Ô tô Trung Quốc bứt tốc, "đe dọa" ngôi vương nhập khẩu của Thái Lan tại Việt Nam
Trong 10 tháng đầu năm 2024, xe nhập khẩu từ Trung Quốc đã có sự bứt phá mạnh mẽ, thu hẹp khoảng cách với Thái Lan, quốc gia lâu nay dẫn đầu về xuất khẩu ô tô vào Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm nay đã chiếm 24% tổng giá trị nhập khẩu ô tô, đạt 732,7 triệu USD, một sự tăng trưởng đáng kể so với chỉ 9,25% về số lượng và 13,93% về giá trị trong năm 2023.

Cụ thể, Việt Nam đã nhập khẩu 142.794 ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng đầu năm, tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 24.613 chiếc, tăng mạnh 16.112 chiếc so với năm trước, chỉ đứng sau Indonesia (57.963 chiếc) và Thái Lan (54.481 chiếc).
Như vậy, giá trị nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc hiện đã đạt 69% giá trị nhập khẩu từ Thái Lan, một dấu hiệu cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của các dòng xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam.
Sự gia tăng này một phần nhờ vào việc các hãng xe Trung Quốc, như BYD, MG, Chery, Wuling, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co và Hongqi, đã đẩy mạnh chiến lược gia nhập thị trường Việt Nam.
Các mẫu xe này không chỉ thu hút người tiêu dùng nhờ vào mức giá hấp dẫn mà còn có nhiều công nghệ mới, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, đặc biệt trong phân khúc xe điện và xe hybrid. Chính sách miễn lệ phí trước bạ đến hết tháng 2-2025 đã tạo điều kiện thuận lợi cho các mẫu xe này.
Xe Trung Quốc thường có mức giá rẻ, lại được trang bị nhiều công nghệ, tính năng mới, phù hợp với thị hiếu hiện nay. Ảnh: HL.
Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo rằng tỷ lệ xe nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ khó duy trì đà tăng trưởng này lâu dài.
Hầu hết các nhà sản xuất xe Trung Quốc hiện đang tìm cách chuyển sang lắp ráp xe tại Việt Nam hoặc các quốc gia trong khu vực ASEAN nhằm giảm chi phí.
Mới đây, lô 120 xe OMODA của hãng Chery được nhập khẩu từ Indonesia thay vì Trung Quốc, cho thấy xu hướng này đang dần hình thành.
Tương tự, BYD đã vận hành nhà máy tại Thái Lan từ giữa năm 2024, với khả năng lắp ráp xe điện và xe hybrid, và Geely (chủ sở hữu các thương hiệu Zeekr và Lynk&Co) cũng đang chuẩn bị triển khai nhà máy lắp ráp tại Việt Nam vào năm 2025.
Tuy vậy, xe Trung Quốc vẫn tiếp tục được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ vào những ưu điểm về giá và tính năng.
Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ, việc các dòng xe Trung Quốc tiếp tục chiếm ưu thế sẽ không có gì bất ngờ, mặc dù vẫn có những thách thức từ việc chuyển hướng lắp ráp trong khu vực ASEAN.
Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các quốc gia sản xuất ô tô trong khu vực, Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế là một thị trường hấp dẫn cho các thương hiệu ô tô quốc tế, với tổng trị giá nhập khẩu ô tô trong 10 tháng đạt 6,84 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2023.
hot trend
V-Green chính thức công bố mô hình nhượng quyền tủ đổi pin xe máy điện
Ngày 2/9/2025, tại Milan (Italia), Audi chính thức trình làng mẫu Audi Concept C – chiếc xe ý tưởng đầu tiên mang triết lý thiết kế mới.
Sự xuất hiện của Geely Coolray 2025 đã mang lại một góc nhìn mới mẻ trong phân khúc gầm cao hạng B.
Một chiếc Genesis G90 đời 2023 bất ngờ xuất hiện trên thị trường xe cũ Việt Nam, rao bán với mức giá 5,1 tỷ đồng.
So với xe mới, chiếc GLE 450 AMG 2022 đang rao bán mất giá khoảng 1,5 tỷ đồng, tương đương gần 30% chỉ sau 2 năm lăn bánh.
Đây là một trong 9 chiếc đầu tiên nhập khẩu chính hãng về Việt Nam, phục vụ quá trình đăng kiểm trước khi phân phối ra thị trường.
Là mẫu xe thương mại đầu tiên được phát triển trên nền tảng Premium Platform Electric (PPE), Audi Q6 e-tron là bước tiến mới trong dải xe điện của Audi.
Sau hai tháng trưng bày, Audi Q6 e-tron và Audi A5 chính thức có mặt tại các đại lý Audi Việt Nam từ tháng 9.
BÌNH LUẬN