Ô tô Trung Quốc bứt tốc, "đe dọa" ngôi vương nhập khẩu của Thái Lan tại Việt Nam

Trong 10 tháng đầu năm 2024, xe nhập khẩu từ Trung Quốc đã có sự bứt phá mạnh mẽ, thu hẹp khoảng cách với Thái Lan, quốc gia lâu nay dẫn đầu về xuất khẩu ô tô vào Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm nay đã chiếm 24% tổng giá trị nhập khẩu ô tô, đạt 732,7 triệu USD, một sự tăng trưởng đáng kể so với chỉ 9,25% về số lượng và 13,93% về giá trị trong năm 2023.

Cụ thể, Việt Nam đã nhập khẩu 142.794 ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng đầu năm, tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 24.613 chiếc, tăng mạnh 16.112 chiếc so với năm trước, chỉ đứng sau Indonesia (57.963 chiếc) và Thái Lan (54.481 chiếc).

Như vậy, giá trị nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc hiện đã đạt 69% giá trị nhập khẩu từ Thái Lan, một dấu hiệu cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của các dòng xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam.

Sự gia tăng này một phần nhờ vào việc các hãng xe Trung Quốc, như BYD, MG, Chery, Wuling, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co và Hongqi, đã đẩy mạnh chiến lược gia nhập thị trường Việt Nam.

Các mẫu xe này không chỉ thu hút người tiêu dùng nhờ vào mức giá hấp dẫn mà còn có nhiều công nghệ mới, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, đặc biệt trong phân khúc xe điện và xe hybrid. Chính sách miễn lệ phí trước bạ đến hết tháng 2-2025 đã tạo điều kiện thuận lợi cho các mẫu xe này.


lnh06056.jpg

Xe Trung Quốc thường có mức giá rẻ, lại được trang bị nhiều công nghệ, tính năng mới, phù hợp với thị hiếu hiện nay. Ảnh: HL.

Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo rằng tỷ lệ xe nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ khó duy trì đà tăng trưởng này lâu dài.

Hầu hết các nhà sản xuất xe Trung Quốc hiện đang tìm cách chuyển sang lắp ráp xe tại Việt Nam hoặc các quốc gia trong khu vực ASEAN nhằm giảm chi phí.

Mới đây, lô 120 xe OMODA của hãng Chery được nhập khẩu từ Indonesia thay vì Trung Quốc, cho thấy xu hướng này đang dần hình thành.

Tương tự, BYD đã vận hành nhà máy tại Thái Lan từ giữa năm 2024, với khả năng lắp ráp xe điện và xe hybrid, và Geely (chủ sở hữu các thương hiệu Zeekr và Lynk&Co) cũng đang chuẩn bị triển khai nhà máy lắp ráp tại Việt Nam vào năm 2025.

Tuy vậy, xe Trung Quốc vẫn tiếp tục được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ vào những ưu điểm về giá và tính năng.

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ, việc các dòng xe Trung Quốc tiếp tục chiếm ưu thế sẽ không có gì bất ngờ, mặc dù vẫn có những thách thức từ việc chuyển hướng lắp ráp trong khu vực ASEAN.

Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các quốc gia sản xuất ô tô trong khu vực, Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế là một thị trường hấp dẫn cho các thương hiệu ô tô quốc tế, với tổng trị giá nhập khẩu ô tô trong 10 tháng đạt 6,84 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2023.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

O2O trong ngành ô tô – Không chỉ là mua online, nhận offline

O2O phải là chiến lược thiết kế hành trình khách hàng – từ online đến showroom và cả sau khi mua.

Góc nhìn: Giữ gốc vững – Ứng biến nhanh - Chiến lược sống còn

Trong bối cảnh ngành ô tô nhiều biến động, triết lý "dĩ bất biến, ứng vạn biến" trở thành chiến lược cốt lõi.

HLV Kim Sang-sik nhận xe Hyundai Santa Fe tại Việt Nam

Hyundai Thành Công Việt Nam trao tặng Santa Fe bản cao cấp nhất cho HLV Kim Sang-sik nhằm tri ân đóng góp to lớn cho bóng đá Việt Nam.

Bán xe là bán... bản thân tốt hơn

Khách hàng không mua xe – họ mua một phiên bản tốt hơn của chính mình sau tay lái. Sales giỏi là người lắng nghe và chạm đúng cảm xúc ấy.

Bridgestone thắng lớn với lốp xe Mặt Trăng tại giải thưởng quốc tế

Lốp xe tự hành trên Mặt Trăng của Bridgestone giành giải “Ý tưởng Lốp xe của Năm 2025”, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực di chuyển ngoài không gian.

Lexus và Mercedes: Chuyển động hay Đứng yên?

Lexus chọn đánh thức cảm xúc bằng trải nghiệm tinh tế, Mercedes-Benz lại tổ chức triển lãm siêu sang giữa làn sóng tiêu cực. Hãng xe sang nên chọn hướng nào?

Xe Hàn dễ bị xe Tàu “đè” nhất?

Xe Trung Quốc có thể chưa thay thế được xe Nhật hay xe Âu, nhưng riêng với xe Hàn thì đang bị đe dọa thực sự.