Thái Lan gặp khó trước sự bành trướng của ô tô điện Trung Quốc

EV | Quỳnh Như 06/08/2024 15:00

Sự bành trướng của ông lớn xe điện Trung Quốc BYD tại nhiều quốc gia đang gây ra những tác động mạnh mẽ. Tại Thái Lan, ngành sản xuất nội địa bắt đầu gặp khó khăn trước sự cạnh tranh của các đối thủ giá rẻ từ Trung Quốc.

Đầu tháng 7, BYD đã khai trương nhà máy đầu tiên ở Đông Nam Á tại Rayong, phía nam Bangkok, với công suất 150.000 xe/năm. Sự kiện này thu hút sự chú ý lớn của truyền thông trong khu vực.

Đặc biệt, BYD đã lập kỷ lục thế giới về tốc độ xây dựng nhà máy ô tô, hoàn thành chỉ trong 16 tháng, nhanh hơn kỷ lục trước đó là 21 tháng.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của BYD đã khiến hai hãng xe Nhật là Suzuki Motor và Subaru phải đóng cửa nhà máy tại Thái Lan. Subaru dự kiến ngừng sản xuất ô tô tại Thái Lan từ tháng 12 năm nay, trong khi Suzuki sẽ đóng cửa nhà máy vào cuối năm 2025.

Việc hai nhà máy này đóng cửa là dấu hiệu xấu cho ngành sản xuất Thái Lan, vốn đóng góp khoảng 25% GDP của quốc gia. Sự rút lui của các hãng xe Nhật cho thấy khó khăn mà nhiều doanh nghiệp sản xuất đang đối mặt trong bối cảnh xe điện Trung Quốc gia tăng thị phần.

Chủ tịch Ủy ban kế hoạch của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội quốc gia Thái Lan, Supavud Saicheua, cho biết mô hình kinh tế dựa vào sản xuất kéo dài hàng thập kỷ của Thái Lan đã bị phá vỡ. Ông nhấn mạnh rằng Thái Lan cần tập trung sản xuất các sản phẩm mà Trung Quốc không xuất khẩu và củng cố ngành nông nghiệp để đối phó với tình hình hiện tại.

unnamed-313

Không chỉ Thái Lan, nhiều quốc gia cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ hàng hóa Trung Quốc. Sự mở rộng của BYD với các nhà máy tại Uzbekistan, Brazil, Hungary, và dự kiến tại Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ, đe dọa nền sản xuất của nhiều nước trên thế giới.

Tại châu Âu, Ủy ban châu Âu (EC) đã tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc lên từ 17,4% đến 38,1% để bảo vệ ngành công nghiệp nội địa. Việc này được cho là cần thiết do các hãng xe điện Trung Quốc như BYD được hưởng lợi từ "trợ cấp không công bằng".

BYD hiện là hãng ô tô điện lớn nhất thế giới với doanh số 3 triệu chiếc trong năm 2023 và đang tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu cũng như xây dựng cơ sở ở nhiều quốc gia. Họ đã thỏa thuận xây dựng nhà máy trị giá 1 tỷ USD tại Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến hoạt động vào cuối năm 2026, và nhà máy trị giá 1,3 tỷ USD tại Indonesia trong năm 2024.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Honda Civic 1996 - gần 30 năm tuổi, rao bán hơn 100 triệu đồng tại Việt Nam

Honda Civic 1996 đã lăn bánh gần 30 năm và rao bán lại với giá hơn 100 triệu đồng tại Việt Nam.

Năm 2025, xe sạc điện sẽ chịu mức giá điện mới

Bộ Công Thương đề xuất 3 phương án về cơ cấu giá bán lẻ điện áp dụng cho mục đích trạm, trụ sạc xe điện.

Sắp hết ưu đãi lệ phí trước bạ 0% cho xe điện

Năm 2022, Chính phủ từng ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP về việc hỗ trợ lệ phí trước bạ lần đầu 0% cho ô tô điện trong 3 năm, tính từ ngày 1/3/2022.

Khách mua Hyundai Palisade 2025 phải xếp hàng chờ 1 năm

Hyundai Palisade đạt hơn 33.500 đơn đặt hàng trong ngày đầu tiên mở bán, trong đó 70% khách chọn bản Hybrid.

Chi phí bảo dưỡng VinFast VF 9 lần đầu 12.000 km

VinFast VF 9 sẽ được bảo dưỡng lần đầu tiên ở mốc 12.000 km với các hạng mục thực hiện tương đối đơn giản và ít tiền.

Vì sao người Việt Nam 'mê' Lexus RX350 dù đã cũ hơn 10 năm

Một chiếc Lexus RX350 đời 2009 sau 15 năm sử dụng hiện vẫn rao bán với giá trên 1 tỷ đồng, trong khi chiếc RX350 chạy lướt đời 2016 có giá rao bán trên 2 tỉ đồng.

Cận cảnh thực tế VinFast Motio giá 17,9 triệu đồng tại Việt Nam

Sau khi ra mắt chính thức, VinFast Motio đã có mặt tại các đại lý với giá niêm yết 17,9 triệu đồng.

Năm qua, mỗi phút người Việt mua một ôtô mới

Thị trường tăng trưởng ấn tượng, với sự gia tăng lên tới 22% so với năm 2023