Nhiều hãng xe rời bỏ Triển lãm VMS 2024: Lý do nào đằng sau?

Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS 2024) đã ghi nhận sự tham gia của hơn 200 đơn vị, nhưng nhiều hãng xe lớn đã rút lui vào phút cuối. Các thương hiệu xe sang và xe châu Âu như Mercedes-Benz, Lexus, Audi, Porsche, Volkswagen, VinFast, Jeep... đều thông báo không tham dự sự kiện này, mặc dù họ từng là những tên tuổi "hút khách" trong các kỳ triển lãm trước đây.

 

So với những năm trước, VMS 2024 có nhiều thay đổi lớn. Dù vẫn có sự hiện diện của các hãng xe quen thuộc như Ford, Honda, Isuzu, Mitsubishi, Subaru, Suzuki, Toyota, và Volvo, năm nay triển lãm còn chào đón sự xuất hiện của các thương hiệu mới như Skoda, BYD, MG và GAC. Trong số này, BYD và GAC là hai hãng xe mới gia nhập thị trường Việt Nam, với BYD chỉ giới thiệu vài mẫu xe và GAC xác nhận hai mẫu xe đầu tiên.

Các thương hiệu lớn như Mercedes-Benz, Lexus, Audi, Porsche, VinFast, và Jeep đều quyết định không tham gia VMS 2024. Nguyên nhân chính có thể xuất phát từ những thay đổi trong chiến lược kinh doanh và tiếp cận thị trường. Một số hãng có thể không thấy lợi ích tương xứng từ việc tham gia triển lãm hoặc muốn tập trung vào các sự kiện khác phù hợp hơn với chiến lược quảng bá sản phẩm của mình.

Trong khi một số hãng ô tô rút lui, thị trường xe máy vẫn có sự góp mặt của ba thương hiệu lớn gồm Honda, Yamaha, và SYM. Bên cạnh đó, triển lãm còn có sự tham gia của 200 đơn vị từ các ngành công nghiệp phụ trợ, linh phụ kiện, phụ tùng và các lĩnh vực liên quan như thiết bị an toàn, phụ gia động cơ, vận tải, phụ kiện chăm sóc và nâng cấp xe.

VMS 2024 không chỉ có sự tham gia của các hãng xe mà còn mang đến nhiều hoạt động trải nghiệm mới. Đáng chú ý là hệ thống chatbot AI hỗ trợ khách tham quan tìm kiếm thông tin, giải đáp thắc mắc và cung cấp hướng dẫn chi tiết về mọi khu vực trong triển lãm. Điều này giúp cho việc tham quan trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Trưởng Tiểu ban truyền thông Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, sau hơn hai thập kỷ, việc duy trì và phát triển một thương hiệu sự kiện lớn như Vietnam Motor Show đòi hỏi sự ổn định và sự sáng tạo, đổi mới liên tục để giữ vững niềm tin của các thương hiệu xe và người tiêu dùng.

Dù có nhiều thay đổi, VMS 2024 hy vọng sẽ mang đến một bức tranh toàn cảnh về ngành công nghiệp ô tô và xe máy không quá lạc quan trong thời gian gần đây. Đặc biệt, doanh số của các hãng xe liên tục có chiều hướng đi xuống, tạo thêm nhiều thách thức cho ngành.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Xe cho Gen Z: Suzuki Fronx cần hơn cả giá tốt và cảm giác lái

Suzuki Fronx sở hữu nhiều ưu điểm thực dụng, nhưng nếu không hiểu Gen Z cần gì, xe dễ rơi vào thế yếu trước đối thủ Hàn – Trung.

VinFast VF3 giành giải 'Xe điện đô thị tốt nhất'

VinFast gây tiếng vang lớn tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia (IIMS Surabaya) 2025 khi cùng lúc giành bốn giải thưởng quan trọng.

VinFast VF 8 chinh phục 2.000 km xuyên Việt: Chủ xe an tâm tuyệt đối nhờ hậu mãi số 1 thị trường

Nhiều chủ xe VF 8 cho biết, chính sách hậu mãi khiến họ an tâm và tự tin chinh phục mọi hành trình.

Ford Việt Nam triển khai Chương trình “Phiêu hè cùng Ford, tự do sống chất”

Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng.

Hyundai New Creta 2025 ra mắt VIệt Nam, giá từ 599 triệu đồng

Hyundai Thành Công chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ B New Creta tại thị trường Việt Nam với giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng.

Suzuki Fronx – chiếc SUV Nhật "trẻ" giữa trận chiến Tiktok

Suzuki Fronx không chỉ là xe đô thị phổ thông, mà là cách người Nhật định nghĩa lại “trẻ trung” bằng kỹ thuật và chiều sâu cảm giác lái.

Học từ Skoda: Bán xe khó vẫn có cách, miễn là mình đủ tinh

Skoda không dễ bán, nhưng vẫn có người bán tốt. Câu chuyện hôm nay là lý do vì sao.

VinDT nâng tầm trải nghiệm học lái xe bằng dàn xe điện VinFast khắp 3 miền

VinDT đang liên kết với nhiều trường, trung tâm đào tạo lái xe trên cả nước.