SUV hàng hiếm Nissan Xterra thế hệ thứ 2, khoảng 20 năm tuổi tại Việt Nam
Nissan Xterra thế hệ thứ 2 gây chú ý bởi kiểu dáng vuông vức góc cạnh lạ mắt, hiếm thấy tại Việt Nam.

Nissan Xterra là một chiếc SUV nhỏ gọn dựa trên xe tải được Nissan sản xuất và tiếp thị từ năm 1999 đến năm 2015 qua hai thế hệ; thế hệ đầu tiên (1999–2004) chia sẻ nền tảng và nhiều bộ phận ngoại thất chính từ cửa trước trở đi với xe bán tải Nissan Frontier – và thế hệ thứ hai (2005–2015) chia sẻ nền tảng Nissan F-Alpha với Frontier và Pathfinder .
Nó được phát triển tại La Jolla, California , bởi Giám đốc Thiết kế Tom Semple của Nissan Design International (NDI) (hiện là Nissan Design America), và trở thành chiếc xe Nissan đầu tiên được hình thành, phát triển và sản xuất hoàn toàn tại Hoa Kỳ. Theo Jerry Hirshberg , chủ tịch của Nissan Design International (NDI), "động lực cho các nhà thiết kế Xterra là tạo ra một thiết bị chất lượng, chắc chắn và giá cả phải chăng". Sau đó, ông mô tả nó 'hãy đối xử thô bạo với tôi' - nó được thiết kế để trông đẹp hơn khi bẩn hơn là sạch"
Mặc dù hai thế hệ Xterra khác nhau đáng kể, nhưng cả hai đều ưu tiên sự chắc chắn, tính thực tế và giá cả phải chăng hơn là sự sang trọng. Kết cấu thân trên khung truyền thống và tấm trượt gầm xe phản ánh cả di sản xe tải và khả năng off-road của nó. Trong suốt thời gian tồn tại, Xterra đã sử dụng thiết kế hai hộp với mái hai tầng nổi bật cho phép hàng ghế thứ hai ngồi thoải mái , tay nắm cửa sau gắn trên trụ C , cửa sổ sau không đối xứng và phần nhô ra ở cửa sau đặc biệt để chứa bộ sơ cứu gắn bên trong . Để chở hàng hóa bên ngoài, giá nóc có giỏ đựng đồ phía trước có thể tháo rời là thiết bị tiêu chuẩn.
Road & Track mô tả Xterra là "một chiếc SUV trung thực không cố gắng trở thành một chiếc xe sang trọng thay thế, cũng không cố gắng che giấu nền tảng xe tải của nó". Jalopnik gọi nó là "bản sao của Land Rover Discovery ". Washington Post mô tả nó là "thô sơ nhưng không khoa trương".
Thế hệ thứ hai của Xterra ra mắt tại Triển lãm ô tô quốc tế New York năm 2004 và có mặt tại các phòng trưng bày vào đầu năm 2005 cho mẫu xe năm 2005. Chia sẻ nền tảng F-Alpha của Nissan với Titan và Armada , nó lớn hơn về mọi mặt so với thế hệ trước. Động cơ tiêu chuẩn được nâng cấp lên động cơ V6 DOHC điều phối van biến thiên VQ40DE 4.0 L của Nissan , sản sinh công suất 261 mã lực (195 kW) và mô-men xoắn 281 lb⋅ft (381 N⋅m).
Các mẫu xe đầu tiên của Hoa Kỳ bao gồm X, S và PRO-4X, với tùy chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 5 cấp, tùy chọn hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian hoặc dẫn động 2 bánh. Trục sau M226 với bộ vi sai Dana 44 là tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu xe được trang bị hộp số sàn cũng như tất cả các mẫu xe PRO-4X và xe địa hình. PRO-4X và xe địa hình cũng được trang bị tiêu chuẩn với bộ vi sai khóa sau điện tử và điều khiển khởi hành/xuống dốc hoặc công tắc bỏ qua khóa liên động ly hợp trên các mẫu xe số tự động và số sàn.
Với người mê ô tô tại Việt Nam, Nissan Xterra thế hệ thứ hai xứng đáng có trong danh sách những mẫu xe đáng sưu tầm dù đã qua sử dụng khoảng 20 năm.
hot trend
Toyota giải bài toán bền bỉ cho xe hybrid từ lâu, nhưng các hãng Trung Quốc đang khéo léo né điểm yếu và tái định nghĩa PHEV.
PHEV có thể là bước chuyển tiếp lý tưởng cho người dùng Việt đang do dự giữa xăng và điện.
Thị trường mô tô phân khối lớn đang chứng kiến sự rút lui của nhiều thương hiệu châu Âu do sức mua suy giảm mạnh.
Suzuki Fronx sở hữu nhiều ưu điểm thực dụng, nhưng nếu không hiểu Gen Z cần gì, xe dễ rơi vào thế yếu trước đối thủ Hàn – Trung.
VinFast gây tiếng vang lớn tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia (IIMS Surabaya) 2025 khi cùng lúc giành bốn giải thưởng quan trọng.
Nhiều chủ xe VF 8 cho biết, chính sách hậu mãi khiến họ an tâm và tự tin chinh phục mọi hành trình.
Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng.
Hyundai Thành Công chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ B New Creta tại thị trường Việt Nam với giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng.
BÌNH LUẬN