Ô tô Trung Quốc bứt tốc, "đe dọa" ngôi vương nhập khẩu của Thái Lan tại Việt Nam
Trong 10 tháng đầu năm 2024, xe nhập khẩu từ Trung Quốc đã có sự bứt phá mạnh mẽ, thu hẹp khoảng cách với Thái Lan, quốc gia lâu nay dẫn đầu về xuất khẩu ô tô vào Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm nay đã chiếm 24% tổng giá trị nhập khẩu ô tô, đạt 732,7 triệu USD, một sự tăng trưởng đáng kể so với chỉ 9,25% về số lượng và 13,93% về giá trị trong năm 2023.

Cụ thể, Việt Nam đã nhập khẩu 142.794 ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng đầu năm, tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 24.613 chiếc, tăng mạnh 16.112 chiếc so với năm trước, chỉ đứng sau Indonesia (57.963 chiếc) và Thái Lan (54.481 chiếc).
Như vậy, giá trị nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc hiện đã đạt 69% giá trị nhập khẩu từ Thái Lan, một dấu hiệu cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của các dòng xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam.
Sự gia tăng này một phần nhờ vào việc các hãng xe Trung Quốc, như BYD, MG, Chery, Wuling, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co và Hongqi, đã đẩy mạnh chiến lược gia nhập thị trường Việt Nam.
Các mẫu xe này không chỉ thu hút người tiêu dùng nhờ vào mức giá hấp dẫn mà còn có nhiều công nghệ mới, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, đặc biệt trong phân khúc xe điện và xe hybrid. Chính sách miễn lệ phí trước bạ đến hết tháng 2-2025 đã tạo điều kiện thuận lợi cho các mẫu xe này.
Xe Trung Quốc thường có mức giá rẻ, lại được trang bị nhiều công nghệ, tính năng mới, phù hợp với thị hiếu hiện nay. Ảnh: HL.
Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo rằng tỷ lệ xe nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ khó duy trì đà tăng trưởng này lâu dài.
Hầu hết các nhà sản xuất xe Trung Quốc hiện đang tìm cách chuyển sang lắp ráp xe tại Việt Nam hoặc các quốc gia trong khu vực ASEAN nhằm giảm chi phí.
Mới đây, lô 120 xe OMODA của hãng Chery được nhập khẩu từ Indonesia thay vì Trung Quốc, cho thấy xu hướng này đang dần hình thành.
Tương tự, BYD đã vận hành nhà máy tại Thái Lan từ giữa năm 2024, với khả năng lắp ráp xe điện và xe hybrid, và Geely (chủ sở hữu các thương hiệu Zeekr và Lynk&Co) cũng đang chuẩn bị triển khai nhà máy lắp ráp tại Việt Nam vào năm 2025.
Tuy vậy, xe Trung Quốc vẫn tiếp tục được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ vào những ưu điểm về giá và tính năng.
Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ, việc các dòng xe Trung Quốc tiếp tục chiếm ưu thế sẽ không có gì bất ngờ, mặc dù vẫn có những thách thức từ việc chuyển hướng lắp ráp trong khu vực ASEAN.
Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các quốc gia sản xuất ô tô trong khu vực, Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế là một thị trường hấp dẫn cho các thương hiệu ô tô quốc tế, với tổng trị giá nhập khẩu ô tô trong 10 tháng đạt 6,84 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2023.
hot trend
Theo Nghị định số 73, từ 31/3, ô tô sẽ được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới.
Xe Volvo có nguy cơ chập điện bên trong pin, có thể dẫn đến cháy nổ khi xe đang sạc, ngay cả khi đang đỗ.
Khách hàng và tài xế có cơ hội trúng thưởng 34 chiếc ô tô điện VinFast VF 3 cùng hàng nghìn phần quà giá trị khác lên đến hơn 16 tỷ đồng.
Một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến mẫu xe điện Xiaomi SU7 khiến ba nữ sinh viên đại học thiệt mạng tại chỗ.
Bà Sayaka Hattori vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc mới của Công ty Honda Việt Nam kể từ ngày 01 tháng 4 năm 2025.
Phiên bản VinFast Feliz Neo được tinh chỉnh từ Feliz S, đi kèm giá bán 31,9 triệu đồng, đã bao gồm pin.
Khi mua bất kỳ một xe Subaru trong tháng 4 này, khách hàng sẽ có cơ hội trúng 1 trong 15 giải thưởng hấp dẫn
Một chiếc xe điện giá rẻ bất ngờ bốc cháy dữ dội, và chỉ trong tích tắc, ngọn lửa đã lan sang một chiếc Porsche đậu ngay bên cạnh,
BÌNH LUẬN