SUV vuông vức tái xuất: Sức mạnh hoài cổ khuấy động làng xe hiện đại
Những chiếc SUV và crossover đang dần trở nên vuông vức hơn, quay lại thiết kế góc cạnh của thập niên 80 và 90. Từ các mẫu hoàn toàn mới như Hyundai Santa Fe 2024, Subaru Forester 2025 đến các phiên bản nâng cấp như Ford Escape, kiểu dáng "bao diêm" đang thống trị làng ô tô.

Sự trở lại của phong cách hoài cổ
Xu hướng thiết kế vuông vức không khó hiểu khi nó gắn liền với sự hoài cổ. Thời kỳ cuối thập niên 80, đầu 90, SUV với thiết kế "bao diêm" đại diện cho sự mạnh mẽ và thực dụng.
Dù ô tô thời đó đã chuyển sang phong cách bo tròn mềm mại, các mẫu SUV vẫn giữ nét góc cạnh, tạo cảm giác "thép" trên đường phố.
Tuy nhiên, thế hệ SUV hiện đại đã có sự thay đổi lớn. Nền tảng khung gầm xe con giúp chúng vận hành mượt mà hơn, kiểu dáng cũng theo đó mà mềm mại và thể thao hơn.
Nhưng giờ đây, các nhà sản xuất như Subaru, Hyundai và Honda đang quay lại thiết kế vuông vắn để tái hiện sự mạnh mẽ và khả năng off-road vốn có.
Vì sao SUV cần góc cạnh?
Việc trở lại với phong cách vuông vức không chỉ đơn thuần để "hồi sinh ký ức". Các hãng xe đang tìm cách khôi phục chức năng "thực dụng" của SUV, tập trung nhiều hơn vào khả năng chứa đồ, off-road và các nhu cầu ngoài trời. Các phiên bản như Subaru Wilderness hay Honda Trailsport là minh chứng cho xu hướng này.
Ngoài ra, thiết kế vuông vức giúp tối ưu không gian nội thất, đặc biệt là phần khoang hành lý. Điều này làm hài lòng người dùng khi họ muốn sự tiện ích hơn là phong cách "đô thị" thu nhỏ.
Nguy cơ mất an toàn cho người đi bộ
Dù được ưa chuộng, thiết kế vuông vắn cũng đặt ra nhiều tranh cãi, đặc biệt là về an toàn. Các nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, thiết kế mũi xe cao và vuông góc làm tăng nguy cơ gây chấn thương nặng hoặc tử vong cho người đi bộ trong các vụ va chạm.
Theo Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS), xe có mũi cao trên 1.020mm có nguy cơ gây tử vong cao hơn 44% so với thiết kế bo tròn. Chính quyền Mỹ đang cân nhắc áp dụng các tiêu chuẩn an toàn cho người đi bộ tương tự châu Âu, nơi mẫu xe như Tesla Cybertruck bị từ chối vì thiết kế không đáp ứng tiêu chuẩn.
Xu hướng hay bước lùi?
Sự trở lại của thiết kế vuông vức có thể là nỗ lực khôi phục hình ảnh truyền thống của SUV, nhưng cũng làm dấy lên lo ngại về an toàn giao thông. Câu hỏi đặt ra là liệu các hãng xe có cân bằng được giữa thiết kế hoài cổ và các tiêu chuẩn an toàn hiện đại, hay phong cách này chỉ là một bước lùi gây tranh cãi?
Trong khi thị trường tiếp tục đón nhận các mẫu SUV ngày càng "góc cạnh", người tiêu dùng và cơ quan quản lý đang chờ câu trả lời rõ ràng từ ngành công nghiệp ô tô.
So sánh sự thay đổi thiết kế theo xu hướng vuông vức hơn của các mẫu SUV mới ra mắt gần đây:
1. BMW X3
2. Chevrolet Traverse
3. Ford Escape/Kuga
4. Hyundai Santa Fe
5. Subaru Forester
hot trend
Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.
Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.
Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.
Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.
Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).
Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.
Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.
BÌNH LUẬN