Omoda C5 - 'Ngựa' ô phân khúc B tại Việt Nam?
Chậm mà chắc - đây có thể sẽ là chiến lược của Omoda C5 khi chen chân vào phân khúc B vốn cạnh tranh khốc liệt tại Việt Nam.
Mẫu SUV cỡ B Omoda C5, được “nhá hàng” từ đầu năm 2024, cuối cùng cũng đã sẵn sàng ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 11 này. Sự hồi hộp về giá bán của tân binh này được cho là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của Omoda C5 trong một phân khúc đang dần trở nên chật chội.
Tình hình thị trường hiện tại
Omoda là thương hiệu thuộc tập đoàn Chery của Trung Quốc, đã tổ chức buổi lái thử cho giới truyền thông Việt vào đầu năm, với ý định bắt đầu bán xe từ giữa năm. Tuy nhiên, nhiều lần trì hoãn đã khiến kế hoạch này bị chậm lại đáng kể. Giờ đây, khi tháng 11 đến gần, Omoda C5 mới bắt đầu có những động thái rõ ràng hơn để tiếp cận khách hàng Việt.
Phân khúc SUV cỡ B mà Omoda C5 dự kiến tham gia hiện đang rất đông đúc. Chỉ tính riêng những mẫu xe có công bố doanh số, đã có đến 8 cái tên đáng chú ý như Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross, Hyundai Creta, Kia Seltos, và nhiều mẫu SUV khác đang cạnh tranh gay gắt. Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross đang dẫn đầu doanh số bán hàng, với Xforce đạt gần 10.000 xe trong 9 tháng đầu năm, trong khi Yaris Cross cũng ghi nhận hơn 6.000 xe bán ra.
Chen chân vào phân khúc chật chội
Omoda C5 không chỉ phải cạnh tranh với những cái tên đã có chỗ đứng vững chắc như Xforce và Yaris Cross, mà còn phải đối mặt với hàng loạt mẫu xe không công bố doanh số nhưng cũng rất tiềm năng, như Lynk & Co 06, Peugeot 2008, và Subaru Crosstrek. Gần 20 mẫu xe cùng phân khúc SUV/crossover cỡ B/B+ đang tạo nên một bức tranh cạnh tranh rất khốc liệt. Điều này có nghĩa là Omoda C5 cần phải chuẩn bị chu đáo để có thể thu hút sự chú ý từ khách hàng, đặc biệt trong bối cảnh nhiều người tiêu dùng đã có những sự lựa chọn tốt từ trước.
Vị thế của Omoda C5
Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Omoda C5 sở hữu nhiều yếu tố hấp dẫn. Với kiểu dáng SUV coupe mạnh mẽ, Omoda C5 được đánh giá là một trong những mẫu xe có thiết kế ngoại thất nổi bật nhất trong phân khúc. Thông số kích thước của xe kéo dài 4.400 mm, rộng 1.830 mm và cao 1.585 mm, trong khi chiều dài cơ sở đạt 2.630 mm, tạo ra không gian thoải mái cho hành khách.
Mẫu SUV này còn được trang bị nhiều tính năng hiện đại như la-zăng 18 inch, hệ thống cảm biến, camera 360 độ, đèn pha LED với gương cầu hỗ trợ, cốp điện tự động, đế sạc không dây, và màn hình kép 10,25 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây. Đặc biệt, động cơ tăng áp 1.5L của Omoda C5 cho công suất tối đa 145 mã lực và mô-men xoắn cực đại 210 Nm, đi kèm với hộp số tự động vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước.
Ngoài ra, Omoda C5 còn được trang bị gói công nghệ trợ lái nâng cao ADAS, với 16 tính năng giúp cải thiện sự an toàn và tiện nghi cho người điều khiển.
Omoda C5 làm được gì ở quốc tế?
Tại thị trường quốc tế, Omoda C5 đã ghi nhận những kết quả khả quan. Từ khi ra mắt lần đầu tại Trung Quốc, mẫu SUV này đã thu hút được sự chú ý tích cực từ người tiêu dùng. Trong năm 2023, Omoda C5 đã bán được khoảng 20.000 xe chỉ trong vòng vài tháng đầu ra mắt, cho thấy sức hấp dẫn của nó tại thị trường quốc tế.
Bên cạnh đó, Omoda C5 cũng đã hiện diện tại nhiều thị trường khác như Nga, nơi mẫu xe này đã chứng kiến sự quan tâm lớn và có thể chuyển lượng tiêu thụ tốt, nhờ vào thiết kế độc đáo và các trang bị công nghệ phong phú. Việc này thể hiện rằng, mặc dù đối mặt với những thách thức tại thị trường Việt Nam, Omoda C5 vẫn có tiềm năng thu hút khách hàng nhờ thương hiệu độc đáo và đặc điểm nổi bật của mình.
Chậm mà chắc!
Dù sở hữu nhiều ưu điểm, rào cản lớn nhất đối với Omoda C5 vẫn là "mác" xe Trung Quốc. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn nhiều băn khoăn về chất lượng và độ tin cậy của các mẫu xe đến từ thị trường này. Do đó, sẽ không dễ dàng để Omoda C5 tạo dựng được lòng tin từ khách hàng, nhất là trong bối cảnh các đối thủ đã có sẵn sự tín nhiệm.
Giá bán sẽ là yếu tố then chốt quyết định thành công của Omoda C5. Mẫu SUV cỡ B đang bán chạy nhất tại Việt Nam hiện nay, Mitsubishi Xforce, có mức giá từ 599-705 triệu đồng, trong khi Toyota Yaris Cross có giá từ 605-765 triệu đồng. Các mẫu xe nhập khẩu từ Trung Quốc trong phân khúc này như MG ZS hay BYD Atto 3 cũng có mức giá từ 538 triệu đến 886 triệu đồng, tùy thuộc vào trang bị.
Đặc biệt, Omoda C5 hiện tại đang được nhập khẩu từ Indonesia và Malaysia, điều này giúp xe ít chịu ảnh hưởng từ thuế quan hơn so với các đối thủ nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc, từ đó có thể có một mức giá cạnh tranh hơn. Áp lực với nhà phân phối cũng giảm đi và nhiều khả năng, Omoda C5 sẽ có được mức giá tốt khi ra mắt khách Việt.
Mức giá của Omoda C5 sẽ được công bố vào cuối tháng 11, khi những chiếc xe đầu tiên cũng sẽ tới tay khách hàng. Đây sẽ là thời điểm quyết định, không chỉ cho Omoda C5 mà còn cho cả thương hiệu Omoda khi họ đặt chân vào thị trường đầy thách thức này.
Omoda C5 có tiềm năng nổi bật để cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam, nhưng không thể phủ nhận rằng sự chậm chân và hàng loạt đối thủ đang chiếm lĩnh thị trường sẽ đặt ra nhiều thách thức cho mẫu xe này. Để thành công, Omoda C5 cần mang đến một mức giá hợp lý cùng với những chương trình marketing hấp dẫn để tạo ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khách hàng.
Quá trình xây dựng thương hiệu sẽ là một hành trình dài, tuy nhiên, nếu biết khai thác tốt những lợi thế và khắc phục nhược điểm hiện tại, Omoda C5 có thể trở thành một tên tuổi đáng chú ý trong lòng người tiêu dùng Việt Nam trong tương lai gần. Hãy cùng chờ xem Omoda C5 sẽ trình diễn như thế nào trong cuộc đua này với chiến lược "chậm mà chắc"!
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN