Tesla và BYD, ai mới là ông vua xe điện?
Đối thủ lớn đến từ Trung Quốc đã có thời điểm vượt mặt Tesla về doanh số, và đang có năng lực sản xuất lớn cũng như nguồn trợ cấp khổng lồ của chính phủ, đe doạ vị trí đầu bảng của Tesla.
Vào năm 2023, Tesla và BYD là hai công ty xe điện lớn nhất thế giới, lần lượt chiếm 19,9% và 17,1% thị phần toàn cầu.
Không một hãng xe nào có thể sánh kịp về quy mô, dẫn đến cuộc cạnh tranh gay gắt giữa hai hãng. Trong quý IV/2023, BYD lần đầu tiên bán nhiều hơn Tesla tới 41.000 xe (526.000 chiếc so với 485.000 chiếc). Tuy nhiên, tới quý I/ 2024, vị trí đã đảo lộn sau khi Tesla bán chạy hơn BYD 87.000 xe (387.000 chiếc so với 300.000 chiếc).
Để nắm rõ về sự cạnh tranh nảy lửa này, Marcus Lu của trang Visual Capitalist đã minh họa vị trí đặt nhà máy sản xuất xe điện sẵn có và trong tương lai, cùng với sản lượng tối đa hàng năm ước tính của hai hãng. Số liệu được lấy từ nhiều nguồn khác nhau và thể hiện thông tin mới nhất liên quan đến cường độ sản xuất dự kiến (tính đến tháng 4 năm 2024).
Biểu đồ năng lực sản xuất của nhà máy Tesla và BYD
Nhà máy xe điện của Tesla có khả năng sản xuất chỉ bằng 2/3 BYD
Bắt đầu với Tesla, đồ họa trực quan nêu bật vị trí của 4 nhà máy đang hoạt động của hãng. Gigafactory Shanghai là nhà máy đạt sản lượng lớn nhất, với 750.000 xe mỗi năm.
Lưu ý: nhà máy Gigafactory Nevada không thuộc danh sách này bởi nơi đây chỉ sản xuất pin thay vì một chiếc xe hoàn chỉnh.
Nhà máy Trung Quốc của Tesla độc đáo ở chỗ nó hoàn toàn thuộc sở hữu của chính Tesla chứ không liên doanh với bất kỳ công ty địa phương nào.
Tesla đã thông báo xây dựng nhà máy Gigafactory Mexico vào tháng 3 năm 2023. Hiện nay dự án này vẫn đang trì hoãn chưa hoàn thành và dự kiến đi vào sản xuất vào 2026.
Như vậy, nếu chưa tính nhà máy tại Mexico, công suất tối đa Tesla có thể sản xuất là 1,9 triệu xe/năm.
Nhà máy xe điện của BYD chiếm ưu thế
Mặc dù nhu cầu xe điện không lớn như các năm trước, BYD vẫn bứt tốc mở rộng nhà máy trên toàn cầu. Công ty đã công bố các nhà máy ở nhiều khu vực khác nhau bao gồm châu Âu, Đông Nam Á và châu Mỹ Latinh, tất cả dự kiến hoàn thành trong thập kỷ này.
BYD đã sản xuất hơn 3 triệu xe điện vào năm 2023 (BEV, PHEV và HEV). Do không có nhà máy quốc tế nào hoạt động trong 2023, chúng ta có thể giả định BYD có khả năng sản xuất ít nhất 3 triệu chiếc xe điện chỉ tại Trung Quốc.
Đòn bẩy mạnh mẽ từ chính phủ Trung Quốc
BYD thực hiện những kế hoạch đầy tham vọng này một phần nhờ vào khoản trợ cấp hơn 3,7 tỷ USD của chính phủ Trung Quốc.
Theo Oilprice
Trong khi đó, dựa theo báo của một công cụ theo dõi trợ cấp trực tuyến, Tesla đã nhận 2,8 tỷ USD trợ cấp từ chính phủ. Một phần lớn trong số này (1,6 tỷ USD) được bang Nevada cấp, nơi đặt siêu nhà máy gigafactory đầu tiên của Tesla.
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN