SUV vuông vức tái xuất: Sức mạnh hoài cổ khuấy động làng xe hiện đại
Những chiếc SUV và crossover đang dần trở nên vuông vức hơn, quay lại thiết kế góc cạnh của thập niên 80 và 90. Từ các mẫu hoàn toàn mới như Hyundai Santa Fe 2024, Subaru Forester 2025 đến các phiên bản nâng cấp như Ford Escape, kiểu dáng "bao diêm" đang thống trị làng ô tô.
Sự trở lại của phong cách hoài cổ
Xu hướng thiết kế vuông vức không khó hiểu khi nó gắn liền với sự hoài cổ. Thời kỳ cuối thập niên 80, đầu 90, SUV với thiết kế "bao diêm" đại diện cho sự mạnh mẽ và thực dụng.
Dù ô tô thời đó đã chuyển sang phong cách bo tròn mềm mại, các mẫu SUV vẫn giữ nét góc cạnh, tạo cảm giác "thép" trên đường phố.
Tuy nhiên, thế hệ SUV hiện đại đã có sự thay đổi lớn. Nền tảng khung gầm xe con giúp chúng vận hành mượt mà hơn, kiểu dáng cũng theo đó mà mềm mại và thể thao hơn.
Nhưng giờ đây, các nhà sản xuất như Subaru, Hyundai và Honda đang quay lại thiết kế vuông vắn để tái hiện sự mạnh mẽ và khả năng off-road vốn có.
Vì sao SUV cần góc cạnh?
Việc trở lại với phong cách vuông vức không chỉ đơn thuần để "hồi sinh ký ức". Các hãng xe đang tìm cách khôi phục chức năng "thực dụng" của SUV, tập trung nhiều hơn vào khả năng chứa đồ, off-road và các nhu cầu ngoài trời. Các phiên bản như Subaru Wilderness hay Honda Trailsport là minh chứng cho xu hướng này.
Ngoài ra, thiết kế vuông vức giúp tối ưu không gian nội thất, đặc biệt là phần khoang hành lý. Điều này làm hài lòng người dùng khi họ muốn sự tiện ích hơn là phong cách "đô thị" thu nhỏ.
Nguy cơ mất an toàn cho người đi bộ
Dù được ưa chuộng, thiết kế vuông vắn cũng đặt ra nhiều tranh cãi, đặc biệt là về an toàn. Các nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, thiết kế mũi xe cao và vuông góc làm tăng nguy cơ gây chấn thương nặng hoặc tử vong cho người đi bộ trong các vụ va chạm.
Theo Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS), xe có mũi cao trên 1.020mm có nguy cơ gây tử vong cao hơn 44% so với thiết kế bo tròn. Chính quyền Mỹ đang cân nhắc áp dụng các tiêu chuẩn an toàn cho người đi bộ tương tự châu Âu, nơi mẫu xe như Tesla Cybertruck bị từ chối vì thiết kế không đáp ứng tiêu chuẩn.
Xu hướng hay bước lùi?
Sự trở lại của thiết kế vuông vức có thể là nỗ lực khôi phục hình ảnh truyền thống của SUV, nhưng cũng làm dấy lên lo ngại về an toàn giao thông. Câu hỏi đặt ra là liệu các hãng xe có cân bằng được giữa thiết kế hoài cổ và các tiêu chuẩn an toàn hiện đại, hay phong cách này chỉ là một bước lùi gây tranh cãi?
Trong khi thị trường tiếp tục đón nhận các mẫu SUV ngày càng "góc cạnh", người tiêu dùng và cơ quan quản lý đang chờ câu trả lời rõ ràng từ ngành công nghiệp ô tô.
So sánh sự thay đổi thiết kế theo xu hướng vuông vức hơn của các mẫu SUV mới ra mắt gần đây:
1. BMW X3
2. Chevrolet Traverse
3. Ford Escape/Kuga
4. Hyundai Santa Fe
5. Subaru Forester
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN