Tesla huỷ hết việc xây dựng nhà máy ở Đông Nam Á, các nước gọi tên Vinfast
Đông Nam Á đang trở thành thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp xe điện với hàng loạt cơ hội lớn. Các quốc gia trong khu vực đang đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng và chính sách khuyến khích để thu hút đầu tư, phát triển sản xuất và thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng xanh. Anh em cùng bàn luận xem sao.
Thông tin Tesla hủy kế hoạch xây nhà máy xe điện tại Thái Lan, Malaysia và Indonesia chưa được xác thực, theo Bộ trưởng Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia. Báo Thái Lan cho biết Tesla chỉ bàn về việc lắp đặt trạm sạc và kế hoạch xây nhà máy đã bị đình chỉ toàn cầu, ngoại trừ tại Trung Quốc, Mỹ và Đức. Indonesia cũng ghi nhận Tesla rút khỏi khu vực châu Á.
Tại Thái Lan, dù có các cuộc gặp với lãnh đạo Tesla, kế hoạch xây dựng nhà máy đã bị hủy. Thủ tướng Thái từng kỳ vọng Tesla sẽ biến nước này thành trung tâm xe điện khu vực.
Elon Musk đã có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Indonesia Joko Widodo hồi năm 2022
Phản ứng của Malaysia là phủ nhận, cho rằng thông tin này không phải từ Tesla chính thức. Indonesia, qua Bộ trưởng Luhut Binsar Panjaitan, xác nhận Tesla sẽ không xây nhà máy sớm và đang tìm cơ hội đầu tư khác như ở lĩnh vực nickel.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định đất nước không phụ thuộc vào một thương hiệu nào và tự tin với sự phát triển chuỗi cung ứng xe điện, dự kiến sẽ thu hút đầu tư khi hoàn thiện.
Tương lai của nhà máy Tesla ở Mexico sẽ phụ thuộc lớn vào kết quả bầu cử tổng thống Mỹ
Thêm vào đó, Tesla cũng đã thông báo tạm dừng hoạt động tại Gigafactory Mexico, một phần do thái độ chính trị của Donald Trump. Mặc dù gần đây Trump bày tỏ sự ủng hộ với xe điện sau khi gặp Elon Musk.
Tình hình này đặt Tesla vào vị thế cần điều chỉnh chiến lược, cân nhắc các yếu tố chính trị và kinh tế toàn cầu. Việc Tesla tạm ngừng một số hoạt động cho thấy họ đang tái định hình ưu tiên đầu tư, tập trung vào những thị trường khả thi và quen thuộc hơn nhằm bảo toàn nguồn lực và tối ưu hóa lợi nhuận. Trong khi đó, các quốc gia ở Đông Nam Á có thể sẽ tập trung tìm kiếm các khoản đầu tư khác để phát triển ngành công nghiệp xe điện.
Cùng lúc đó, Malaysia và Thái Lan có thể đẩy mạnh các chiến lược riêng, tìm kiếm hợp tác với những nhà sản xuất xe điện lớn khác trên thế giới để củng cố vị thế trong khu vực. Các nước như Hàn Quốc và Trung Quốc cũng đang gia tăng hiện diện sản xuất tại Đông Nam Á thông qua các thương hiệu như Hyundai, Wuling, BYD và các công ty mới nổi như VinFast.
Tesla đã giải tán đội ngũ điều hành, đánh dấu sự rút lui của công ty khỏi khu vực châu Á
Trong tương lai gần, việc các quốc gia Đông Nam Á trở thành trung tâm sản xuất xe điện hàng đầu có thể phụ thuộc vào khả năng cải thiện cơ sở hạ tầng, ưu đãi đầu tư và xây dựng một môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp. Điều này không chỉ giúp đa dạng hóa nguồn đầu tư mà còn làm giảm bớt sự phụ thuộc vào một số thương hiệu cụ thể, theo đó tạo đà cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN