Ô tô Trung Quốc bứt tốc, "đe dọa" ngôi vương nhập khẩu của Thái Lan tại Việt Nam

Trong 10 tháng đầu năm 2024, xe nhập khẩu từ Trung Quốc đã có sự bứt phá mạnh mẽ, thu hẹp khoảng cách với Thái Lan, quốc gia lâu nay dẫn đầu về xuất khẩu ô tô vào Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm nay đã chiếm 24% tổng giá trị nhập khẩu ô tô, đạt 732,7 triệu USD, một sự tăng trưởng đáng kể so với chỉ 9,25% về số lượng và 13,93% về giá trị trong năm 2023.

Cụ thể, Việt Nam đã nhập khẩu 142.794 ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng đầu năm, tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 24.613 chiếc, tăng mạnh 16.112 chiếc so với năm trước, chỉ đứng sau Indonesia (57.963 chiếc) và Thái Lan (54.481 chiếc).

Như vậy, giá trị nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc hiện đã đạt 69% giá trị nhập khẩu từ Thái Lan, một dấu hiệu cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của các dòng xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam.

Sự gia tăng này một phần nhờ vào việc các hãng xe Trung Quốc, như BYD, MG, Chery, Wuling, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co và Hongqi, đã đẩy mạnh chiến lược gia nhập thị trường Việt Nam.

Các mẫu xe này không chỉ thu hút người tiêu dùng nhờ vào mức giá hấp dẫn mà còn có nhiều công nghệ mới, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, đặc biệt trong phân khúc xe điện và xe hybrid. Chính sách miễn lệ phí trước bạ đến hết tháng 2-2025 đã tạo điều kiện thuận lợi cho các mẫu xe này.


lnh06056.jpg

Xe Trung Quốc thường có mức giá rẻ, lại được trang bị nhiều công nghệ, tính năng mới, phù hợp với thị hiếu hiện nay. Ảnh: HL.

Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo rằng tỷ lệ xe nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ khó duy trì đà tăng trưởng này lâu dài.

Hầu hết các nhà sản xuất xe Trung Quốc hiện đang tìm cách chuyển sang lắp ráp xe tại Việt Nam hoặc các quốc gia trong khu vực ASEAN nhằm giảm chi phí.

Mới đây, lô 120 xe OMODA của hãng Chery được nhập khẩu từ Indonesia thay vì Trung Quốc, cho thấy xu hướng này đang dần hình thành.

Tương tự, BYD đã vận hành nhà máy tại Thái Lan từ giữa năm 2024, với khả năng lắp ráp xe điện và xe hybrid, và Geely (chủ sở hữu các thương hiệu Zeekr và Lynk&Co) cũng đang chuẩn bị triển khai nhà máy lắp ráp tại Việt Nam vào năm 2025.

Tuy vậy, xe Trung Quốc vẫn tiếp tục được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ vào những ưu điểm về giá và tính năng.

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ, việc các dòng xe Trung Quốc tiếp tục chiếm ưu thế sẽ không có gì bất ngờ, mặc dù vẫn có những thách thức từ việc chuyển hướng lắp ráp trong khu vực ASEAN.

Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các quốc gia sản xuất ô tô trong khu vực, Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế là một thị trường hấp dẫn cho các thương hiệu ô tô quốc tế, với tổng trị giá nhập khẩu ô tô trong 10 tháng đạt 6,84 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2023.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đoàn VF 9 chinh phục 10.000km đi xuyên 5 quốc gia

Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam

Toyota RAV4 truất ngôi Tesla Model Y, trở lại vị trí xe bán chạy nhất thế giới

RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe

VinFast hợp tác với myTVS phát triển dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.

Lynk & Co 03 sắp về Việt Nam: thể thao, công nghệ, giá từ 700 triệu

Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.

Skoda Kushaq Ambition: Bản tiêu chuẩn nhưng khiến xe Nhật, Hàn 'ngại ngùng'

Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp

Chọn xe máy trong đô thị hiện đại: trẻ trung, hiện đại và hiểu mình

Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.

Skoda Kushaq, chiếc SUV châu Âu sẽ đe dọa thế kiềng Xforce - Yaris Cross - Creta

SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.