Suzuki Fronx – chiếc SUV Nhật "trẻ" giữa trận chiến Tiktok

Xe mới | Hoàng Linh 03/06/2025 09:00

Tại Đông Nam Á – nơi SUV đô thị đang trở thành chiến trường khốc liệt giữa các hãng xe Hàn, Trung và Nhật – Suzuki Fronx xuất hiện như một lời đáp trả vừa thông minh, vừa âm thầm của người Nhật. Chúng tôi đã gặp kỹ sư trưởng Morita Yuji tại nhà máy Suzuki và lắng nghe hành trình tạo nên một chiếc xe "trẻ", nhưng không nông.

Một chiếc coupe SUV “Dynamic” đúng nghĩa – nhưng theo cách của người Nhật

Giữa cái nắng đổ lửa của mùa hè Đông Nam Á, cảm giác gặp đội ngũ phát triển Suzuki Fronx lại… như một ngày có tuyết rơi. Morita Yuji – kỹ sư trưởng phụ trách dự án Fronx – xuất hiện trong sơ mi sáng màu, Apple Watch trên tay, thao tác nhanh gọn trên tablet như một startup founder người Nhật.

Bên cạnh anh là dàn kỹ sư trẻ, cũng đến từ Nhật, ăn mặc giản dị, nói tiếng Anh không giỏi lắm nhưng vô cùng cởi mở và thân thiện. Không khí đầy năng lượng, đổi mới ấy khiến cụm từ “trẻ trung” – thứ mà Suzuki dùng để mô tả Fronx – bỗng trở nên hợp lý lạ thường.

Nhưng trẻ kiểu gì?

Trong khi xe Hàn như Kia Sonet chọn cách trẻ bằng màn hình to, đèn LED rực rỡ, thì xe Trung lại nhồi nhét option “ngon bổ rẻ” đến ngợp, một chiếc Fronx lại chọn khởi đầu từ triết lý "Dynamic Coupe Style SUV". Như Morita nói: “Chúng tôi bắt đầu từ SUV, nhưng phải kết thúc ở Dynamic.”

Fronx có “trẻ” – nhưng không hời hợt

Khoang lái Fronx: hiện đại, tối giản, đúng chất Nhật

Ở phân khúc SUV đô thị – nơi phần lớn khách hàng là người lần đầu mua xe, hoặc cần một phương tiện nhỏ gọn đi phố – phần lớn sản phẩm được thiết kế như những “chiếc hộp tiện nghi”: dễ nhìn, dễ lái, nhưng thiếu chiều sâu.

Suzuki rõ ràng không muốn Fronx đi theo lối mòn đó. Morita và đội ngũ phát triển cho rằng “trẻ trung” không đồng nghĩa với màu mè. Họ xuất phát từ việc tạo nên một chiếc xe thật sự vận hành tốt – thân xe gọn gàng, phản hồi lái chính xác, động cơ tiết kiệm nhưng không nhàm chán.

Điều này không lạ với Suzuki – hãng vốn nổi tiếng với XL7 hay Ertiga mild hybrid – những mẫu xe tuy đơn giản nhưng vận hành chắc chắn và bền bỉ.

SUV đô thị: cuộc chơi không dễ

Phân khúc SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam và Đông Nam Á đang cực kỳ đông đúc và... khắc nghiệt. Suzuki Fronx khi về Việt Nam sẽ đụng độ trực diện với Kia Sonet, Hyundai Venue, Toyota Raize, Honda WR-V, Nissan Kicks, thậm chí cả MG ZS và Changan CS35 Plus từ Trung Quốc – những cái tên không chỉ mạnh về thiết kế mà còn “full option”.

Không chỉ vậy, tâm lý người mua xe Việt vốn rất phức tạp. Họ xem nhiều hơn lái, like nhiều hơn trải nghiệm, và rất dễ bị thu hút bởi một “chiếc xe đầu tiên” trông thật long lanh trên Facebook.

Trong bối cảnh đó, Suzuki cần một câu chuyện đủ khác biệt. Và Fronx – với bộ khung gầm nhẹ, thiết kế fastback trẻ trung, hệ thống mild hybrid có chiều sâu, cảm giác lái cân bằng – có thể chính là lời hồi đáp “thuần Nhật” cho phân khúc này.

Chiếc xe phải bán được cả ở Nhật lẫn ASEAN

Fronx Hybrid – linh hoạt ở ASEAN, khắt khe vẫn đạt chuẩn Nhật

Điều đáng nể là Fronx không chỉ nhắm tới khách hàng ở Đông Nam Á – vốn ưa chuộng giá rẻ và trang bị nhiều – mà còn phải bán tốt ở Nhật Bản, nơi khách hàng 50 tuổi vẫn được coi là đang “học lái”, và 100 tuổi vẫn có thể xin bằng mới.

Vậy mà, cùng một mẫu xe, Suzuki đang chinh phục được cả hai thế giới. Đó không thể chỉ là ăn may.

Suzuki Fronx không chỉ “trẻ” mà còn tử tế

Trong thời đại Tiktok và social media quyết định cả xu hướng mua xe, Suzuki chọn một hướng đi ít ồn ào nhưng có chiều sâu. Fronx không phô trương, nhưng là kết quả của một đội ngũ kỹ sư Nhật tâm huyết với từng cú đánh lái.

Nếu bạn đang tìm một chiếc SUV đô thị vừa trẻ, vừa thật – không chỉ “lên phây mà mua” – thì có lẽ Fronx chính là cú đánh lặng lẽ nhưng trúng đích của Suzuki.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Mitsubishi Xpander 2026 ra mắt việt nam vào tháng 9

Mitsubishi Xpander 2026 chính thức chốt lịch ra mắt tại Việt Nam vào tháng 9, dự kiến giá bán cao hơn bản hiện tại.

Xe điện BYD mất kiểm soát, tự chạy không người lái 100 vòng tại sân bay

Clip xe BYD mất kiểm soát tại sân bay Thiên Phủ khiến dư luận lo ngại về an toàn công nghệ tự lái.

Ford Mustang Mach-E ra mắt Việt Nam tháng 8, giá dự kiến 2,5 tỷ

Ford xác nhận Mustang Mach-E sẽ ra mắt tại Việt Nam ngày 15/8, là mẫu xe điện đầu tiên phân phối chính hãng.

BMW X3 2025 tăng giá nhẹ tại Việt Nam, bổ sung cảnh báo điểm mù

BMW X3 2025 vừa tăng giá 20 triệu đồng tại Việt Nam, kèm nâng cấp tính năng an toàn mới.

BYD Sealion tại Việt Nam chính thức bị lạc hậu

YD Sealion 06 mới ra mắt Trung Quốc với công nghệ 800V, phạm vi 610 km và giá từ 510 triệu, vượt xa phiên bản Sealion đang bán ở Việt Nam.

TP.HCM đặt mục tiêu xây trung tâm tái chế pin xe điện hiện đại

TP.HCM hướng tới xây dựng trung tâm tái chế pin xe điện hiện đại, thu hồi 95% kim loại quý.

Triển lãm nghệ thuật Jeep & Gustav Klimt: kết hợp giữa 'Hồn Thép - Hồn Vàng'

Thương hiệu xe Jeep huyền thoại chính thức hội ngộ cùng thế giới vàng son của danh họa Gustav Klimt.

Yamaha NVX 155: Đậm khí chất thể thao, định hình phong thái mạnh mẽ

Yamaha NVX 2025 thu hút sự chú ý nhờ diện mạo hoàn toàn mới cùng hàng loạt công nghệ cải tiến.