ sở ở nhiều quốc gia. Họ đã thỏa thuận xây dựng nhà máy trị giá 1 tỷ USD tại Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến hoạt động vào cuối năm 2026, và nhà máy trị giá 1,3 tỷ USD tại Indonesia trong năm 2024.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Tài xế dịch vụ 'cày' VinFast Limo Green: 'tự tin 1,5 năm hoàn vốn'

VinFast Limo Green đang trở thành “ngôi sao mới” trong giới tài xế công nghệ chuyển sang xe điện.

BYD M9 ra mắt tại Việt Nam: MPV PHEV cao cấp, giá từ 1,999 tỷ đồng

Ngày 10/11, BYD Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu MPV 7 chỗ hoàn toàn mới mang tên BYD M9.

Những điều cần biết về thiết bị an toàn cho trẻ khi đi ô tô

Từ ngày 1/1/2026, quy định mới về an toàn khi chở trẻ em trên ô tô sẽ chính thức có hiệu lực.

Bán tải điện Toyota Hilux ra mắt, giá 1,2 tỷ đồng

Phiên bản thuần điện Toyota Hilux TRAVO-e vừa ra mắt tại Thái Lan có giá 1.491.000 Baht (tương đương 1,2 tỷ).

Khách hàng trẻ ấn tượng qua loạt bài thử xe điện VinFast ngày mưa: “Rất phấn khích và an toàn”

VinFast VF 7 và VF 8 thể hiện trọn vẹn chất lượng - yếu tố quan trọng làm nên kỉ lục doanh số hơn 103.000 xe chỉ sau 9 tháng năm 2025.

Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn đại lý – Ford Signature 2.0

Volkswagen Experience Day 2025 đạt kết quả vượt kỳ vọng

Hơn 5.000 khách tham quan, 200 chủ xe Volkswagen được bảo dưỡng miễn phí, đặc biệt 80 đơn hàng mới được ký kết.

Audi Việt Nam mở rộng đặc quyền với gói hỗ trợ tài chính mới

Audi giới thiệu gói ưu đãi tài chính đặc biệt, giúp mở rộng đặc quyền sở hữu cho những người yêu mến thương hiệu trong mùa lễ hội cuối năm.