Ô tô Trung Quốc bứt tốc, "đe dọa" ngôi vương nhập khẩu của Thái Lan tại Việt Nam

Trong 10 tháng đầu năm 2024, xe nhập khẩu từ Trung Quốc đã có sự bứt phá mạnh mẽ, thu hẹp khoảng cách với Thái Lan, quốc gia lâu nay dẫn đầu về xuất khẩu ô tô vào Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm nay đã chiếm 24% tổng giá trị nhập khẩu ô tô, đạt 732,7 triệu USD, một sự tăng trưởng đáng kể so với chỉ 9,25% về số lượng và 13,93% về giá trị trong năm 2023.

Cụ thể, Việt Nam đã nhập khẩu 142.794 ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng đầu năm, tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 24.613 chiếc, tăng mạnh 16.112 chiếc so với năm trước, chỉ đứng sau Indonesia (57.963 chiếc) và Thái Lan (54.481 chiếc).

Như vậy, giá trị nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc hiện đã đạt 69% giá trị nhập khẩu từ Thái Lan, một dấu hiệu cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của các dòng xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam.

Sự gia tăng này một phần nhờ vào việc các hãng xe Trung Quốc, như BYD, MG, Chery, Wuling, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co và Hongqi, đã đẩy mạnh chiến lược gia nhập thị trường Việt Nam.

Các mẫu xe này không chỉ thu hút người tiêu dùng nhờ vào mức giá hấp dẫn mà còn có nhiều công nghệ mới, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, đặc biệt trong phân khúc xe điện và xe hybrid. Chính sách miễn lệ phí trước bạ đến hết tháng 2-2025 đã tạo điều kiện thuận lợi cho các mẫu xe này.


lnh06056.jpg

Xe Trung Quốc thường có mức giá rẻ, lại được trang bị nhiều công nghệ, tính năng mới, phù hợp với thị hiếu hiện nay. Ảnh: HL.

Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo rằng tỷ lệ xe nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ khó duy trì đà tăng trưởng này lâu dài.

Hầu hết các nhà sản xuất xe Trung Quốc hiện đang tìm cách chuyển sang lắp ráp xe tại Việt Nam hoặc các quốc gia trong khu vực ASEAN nhằm giảm chi phí.

Mới đây, lô 120 xe OMODA của hãng Chery được nhập khẩu từ Indonesia thay vì Trung Quốc, cho thấy xu hướng này đang dần hình thành.

Tương tự, BYD đã vận hành nhà máy tại Thái Lan từ giữa năm 2024, với khả năng lắp ráp xe điện và xe hybrid, và Geely (chủ sở hữu các thương hiệu Zeekr và Lynk&Co) cũng đang chuẩn bị triển khai nhà máy lắp ráp tại Việt Nam vào năm 2025.

Tuy vậy, xe Trung Quốc vẫn tiếp tục được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ vào những ưu điểm về giá và tính năng.

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ, việc các dòng xe Trung Quốc tiếp tục chiếm ưu thế sẽ không có gì bất ngờ, mặc dù vẫn có những thách thức từ việc chuyển hướng lắp ráp trong khu vực ASEAN.

Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các quốc gia sản xuất ô tô trong khu vực, Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế là một thị trường hấp dẫn cho các thương hiệu ô tô quốc tế, với tổng trị giá nhập khẩu ô tô trong 10 tháng đạt 6,84 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2023.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast vượt mặt Honda và Mazda về doanh số ô tô điện

VinFast xếp hạng 28, trong khi Honda, Subaru, Mitsubishi và Mazda lần lượt đứng ở các vị trí 30, 35, 40 và 41.

Bạn đọc viết | MG bất ngờ bán chạy tại Việt Nam

Bạn đọc viết | MG bất ngờ bán chạy tại Việt Nam

Bạn đọc viết | MG muốn áp đảo xe điện các đối thủ, đưa vào sử dụng công nghệ mới

MG muốn áp đảo xe điện các đối thủ, đưa vào sử dụng công nghệ mới

Michelin ra mắt lốp không hơi Uptis: Đột phá an toàn, bền bỉ và thân thiện với môi trường

Michelin ra mắt lốp không hơi Uptis: Đột phá an toàn, bền bỉ và thân thiện với môi trường

Mazda CX-5 và Ford Territory "vượt trội" trong phân khúc SUV dưới 1 tỷ

Mazda CX-5 và Ford Territory "vượt trội" trong phân khúc SUV dưới 1 tỷ

Mercedes-Benz lập công ty phân phối mới: Dấu hiệu chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc

Mercedes-Benz lập công ty phân phối mới: Dấu hiệu chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy

Cơ hội vàng sở hữu BMW với ưu đãi lên đến 100% phí trước bạ

Cơ hội vàng sở hữu BMW với ưu đãi lên đến 100% phí trước bạ